Cảnh giác các trường hợp mạo danh cán bộ quản lý thị trường để lừa đảo

08/05/2023 13:08

Thời gian qua, một số hộ kinh doanh, buôn bán trên địa bàn tỉnh liên tục nhận được điện thoại của hai cá nhân tự xưng là cán bộ quản lý thị trường để hù dọa và yêu cầu chuyển tiền để được bỏ qua không kiểm tra cơ sở kinh doanh. Một số người tỉnh táo thì chưa bị mất tiền nhưng cũng có trường hợp đã bị mắc lừa của các đối tượng giả danh này.

Ngày 5/5, thông tin Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, thời gian qua, Cục Quản lý thị trường Kon Tum liên tiếp nhận được thông tin phản ánh của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh về việc có đối tượng tên là Phạm Trung Kiên (số điện thoại 0962.247.672) và đối tượng tên Nguyễn Tiến Hiển (số điện thoại 0984.394.125) tự xưng là công chức của lực lượng quản lý thị trường tỉnh Kon Tum gọi điện thoại thông báo sẽ đến kiểm tra cơ sở kinh doanh và đề nghị các cơ sở kinh doanh chuyển tiền thông qua tài khoản ngân hàng (số tài khoản ngân hàng 8200128392007- MBBank, 4347888888- Techcombank) thì sẽ được đoàn kiểm tra xem xét không tiến hành kiểm tra.

Là một trong những người bị các đối tượng điện thoại lừa đảo, anh Tài (ở thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô) cho biết, khoảng hơn 10h30 phút ngày 5/5, anh nhận được một cuộc điện thoại của một người xưng tên Hiển, là cán bộ quản lý thị trường Kon Tum  thông báo thời gian tới sẽ có đoàn đến kiểm tra cơ sở kinh doanh của anh. Sau đó người này gợi ý nếu muốn không kiểm tra thì chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng, sau đó người xưng tên Hiển này nhắn số tài khoản cho anh.

Lực lượng Quản lý thị trường thông tin về hành vi lừa đảo. Ảnh: VP

 

“Linh tính đây có thể là vi lừa đảo nên tôi giả vờ đồng ý. Sau đó, tôi điện thoại cho lực lượng quản lý thị trường xem có trường hợp nào cán bộ tên như thế không và được khẳng định đó là đối tượng mạo danh để lừa đảo”- anh Tài cho biết.  

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Kiều Hưng- Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết hiện tại đơn vị đã nắm được có khoảng hơn 10 trường hợp hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh bị các đối tượng này điện thoại mạo danh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ông Hưng khẳng định: Đơn vị không có công chức tên Phạm Trung Kiên hay Nguyễn Tiến Hiển. Đơn vị cũng không thông báo việc kiểm tra các cơ sở kinh doanh bằng điện thoại và không triển khai việc đề nghị các cơ sở chuẩn bị tiền nộp phạt khi chưa tiến hành quy trình kiểm tra và xử lý vi phạm của lực lượng quản lý thị trường theo quy định của pháp luật. Đây là hành vi vi phạm pháp luật của những đối tượng mạo danh lực lượng quản lý thị trường nhằm mục đích lừa đảo, trục lợi cá nhân, tạo nên dư luận xấu, gây ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của lực lượng quản lý thị trường.

Nhằm kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa các đối tượng mạo danh, lợi dụng sự thiếu hiểu biết, lòng tin của tổ chức, cá nhân để lừa đảo bằng hình thức trên, ngay trong chiều 5/5, Cục Quản lý thị trường tỉnh có văn bản chỉ đạo các Đội QLTT thuộc Cục liên hệ làm việc với UBND các huyện, thành phố trên địa bàn quản lý của mình, phối hợp tuyên truyền, thông tin rộng rãi đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh cùng toàn thể nhân dân tại địa bàn được biết thông tin trên để nâng cao tinh thần cảnh giác.

Ông Ngụy Đình Phúc- Đội trưởng Đội quản lý thị trường số 2 cho biết, Đội đã gửi văn bản đến các huyện, chính quyền các xã để cùng phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, thông báo các hành vi mạo danh cán bộ quản lý thị trường để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, khuyến cáo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, khi phát hiện đối tượng có hành vi mạo danh như trên, báo ngay cho lực lượng quản lý thị trường trên địa bàn (qua đường dây nóng) hoặc cơ quan công an gần nhất để kịp thời xử lý theo quy định.

Cũng theo ông Ngụy Đình Phúc, ngoài việc phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh thông tin tuyên truyền thì Đội cũng chủ động đăng tải về hành vi mạo danh để lừa đảo của các đối tượng trên các trang mạng xã hội như zalo, face book của cá nhân, các tổ chức hội, đoàn thể ở các huyện để người dân biết đề cao cảnh giác, tránh bị lừa đảo.       

Văn Phương

Chuyên mục khác