Cảnh báo lứa tuổi thanh thiếu niên sử dụng ma túy

30/05/2022 13:03

Tôi giật mình khi nghe Thanh - một cậu học sinh lớp 9, đang học tại một trường trên địa bàn thành phố Kon Tum kể về nhóm bạn sử dụng ma túy đá. 

Là học sinh lớp 9, vốn rất nghe lời bố mẹ, tuy nhiên, đến khi nghe Hải – bạn cùng trường rủ rê, Thanh bỏ nhà, theo Hải đến một nhà trọ trên địa bàn huyện Đăk Hà. Tại đây, Thanh gặp thêm 2 người khác – bạn của Hải và được dụ dỗ rằng: Sẽ đi làm công, kiếm tiền mua những vật dụng mình thích.

Tuy nhiên, trái với lời dụ dỗ ban đầu, khi ở phòng trọ, Thanh phát hiện nhóm bạn chỉ ở trong phòng tối, chơi game liên tục. Và để có sức chơi game, nhóm bạn đã mua ma túy đá sử dụng. “Mấy bạn kêu cháu sử dụng nhưng cháu không dám nên lấy chăn trùm đầu lại. Cháu để ý, hết thuốc, mấy bạn lại đi mua để sử dụng. 1 ngày như vậy, sử dụng 2-3 lần. Mấy bạn bảo mua một lần tầm 300-400 ngàn đồng” – Thanh kể.

Thanh nói rằng, trong nhóm 4 người, Thanh chỉ quen Hải – bạn học cùng trường. Học hết kỳ I, Hải bỏ học, bỏ nhà đi theo nhóm bạn này. Hải cũng bị dụ dỗ sử dụng ma túy đá. Và để kiếm tiền mua ma túy đá cũng như chơi game, nhóm bạn bàn nhau thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật.

Vì ở phòng trọ cực khổ, không có cơm ăn, khi được gia đình, nhà trường phát hiện, kịp thời can ngăn, khuyên bảo, Thanh đã quay trở về. Thanh nói, ngoài Thanh và Hải bằng tuổi, 2 người còn lại sinh năm 2004. Vì ham chơi, tất cả đều bỏ học, bỏ nhà đi lang bạt, chơi game và sử dụng ma túy đá. “Mấy bạn nói cháu rủ thêm vài người cùng đi để cùng làm những việc trái pháp luật, nhưng bố mẹ đón cháu về. Các bạn đã lấy laptop của cháu mang đi bán, rồi đi nơi khác, cháu đòi lại không được!” – Thanh nói.

Ngoài nhóm bạn trên, qua thông tin của Hải, Thanh biết còn nhiều nhóm cùng trang lứa cũng cùng cảnh: Nghiện game và sử dụng ma túy đá. “Có nhiều bạn nữ, bố mẹ năn nỉ, gọi về nhưng bạn không chịu. Có bạn về được một, hai hôm rồi lại bỏ đi”- Thanh cho biết.

Với tâm lý lứa tuổi dễ bị kích động, dễ bị rủ rê, lôi kéo, chưa có bản lĩnh tự chủ trong cuộc sống, khi bị dụ dỗ, lôi kéo, một số học sinh từ 13-14 tuổi đã trở thành nạn nhân của ma túy. Hơn thế, ma túy ngày càng phổ biến bởi sự đa dạng về chủng loại, giá thành, dễ cất giấu sử dụng; hình thức mua bán, tàng trữ ma túy ngày càng tinh vi khiến gia đình, giáo viên và bạn bè khó phát hiện.

Việc sử dụng ma túy tổng hợp và các chất gây rối loạn tâm thần tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật. Như lời Thanh kể, ngoài việc lấy tiền của bố mẹ, các bạn bàn nhau làm những việc phạm pháp để có tiền sử dụng ma túy đá. Thực tế, đã có rất nhiều câu chuyện về những đối tượng còn rất trẻ gây án trong trạng thái “ngáo đá”, mất kiểm soát. Những sự việc xảy ra gây lo lắng, hoang mang, bức xúc trong dư luận.

Thông tin từ Công an thành phố Kon Tum, đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn ngày càng trẻ hóa. Đơn vị thường xuyên phối hợp, tổ chức các hoạt động phối hợp, giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng ngừa ma túy cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên...

Hay thông tin từ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế và ma túy, Công an huyện Ngọc Hồi, qua nắm bắt, lực lượng chức năng đã tiến hành test ma túy cho một số em học sinh trên địa bàn thị trấn Plei Kần. Mặc dù chưa phát hiện các đối tượng là học sinh sử dụng ma túy, tuy nhiên, nguy cơ các đối tượng xấu lợi dụng, dụ dỗ các em học sinh sử dụng ma túy luôn tiềm ẩn. Do đó, các cơ quan chức năng cần thường xuyên phối hợp với nhà trường, vừa tuyên truyền, vừa theo dõi, nắm bắt tình hình để kịp thời xử lý.

Những tiết học giáo dục kỹ năng sống, giúp học sinh tránh xa ma túy. Ảnh: BA

 

Từ câu chuyện của Thanh, thiết nghĩ, ngoài sự nỗ lực của nhà trường và các ngành chức năng, để học sinh tránh xa ma túy, rất cần sự chung sức từ gia đình trong việc quản lý, chăm lo, giáo dục con em mình. Ở mọi lứa tuổi, nhất là lứa tuổi dậy thì, các em học sinh cần được quan tâm đến tâm sinh lý, các mối quan hệ, và cần được giám sát trong việc sử dụng mạng xã hội. Qua việc quan tâm, chia sẻ, phụ huynh kịp thời phát hiện các mối quan hệ, những biểu hiện bất thường của con em mình, từ đó, cùng với nhà trường, các cơ quan chức năng có biện pháp điều chỉnh hành vi phù hợp, góp phần phòng ngừa, tránh xa ma túy.

Bình An

Chuyên mục khác