Cẩn trọng với lời “thầy bói”

15/01/2023 06:34

Hàng năm, vào dịp năm hết Tết đến, tình trạng người dân muốn xem tử vi, xem bói toán để biết vận, hạn trong năm mới lại diễn ra phổ biến. Chính vì thế, có không ít đối tượng lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin, mê tín dị đoan của nhiều người để hành nghề bói toán, cúng bái nhằm trục lợi. Đáng nói, dịp này, các hoạt động mê tín dị đoan công khai hơn…

Cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, không ít người, nhất là chị em phụ nữ thường có thói quen lễ bái, xem bói và cúng giải hạn… Đây là cơ hội để nhiều đối tượng lợi dụng sự mê tín, nhẹ dạ cả tin của người dân hòng chiếm đoạt tài sản, thu lợi bất chính.

Mấy ngày nay, khuôn mặt chị Nguyễn Thị T. ở thôn 3, thị trấn Sa Thầy (huyện Sa Thầy) cứ buồn ủ rũ. Hỏi ra mới biết nguyên nhân khiến chị lo lắng là cách đây vài ngày, chị xuống tận xã Hòa Bình (thành phố Kon Tum) để xem bà thầy bói Ch. Tại đây, chị T. bị thầy bói Ch. “phán” rằng trong năm 2023 này, chị T bị sao Thái Bạch chiếu, đặc biệt, trong khoảng giữa cuối tháng Giêng sẽ gặp hạn lớn cần phải giải hạn ngay, nếu không có thể gặp tai nạn nặng, hoặc bị mất nhiều của cải trong làm ăn, đầu tư kinh doanh.

Chị T. cho biết: Nghe đồn ở xã Hòa Bình có bà Ch. thầy bói coi hay lắm, nhưng do trời lạnh, gió mạnh nên mấy chị em trong thôn góp tiền thuê hẳn chiếc taxi để xuống đó xem bói. Mới 6 giờ sáng, chúng tôi đã đi rồi nhưng do đông người đến coi bói quá nên đến hơn 9 giờ mới đến lượt chúng tôi. Những năm trước, gia đình tôi không đi xem bói, Tết đến chúng tôi chỉ lên chùa thắp hương cầu nguyện trong năm mới được bình an. Năm nay, đã trót đi xem bói, thầy lại phán như vậy nên tôi thấy lo lắng. Bây giờ đi đâu, làm gì cũng phải cẩn thận. Không chỉ riêng tôi mà nhiều người đi coi bói cùng hôm đó ai cũng thấy bất an vì không bị sao Thái Bạch thì cũng bị vướng sao Kế Đô hoặc sao La Hầu. Nếu muốn cúng sao, giải hạn thì phải mời bà về cúng mới mong tai qua nạn khỏi. 

Cũng như chị T. mấy ngày qua, chị Trần Thị Ng. ở phường Thống Nhất (thành phố Kon Tum) luôn lo lắng vì lời một thầy bói ở xã Hà Mòn (huyện Đăk Hà) “phán” như đinh đóng cột rằng trong năm 2023 gia đình chị Ng. không gặp may mắn, thuận lợi. Theo lời chị Ng. kể, năm 2021 và đầu năm 2022 thị trường nhà đất trên địa bàn thành phố Kon Tum và một số địa phương trên địa bàn tỉnh tăng mạnh. Vì thế, chị Ng. mạnh dạn thế chấp nhà cửa đất đai và đi vay mượn người thân để đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, do chưa có nhiều kinh nghiệm nên mua trúng thửa đất đang bị tranh chấp, chưa làm được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Còn thửa đất khác mua tại phường Ngô Mây thì nhiều tháng nay bán không ai mua, trong khi đó lãi suất ngân hàng tăng cao nhưng cũng không dễ gì vay được.

Sau khi nghe kể đầu đuôi câu chuyện, bà thầy bói phán ngôi nhà gia đình chị Ng. đang ở bên dưới có một ngôi mộ. Để làm ăn may mắn, trong năm 2023 vợ chồng chị Ng. phải làm lễ cúng xin giải hạn. Nếu nhờ thầy làm lễ tại nhà, chị Ng. phải chi từ 5 - 7 triệu đồng tiền mua sắm lễ cúng và chi phí cho thầy đi lại.

“Sau khi đi coi bói về tôi rất hoang mang, nhiều hôm chồng đi làm, mình tôi ở nhà không dám ngủ. Nếu không làm lễ cúng như lời thầy bói phán thì trong lòng lúc nào cũng thấy bất an, mà giờ cúng thì kiếm đâu ra 5 -7 triệu đồng; trong khi lo trả tiền lãi ngân hàng hàng tháng mấy chục triệu đồng cũng đã đuối rồi…”- chị Ng. lo lắng.

 Một điểm bói toán trên địa bàn huyện Đăk Hà. Ảnh: BC

 

Ngoài hai trường hợp trên, chúng tôi cũng gặp không ít cảnh ngộ buồn bã, lo lắng, bất an sau khi đi coi bói về. Không ít gia đình đã chấp nhận bỏ ra tiền triệu, thậm chí, cả chục triệu đồng để nhờ các thầy làm lễ giúp với mong muốn giải hạn để có thể làm ăn phát đạt, tránh được tật ách trong năm.

Nhằm đấu tranh, ngăn chặn với loại tội phạm này, ngoài sự vào cuộc của các lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân không nên tin theo những luận điệu mê tín dị đoan, có niềm tin mù quáng vào những trò bói toán để tiếp tay cho các đối tượng xấu lừa đảo để rồi vừa bị mất tiền mà bản thân, gia đình còn bị hoang mang, lo lắng.

Bảo Châu

 

 

 

Chuyên mục khác