Cẩn trọng với loại ma túy mới “nước vui”

08/10/2024 06:00

Qua đấu tranh với tội phạm ma túy, lực lượng chức năng của Công an thành phố Kon Tum đã phát hiện trên địa bàn xuất hiện loại ma túy “nước vui”, đồng thời, ra khuyến cáo người dân hãy cẩn trọng, đề cao cảnh giác...

Ngày 27/9/2024, Đội CSĐT về kinh tế và ma tuý  (Công an thành phố Kon Tum) phát hiện đối tượng Trần Thiện Giác (26 tuổi, trú tại phường Duy Tân, thành phố Kon Tum) điều khiển xe ô tô (biển kiểm soát 82C-07495) di chuyển trên đường Phan Đình Phùng theo hướng từ thành phố Kon Tum lên huyện Đăk Hà có biểu hiện nghi vấn. Khi xe đi đến ngã tư Phan Đình Phùng và Võ Nguyên Giáp lực lượng Công an thành phố tiến hành yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, phát hiện dưới thảm lót chân ghế trước bên phụ có 1 khẩu trang màu đen gói kín, bên trong chứa 1 bì ni lông không màu dán kín chứa chất tinh thể rắn màu trắng và 1 bì ni lông màu đỏ có chữ Ferrari hàn kín, bên trong chứa chất bột màu cam.

Tại đây, Trần Thiện Giác khai nhận các bì ni lông chứa chất tinh thể rắn màu trắng và chất bột màu cam trên là ma túy đang mang lên huyện Đăk Hà để bán.

Khám xét tại nơi ở của đối tượng. Ảnh: HN

 

Tiếp tục mở rộng điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an thành phố Kon Tum) tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Trần Thiện Giác trên đường Mai Hắc Đế, phường Duy Tân (thành phố Kon Tum), thu giữ 4 bì ni lông màu đỏ có chữ Ferrari hàn kín, bên trong chứa chất bột màu cam; 1 bì ni lông có chứa chất tinh thể rắn màu trắng và 4 viên nén màu xanh. Trần Thiện Giác khai nhận bì ni lông màu đỏ có chữ Ferrari là ma tuý loại “nước vui”; còn gói tinh thể rắn màu trắng là ma tuý loại Ketamine; 4 viên nén màu xanh là ma túy loại MDMA. Tất cả số ma tuý trên đều là của Trần Thiện Giác mua để bán lại cho các con nghiện nhằm kiếm lời.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an thành phố Kon Tum) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh tạm giam đối với Trần Thiện Giác về hành vi “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Theo các cơ quan chức năng, "nước vui" về bản chất là một loại ma túy được pha trộn từ nhiều loại ma túy. Loại ma túy này được đóng thành từng gói bột nhỏ, in bao bì bắt mắt và có thể hòa tan được vào nước. Khi uống sẽ gây ảo giác mạnh, loạn thần, thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng nếu sử dụng quá nhiều. Đặc biệt, "nước vui" còn tác động lên hoạt động của não bộ, làm giảm khả năng nhận thức, mất kiểm soát về hành vi khiến người sử dụng có thể gây ra những hành động nguy hiểm cho gia đình và xã hội.

Đáng nói, loại ma túy mới này hòa tan với nước nên rất dễ bị đối tượng xấu ngụy trang như các loại nước giải khát để trà trộn, tiêu thụ tại các trường học, khu vui chơi, giải trí, các cơ sở kinh doanh có điều kiện gây nguy hiểm.

Ma túy bị lực lượng công an thu giữ. Ảnh: H.N

 

Thượng tá Từ Vương Thông- Phó trưởng Công an thành phố Kon Tum cho biết: Trước nguy cơ trên, Công an thành phố Kon Tum chỉ đạo tăng cường công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy, đặc biệt là loại ma túy mới “nước vui”. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ chủ động nắm bắt tình hình, phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng, chống ma túy; tác hại của ma túy; các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy; cách nhận biết ma túy và các loại thực phẩm, đồ uống dễ bị tội phạm lợi dụng pha trộn ma túy để nhân dân biết, phòng tránh và tích cực tham gia đấu tranh.

Cũng theo Thượng tá Từ Vương Thông, để công tác phòng, chống tội phạm về ma túy nói chung và các loại ma túy mới nói riêng đạt hiệu quả cao, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng, thì cấp ủy, chính quyền địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo tới các nhà trường, phụ huynh, cũng như toàn xã hội về tác hại của ma túy, nhất là loại ma túy mới. Đặc biệt, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực, chủ động phối hợp với lực lượng công an trong việc phát hiện, đấu tranh, bắt giữ đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Chú trọng công tác giáo dục, khuyến cáo con em đang trong độ tuổi vị thành niên về việc không tàng trữ và sử dụng các chất ma túy, các loại thực phẩm, đồ uống, chất kích thích không rõ nguồn gốc xuất xứ và chủ động phòng ngừa, tránh các nguy cơ, rủi ro liên quan đến ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội.   

Hà Nam

Chuyên mục khác