Cần siết chặt quản lý mua bán xe máy cũ

15/12/2021 13:02

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Kon Tum, hoạt động mua bán xe máy cũ gần như bị thả lỏng, gây thất thu ngân sách nhà nước và tạo ra sự cạnh tranh không công bằng đối với những doanh nghiệp mua bán chân chính. Chính vì thế, các cơ quan chức năng cần tăng cường siết chặt quản lý việc mua bán xe máy cũ trên địa bàn.

Gần đây, một số cửa hàng kinh doanh xe máy cũ thường xuyên phản ánh tình trạng nhiều người lợi dụng mạng xã hội Zalo, Facebook công khai mua bán xe máy cũ không đáp ứng yêu cầu của pháp luật nhưng không thấy cơ quan, đơn vị nào can thiệp, xử lý. Chỉ cần lướt Facebook vào những trang mua bán rao vặt Kon Tum hoặc mua bán xe máy cũ Kon Tum, không khó để tìm mua những chiếc xe máy cũ với nhiều giá cả khác nhau.

Lần theo thông tin đăng quảng cáo trên Facebook, trong vai một người có nhu cầu đi mua xe máy cũ, chúng tôi đến một tiệm dán decal trên đường Phan Đình Phùng (thành phố Kon Tum). Khi chúng tôi muốn ngỏ ý mua chiếc xe nhãn hiệu Sirius cũ đời năm 2019 màu đen, người bán hàng ở đây cho biết giá chiếc xe này là 14,5 triệu đồng, giấy tờ chỉ là giấy mua bán viết tay rồi giao cà vẹt xe đứng tên người khác. Nếu muốn làm hồ sơ sang tên, đổi chủ cho chúng tôi thì bán giá 15 triệu đồng. Tuy nhiên, khi chúng tôi yêu cầu ghi hóa đơn thì nhân viên bán hàng tại đây cho biết từ trước đến giờ chưa gặp khách nào đi mua xe máy cũ mà đòi hỏi hóa đơn đỏ bao giờ.       

Không cần mặt bằng, bảng hiệu nhưng mỗi ngày bán 4 – 5 chiếc xe là bình thường. Ảnh: M.Q

 

Rời đường Phan Đình Phùng, chúng tôi lần theo địa chỉ đăng quảng cáo chuyên mua bán các loại xe máy tay ga cũ như SH, Vario, AirBlade, Vision... nằm trên đường Lý Thái Tổ. Mặc dù nhà nằm trong hẻm, phía trước không có biển hiệu mua bán, trao đổi xe máy nhưng bên trong ngôi nhà tập kết rất nhiều xe máy cũ được chủ nhà thu mua ở các tỉnh thành khác. Hầu hết các xe này đều không có biển số xe. Nhìn bằng mắt thường cũng dễ dàng phát hiện những chiếc xe này đều vừa được tân trang lại nhằm “hô biến” xe máy cũ nát thành những xe đẹp khá bắt mắt nhằm bán giá cao. Thấy chiếc xe SH đỏ vừa đưa đi “tút” về dựng ngoài sân nhưng bị tháo biển kiểm soát, chúng tôi hỏi mua chiếc này thì chủ nhà cho biết xe này có nguồn gốc ở tỉnh Gia Lai mới đưa về cách đây chưa lâu. Chủ nhà đưa ra giá cho chiếc xe SH 125 đời 2017 này là 72 triệu đồng. Khi chúng tôi hỏi thủ tục mua bán thế nào thì người bán cho biết: Theo quy định, mỗi lần mua bán xe cũ, người mua phải chịu một lần thuế tương tự như đăng ký xe mới, để không phải đóng thuế nên tôi chỉ cần làm hợp đồng mua bán xe máy đem ra UBND phường ký xác nhận là xong. Sau đó, tôi đăng trên mạng để tìm người mua xe. Nếu có khách mua tôi sẽ làm hồ sơ từ người bán qua thẳng người mua luôn chứ không đứng tên tôi cho tốn thêm thuế. Chính nhờ thế mà xe chỗ tôi bán luôn rẻ hơn nhiều cửa hàng kinh doanh xe khác nên mỗi ngày tôi bán 4 - 5 chiếc xe là bình thường...

Một chủ cửa hàng chuyên mua bán kinh doanh xe máy cũ nằm trên đường Phan Đình Phùng (xin được giấu tên) bức xúc cho biết: Bản thân gia đình tôi mở cửa hàng kinh doanh xe máy, trong đó chủ yếu là mua bán xe máy cũ đã từ rất nhiều năm nay, tuy nhiên cửa hàng tôi buôn bán rất ế ẩm mà hàng năm phải gánh chịu nhiều khoản thuế và phí. Nguyên nhân ế hơn nhiều chỗ khác là vì chúng tôi kinh doanh mua bán đúng pháp luật, có giấy phép đăng ký kinh doanh hẳn hoi; xe rõ nguồn gốc xuất xứ; hóa đơn xuất nhập rõ ràng; đóng thuế trước bạ sang tên đầy đủ nên buộc phải đẩy giá thành cao hơn các chỗ khác. Trong khi những chỗ khác họ chỉ đăng ký các dịch vụ như tiệm cầm đồ, sửa xe máy, dán decal, thậm chí không cần đăng ký, không cần tiền thuê mặt bằng nhưng vẫn mua bán xe máy công khai. Chính vì những chỗ này không đóng thuế sang tên trước bạ và thuế dịch vụ thấp nên giá xe cũ ở đây thường rẻ hơn cửa hàng chúng tôi nên rất khó cạnh tranh.

Việc không siết chặt, buông lỏng quản lý thị trường mua bán xe máy cũ đã kéo dài rất nhiều năm. Trong khi đây lại là một mặt hàng có số lượng tiêu thụ không ít, gây thất thu không nhỏ cho ngân sách. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa, siết chặt quản lý thuế đối với mua bán xe máy cũ nhằm tránh thất thu ngân sách Nhà nước và tạo môi trường cạnh tranh công bằng cho các cửa hàng, doanh nghiệp.

Minh Quang

Chuyên mục khác