Cần khắc phục những điểm mất ATGT trên đường Hồ Chí Minh

24/11/2014 07:50

Đường Hồ Chí Minh qua Kon Tum là tuyến có lượng phương tiện lưu thông khá nhiều. Sau thời gian xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng, trên tuyến đường này xuất hiện nhiều điểm bất hợp lý, gây nguy cơ mất ATGT và đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng.

Tại km 1414 (cầu Đăk Chè, xã Đăk Man, huyện Đăk Glei), đường dốc, nhiều khúc cua, lại có một số hộ dân bán quán bên đường, nhiều phương tiện giao thông thường xuyên dừng lại 2 bên đường đổ nước mui, nghỉ ngơi khiến các phương tiện giao thông khác đi lại khó khăn, rất dễ xảy ra TNGT.

Hay như đoạn km 1487 (vòng xuyến trung tâm huyện Ngọc Hồi), mặt đường xây dựng quá hẹp, khiến các phương tiện lưu thông qua đây gặp nhiều khó khăn. Hoặc đoạn km 1511 (đầu thị trấn Đăk Tô), vòng xuyến quá to, đường lại hẹp nên thường xảy ra TNGT.

Đặc biệt, điểm có nguy cơ mất ATGT cao là tại km 1422 (thuộc địa phận xã Đăk Man, huyện Đăk Glei), đường ở đây có độ dốc dài và có khúc cua gấp nên thường xuyên xảy ra TNGT.

Ngoài ra, trên toàn tuyến còn nhiều đoạn khác có nguy cơ mất ATGT bởi cua gấp, khuất tầm nhìn và thiếu các hệ thống biển báo…

Đại tá Nguyễn Ngọc Doãn - Phó Phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết: Chỉ tính riêng đoạn km 1422 đường HCM, từ đầu năm đến nay đã có 6 vụ lái xe ô tô bị lật đâm đổ hệ thống lan can bảo vệ, lao vào vách núi. Qua khảo sát, theo tôi nguyên nhân là do đường đèo dốc, độ nghiêng mặt đường tại khúc cua chưa hợp lý dẫn đến TNGT.

Đoạn km 1422 đường HCM, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 6 vụ lật xe ô tô. Ảnh: VP

Quan sát thực tế, chúng tôi nhận thấy ngay tại km 1422, đường dốc khá dài, khúc cua hẹp, ngay trước khúc cua lại có một hố khá to nằm giữa mặt đường, trên mặt đường xuất hiện những vết nứt dài rất dễ xảy ra TNGT nếu lái xe sơ sẩy. Và đoạn nguy hiểm nhất là ngay đỉnh đèo Lò Xo (nơi trước đây đã xảy ra vụ TNGT thảm khốc khiến 31 cựu chiến binh ở Hà Nội vào thăm chiến trường xưa tử nạn), đã có rất nhiều vụ xe ô tô đâm vào ta luy dương hoặc lao xuống vực sâu.

Ông Võ Pháp - Chi cục phó quản lý đường bộ 3.4 cho biết: Chúng tôi đã đi khảo sát và nhận thấy đúng là trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Kon Tum có nhiều điểm còn chưa phù hợp, nguy cơ mất ATGT cao. Riêng đoạn ở km 1422, chúng tôi đã kiến nghị, đề xuất Cục quản lý đường bộ 3 kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm đường lánh nạn, nhưng đến nay cũng chưa thấy trả lời…

“Ngoài những điểm có nguy cơ mất ATGT, chúng tôi thấy còn rất nhiều biển báo cần bổ sung, thay thế trên dọc tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh và chúng tôi đã kiến nghị đến các cơ quan chức năng để khắc phục, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý. Để hạn chế TNGT, cần khắc phục ngay các điểm đen, điểm nguy cơ mất ATGT trên toàn tuyến”- Đại tá Nguyễn Ngọc Doãn cho biết thêm.

Văn Phương

Chuyên mục khác