Cần cảnh giác với tình trạng trộm cắp, cướp giật

29/10/2017 19:40

​Lợi dụng chủ nhà đi vắng, đối tượng cạy cửa, phá khóa lẻn vào trộm cắp tài sản. Không chỉ vậy, các đối tượng còn liều lĩnh cướp giật tài sản giữa thanh thiên bạch nhật. Vì vậy, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác…

Mới đây, trên trang thông tin điện tử Công an tỉnh Kon Tum thông tin về tình trạng trộm cắp tài sản gia tăng và cảnh báo người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác.

Theo thông tin trên trang này, từ ngày 16/9 đến ngày 15/10/2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra 6 vụ trộm cắp tài sản. Các vụ việc trên xảy ra tại thành phố Kon Tum (3 vụ), Đăk Hà (2 vụ) và Kon Plông (1 vụ). Hậu quả làm mất 2 xe mô tô,  hơn 1,9 tỷ đồng tiền mặt, 1 sổ tiết kiệm trị giá 145 triệu đồng và một số tài sản khác trị giá 600 triệu đồng.

Theo phân tích, thủ đoạn chủ yếu của đối tượng trộm cắp là lợi dụng lúc chủ nhà đi vắng lẻn cạy cửa, phá khóa, đột nhập vào nhà trộm cắp tiền và các tài sản có giá trị khác, ngay cả ban ngày khi vẫn còn đông người qua lại.

Điển hình như vụ việc xảy ra tại nhà số 555/8 đường Nguyễn Huệ, phường Thống Nhất (thành phố Kon Tum) xảy ra sáng 20/9 vừa qua, lợi dụng chủ nhà mới đi làm, các đối tượng đã đột nhập, phá két sắt lấy đi nhiều tiền và vàng.

Đó là thống kê những vụ việc trộm cắp lớn, còn nhiều vụ trộm cắp vặt, nhỏ mà người dân không báo với cơ quan công an. Ngay như anh bạn tôi tên Hoàng, nhà ở một con hẻm đường Âu Cơ (phường Quang Trung, thành phố Kon Tum) cũng vậy. Gặp tôi anh phàn nàn về tình trạng trộm cắp vặt khu vực nhà anh.

Anh kể: Nhà mình liên tục bị kẻ trộm phá khóa vào lấy trộm một số tài sản trong nhà. Ngang nhiên hơn, một hôm mình đang loay hoay nấu cơm dưới nhà bếp, không khóa cửa cổng mà chỉ chốt, nhưng chỉ trong vòng vài phút, chiếc máy vi tính xách tay để trong phòng khách và chiếc xe máy để ở sân của anh đã không cánh mà bay giữa ban ngày.

Cũng theo anh lời Hoàng kể, chỉ vài ngày hôm sau, vào sáng thứ 7, vợ chồng anh khóa cửa cẩn thận tranh thủ đi chợ nhưng chỉ trong vòng 15 phút quay về thì cửa cổng nhà anh đã bị kẻ gian phá, toàn bộ 4 chiếc lồng và chim anh nuôi biến mất. Từ đầu năm đến nay, nhà anh đã 3-4 lần bị kẻ gian phá cửa, phá khóa lấy trộm chim cảnh. Vì vậy, mới đây anh phải bỏ tiền thuê thợ làm lại hệ thống cửa, hàng rào để phòng kẻ trộm.

Không chỉ tình trạng trộm cắp khiến người dân lo lắng, mới đây, tại địa bàn thành phố Kon Tum xuất hiện tình trạng cướp giật rất ngang nhiên. Cách đây vài ngày, chị Thúy (ở đường Đào Duy Từ, phường Thắng Lợi) đã bị hai thanh niên đi trên xe máy giật mất chiếc điện thoại khi chị đang cầm trên tay ở ngay trước cổng nhà mình khiến chị bực tức.

Chị Thúy kể: Hôm đó là buổi chiều, mới đi làm về, tôi cầm điện thoại đứng trước cổng nhà loay hoay tìm tên người bạn để gọi thì bất ngờ hai thanh niên đi xe máy chạy qua giật chiếc điện thoại rồi phóng đi mất hút. Do quá bất ngờ nên tôi không kịp nhìn biển số xe của chúng.

Trước tình trạng trộm cắp, cướp giật như hiện nay, bên cạnh công tác đấu tranh, triệt phá của lực lượng Công an, chính người dân cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác với các thủ đoạn trộm cắp này, nhằm bảo vệ tài của mình. Không nên cất giữ nhiều tiền mặt tại nhà riêng, đồng thời kiểm tra kĩ khóa cửa, cổng trước khi rời khỏi nhà hoặc lắp đặt các hệ thống camera an ninh, các loại thiết bị báo động khi vắng nhà, không để các đối tượng xấu có điều kiện lợi dụng đột nhập vào nhà, trộm cắp tài sản...

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác