Cần cảnh giác nạn trộm cắp tài sản dịp cuối năm

10/12/2023 17:42

Vào thời điểm cuối năm, vì bận rộn với công việc nên người dân thường mất cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản của cá nhân và mọi người xung quanh. Lợi dụng sơ hở này, các đối tượng thường gia tăng các hoạt động trộm cắp tài sản và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Những tháng gần đây, trên địa bàn thành phố Kon Tum liên tiếp xảy ra nhiều vụ mất trộm xe gắn máy khiến người dân lo lắng. Cá biệt, chỉ tính riêng trên địa bàn thôn 4, xã Hòa Bình, trong vòng 1,5 tháng nhưng người dân nơi đây mất hơn 10 chiếc xe gắn máy.

Chị Trần Thị N. nhà ở thôn 4, xã Hòa Bình nhớ lại, cách đây hơn 1 tháng, vợ chồng tôi đi làm rẫy cách nhà gần 2 km. Như thường lệ, khi đến rẫy vợ chồng tôi để xe dưới gốc cây to có bóng mát, cách rẫy chỉ vài trăm mét. Đến trưa khi vợ chồng tôi quay lại để lấy xe về nhà ăn cơm thì không thấy xe đâu. Trước đó, tôi cũng nghe vài người trong thôn bị mất xe khi đi làm rẫy, mặc dù đã khóa xe cẩn thận, nhưng do đường vào rẫy ít người, bị che khuất và rộng nên các đối tượng bẻ khóa lúc nào chúng tôi không hề hay biết.

Quản lý tốt người lao động từ nơi khác đến cũng góp phần hạn chế nạn trộm cắp. Ảnh: ĐV

 

Ông Lê Đức Minh- người dân ở thôn 4, xã Hòa Bình cho biết: Vài tháng gần đây, ở địa bàn xã Hòa Bình, mà nhất là ở thôn 4, tình trạng trộm cắp diễn ra thường xuyên khiến người dân rất hoang mang. Sau đại dịch Covid-19, đời sống người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn, không ít gia đình thiếu đất sản xuất phải đi qua các địa phương khác thuê đất để trồng mì, trồng lúa, thế mà trong lúc tập trung chăm lo lao động sản xuất thì lại bị mất trộm xe. Người dân cũng đã phản ánh với cơ quan công an, chính quyền địa phương và mong các cơ quan chức năng vào cuộc, điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng chuyên trộm cắp, trả lại tài sản cho người nông dân và đảm bảo bình yên để người dân an tâm phát triển kinh tế gia đình.

Ông Phan Văn Pháp- Chủ tịch UBND xã Hòa Bình cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn xã nổi lên tình trạng trộm cắp gia tăng, trong đó, các đối tượng thường xuyên trộm cắp xe máy của người dân đi làm rẫy. Qua phản ánh của người dân, chúng tôi đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn thiệt hại ở mức thấp nhất cho người dân. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, những người đi làm rẫy cách xa khu dân cư, địa hình đồi dốc nên công tác tuần tra, kiểm soát còn gặp nhiều khó khăn. Để ngăn chặn nạn trộm cắp dịp cuối năm, bên cạnh việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, mật phục của lực lượng chức năng, người dân cũng cần chủ động đề cao cảnh giác tự bảo vệ tài sản của mình và mọi người xung quanh.   

Bên cạnh việc tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng, người dân cần chủ động bảo vệ tài sản của mình. Ảnh: Đ.V

 

Không chỉ ở xã Hòa Bình mà nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh, tình hình tội phạm về trật tự xã hội những tháng cuối năm tiềm ẩn nhiều phức tạp, nhất là các vụ trộm cắp tài sản trong khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp có chiều hướng gia tăng. Mặc dù trong năm, lực lượng công an các cấp trên toàn tỉnh liên tục mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm. Để công tác này hiệu quả hơn, bên cạnh việc vào cuộc của lực lượng công an, mỗi người dân cần nêu cao ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản của chính mình. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể chú trọng công tác tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, mạnh dạn tố giác tội phạm và vi phạm pháp luật cho cơ quan chức năng; tạo mối quan hệ gắn bó với hàng xóm láng giềng, mọi người xung quanh để hỗ trợ nhau khi có sự việc xảy ra, để cộng đồng cùng nhau vui vẻ đón tết an toàn, vui tươi sau một năm học tập, làm việc vất vả.

Đắc Vinh

Chuyên mục khác