Bỗng nhiên bị đòi nợ kiểu “khủng bố”

06/03/2023 06:05

Thời gian gần đây, nhiều người bức xúc khi bỗng nhiên bị liên lụy vào chuyện vay mượn nợ nần của người khác một cách hết sức vô lý. Điều đáng nói họ bị đòi nợ kiểu “khủng bố” với đủ chiêu trò, điện thoại, nhắn tin hăm dọa, cắt ghép hình ảnh, tung thông tin cá nhân lên mạng xã hội, vu khống, bêu riếu, xúc phạm danh dự cá nhân, tổ chức, gây ảnh hưởng lớn đến uy tín, danh dự và công việc của họ.

Theo phản ảnh của nhiều nạn nhân, các đối tượng lạ mặt này đã bất chấp pháp luật, tự tiện dùng hình ảnh cá nhân của người khác để uy hiếp, đe dọa nhằm gây áp lực để nhờ những người này tác động để đòi nợ giúp mình.

Ông Nguyễn Đăng T. ở thôn 3, thị trấn Sa Thầy (huyện Sa Thầy) cho biết: Tôi năm nay đã hơn 60 tuổi, chưa bao giờ vay tiền nóng của xã hội đen. Tuy nhiên, dịp gần Tết Nguyên đán năm vừa rồi, bỗng nhiên các số điện thoại lạ tự xưng là công ty tài chính liên tục gọi điện thoại, nhắn tin quấy rầy buộc tôi phải đòi nợ bà Thanh nào ở trong xã Ya Tăng mà tôi không hề quen biết với số tiền hơn 20 triệu đồng. Lúc đầu, tôi có giải thích là không hề quen biết ai tên Thanh nhưng các đối tượng này chửi bới, đe dọa, lăng mạ tôi với lời lẽ xúc phạm rất nặng nề. Không những thế, các đối tượng này còn liên tục gọi điện đến cơ quan nơi con tôi đang làm việc để “khủng bố” nhằm gây áp lực buộc tôi phải đòi nợ thay cho chúng. Điều đáng nói là tôi chặn số điện thoại này thì bọn chúng dùng nhiều số điện thoại lạ khác liên tục gọi điện, nhắn tin khiến gia đình gặp không ít phiền phức.

Nhiều người không liên quan nhưng bị ghép ảnh bôi nhọ trên mạng xã hội gây bức xúc. Ảnh: BC

 

Tương tự, ông Nguyễn Thành V. lái xe cho một cơ quan nhà nước, nhà ở thị trấn Đăk Tô (huyện Đăk Tô) bức xúc cho biết: Tôi và nhiều người thân trong gia đình bị người lạ suốt ngày điện thoại, nhắn tin quấy rầy, chửi rủa, đe dọa, đặc biệt là quấy rối vào những khung giờ gia đình nghỉ ngơi, trong khi gia đình và người thân không hề vay nợ. Thậm chí, những đối tượng này tự xưng là công ty tài chính nhưng lại dùng hình ảnh người thân, cắt ghép để bôi nhọ trên các trang mạng xã hội khiến gia đình vô cùng bức xúc. 

Không chỉ liên tục bị gọi điện, nhắn tin, đe dọa quấy rối vào số điện thoại cá nhân mà thậm chí các đối tượng còn gọi điện thoại đến quấy rối cơ quan, trường học, công ty nơi nạn nhân làm việc.

Chị D. - một cán bộ ngành ngân hàng - cũng là nạn nhân bị “khủng bố” bức xúc cho biết: Gia đình tôi không nợ ai và chẳng biết đối tượng suốt ngày quấy rối đòi nợ là ai, nhưng các đối tượng này thường xuyên gọi điện đến cơ quan chị làm việc để hạ uy tín. Không những thế, vụ việc còn khiến cha mẹ già đã về hưu cũng bị chúng cắt ghép ảnh đăng trên các trang mạng xã hội để bôi nhọ khiến người già phải lo lắng đến mất ăn, mất ngủ vì những thông tin bôi nhọ từ trên trời rơi xuống. Các đối tượng lạ mặt tự dưng đưa hình ảnh cá nhân của chị, gia đình và nhiều đồng nghiệp lên mạng xã hội để bôi nhọ, trong khi những người này đều không liên quan gì vấn đề vay mượn. Khi vào Facebook để kiểm tra, tôi khá sốc vì ảnh gia đình mình cùng 1 số người khác bị ghép lại kèm với các thông tin bêu xấu, chiếm đoạt tài sản.

Qua tìm hiểu của chúng tôi được biết, khi người nào đó vay tiền của các tổ chức tài chính hoặc qua app tài chính thì đều được yêu cầu phải cung cấp thông tin và số điện thoại của một hoặc vài người thân nào đó để liên lạc trong trường hợp khẩn cấp. Có lẽ đây chính là căn nguyên dẫn tới việc nhiều người không hề vay, nhưng bỗng dưng bị khủng bố đòi nợ.

Hành vi đăng ảnh với nội dung sai sự thật nhằm xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân là hành vi vi phạm pháp luật. Đề nghị các cơ quan chức năng cần rốt ráo vào cuộc điều tra, làm rõ để nghiêm trị những kiểu đòi nợ “khủng bố” nhằm đảm bảo kỷ cương pháp luật, trật tự an toàn xã hội.

Bảo Châu

Chuyên mục khác