Bỗng dưng mất đất vì “tài phù phép của em kết nghĩa”?

05/06/2018 06:59

​Thời gian qua, Báo Kon Tum nhận được đơn của ông Dương Khắc Thịnh (trú tại thôn 1, thị trấn Sa Thầy, huyện Sa Thầy) tố cáo ông Nguyễn Hải Chương trong thời gian làm cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sa Thầy đã sử dụng “chiêu thức” khác nhau để “phù phép” đất của ông Thịnh thành đất của mình. Sau khi phát hiện vụ việc, ông Thịnh làm đơn gửi các cơ quan chức năng của huyện Sa Thầy nhờ can thiệp giải quyết, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa có hồi kết...

Theo đơn trình bày của ông Dương Khắc Thịnh, trước đây, thấy gia đình ông Thịnh có nhiều đất đai dọc đường Cù Chính Lan - thị trấn Sa Thầy ngày nay, ông Nguyễn Hải Chương - cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sa Thầy thường xuyên lân la đến nhà ông Thịnh để ăn nhậu và nhận làm anh kết nghĩa.

Sau khi chiếm được tình cảm của gia đình ông Thịnh, Nguyễn Hải Chương thông báo với ông Thịnh rằng thửa đất số 23, tờ bản đồ số 37 có diện tích 1.484,2m2 (trong đó chiều ngang đất mặt đường Cù Chính Lan là 65m) của ông Thịnh - đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2003, sẽ bị qui hoạch và khuyên ông Thịnh bán ngay để lấy tiền.

Ông Thịnh tin lời người em kết nghĩa nên đất của gia đình bị “teo tóp” dần?

 

Tin lời ông Chương - đứa em kết nghĩa đang làm cán bộ ở Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, nên ông Thịnh nhanh chóng sang nhượng, tặng cho lại 40m ngang theo mặt đường Cù Chính Lan cho 4 người (là Hà Văn Triển, Nguyễn Thị Thu Hà, Đậu Thị Huế và con trai ruột là Dương Công Minh), mỗi người 1 lô 10m với giá 50 triệu đồng/lô và giao toàn bộ, hồ sơ, giấy tờ để nhờ Chương làm thủ tục sang tên. Sau khi làm thủ tục sang nhượng cho 4 người xong, diện tích đất còn lại của ông Thịnh là 25m mặt đường Cù Chính Lan.

Biết được ông Thịnh có 4.473,7m2 đất khai hoang canh tác ổn định đã từ lâu, nằm liền kề phía sau thửa đất số 23, tờ bản đồ số 37 nhưng chưa làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Nguyễn Hải Chương đặt vấn đề sẽ làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho toàn bộ 4.473,7m2 đất khai hoang của ông Thịnh. Đổi lại, ông Thịnh phải “trả công” cho Chương 5m đất mặt đường Cù Chính Lan, cùng với 10m đất phía sau trên phần đất giúp làm giấy tờ và Chương mua thêm 10m đất đường Cù Chính Lan với giá 50 triệu đồng. Ông Thịnh đã đồng ý với ý kiến của Chương nêu ra. Song, nghĩ tình anh em kết nghĩa nên sau đó ông Thịnh quyết định chỉ nhận của Chương 30 triệu đồng.   

Trong quá trình làm thủ tục sang tên, Chương nói với anh kết nghĩa của mình là sợ kê khai tài sản hàng năm Nhà nước biết nên Chương nhờ người quen tên Võ Thị Tuyết Nhung đứng tên vì bà Nhung sắp bán nhà chuyển đi nơi khác.

Vì tin lời Chương nên một lần nữa ông Thịnh lại đồng ý. Tuy nhiên, trong suốt quá trình sang tên, làm thủ tục ông Thịnh vẫn chưa gặp bà Nhung lần nào.

Điều làm ông Thịnh bức xúc là, Chương hứa giúp ông Thịnh hợp thức hóa Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 4.473,7m2 đất khai hoang, ông Thịnh sẽ “trả công” bằng 5m ngang đất đường Cù Chính Lan, nhưng Chương chưa thực hiện lời hứa mà đã lấy trước 5m đất để bà Võ Thị Tuyết Nhung đứng tên thành 15m ở đường Cù Chính Lan.

Gần đây, ông Thịnh phát hiện Chương đang làm hồ sơ, thủ tục để sang tên toàn bộ diện tích đứng tên bà Nhung qua cho Chương, nên ông Thịnh làm đơn gửi các cơ quan chức năng huyện Sa Thầy nhờ can thiệp, giải quyết nhằm lấy lại 5m đất “trả công” làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Thịnh nhưng ông Chương không thực hiện được.

Ông Thịnh bức xúc cho biết: Bởi Chương hứa sẽ giúp tôi làm được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 4.473,7m2 đất khai hoang tôi mới đồng ý cắt cho Chương 5m đất ở mặt đường Cù Chính Lan. Đằng này, Chương không thực hiện được lời hứa mà đã lấy đất của tôi rồi nhờ người bà con đứng tên, giờ lại chuyển qua đứng tên mình nên tôi không thể để Chương lấy không của tôi 5m đất trên và phải ngăn cản lại. Trước đây, nghĩ tình anh em kết nghĩa nên tôi bán 10m ngang nhưng chỉ nhận 30 triệu đồng thay vì 50 triệu như đã thỏa thuận. Nếu giờ bà Nhung muốn chuyển nhượng thì chỉ được chuyển nhượng 10m tôi đã bán, còn lại 5m đất phải trả lại cho gia đình tôi...

Không những thế, trong năm 2014, ông Nguyễn Hải Chương tiếp tục nhận sang nhượng đất của ông Nguyễn Thiện Minh và bà Đỗ Thị Ánh có vị trí đất giáp với đất ông Thịnh ở đường Cù Chính Lan.

Trong khi ký tứ cận để làm thủ tục chuyển nhượng đất ông Minh cho Chương, ông Thịnh phát hiện mình tiếp tục bị mất thêm 5m đất mặt đường Cù Chính Lan.

Ông Thịnh cho biết, trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp năm 2003, gia đình tôi có 65m ngang, năm 2010 khi con đường Cù Chính Lan chạy qua, đo đạc, đền bù tôi vẫn còn đủ 65m ngang. Sau 5 lần chuyển nhượng, tặng cho, mỗi người 10m, riêng bà Nhung 15m thì tôi còn lại 10m. Nhưng khi ông Chương đo đạc, hối thúc tôi ký tứ cận thì tôi mới phát hiện đất của tôi chỉ còn 5m. Lúc này, ông Chương cho rằng 5m đất của tôi là của ông Minh; Chương đã mua lại của ông Minh nên đất này giờ thuộc quyền quản lý, sử dụng của Chương. Bỗng nhiên 5m đất của gia đình tôi trồng cây lâu năm - hiện vẫn còn trên đất, nhưng vợ chồng Chương lại khăng khăng cho rằng đó là đất của mình.

Quá bức xúc, ông Thịnh lại phải viết đơn cầu cứu khắp nơi của huyện Sa Thầy nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Sau nhiều lần chính quyền địa phương tổ chức hòa giải không thành, UBND huyện Sa Thầy chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc nhưng đến nay vẫn chưa có cơ quan nào có trả lời cuối cùng để công dân được rõ.

Trong khi đó, tại các buổi làm việc cũng như đi đo đạc thực tế, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng huyện Sa Thầy đều khẳng định diện tích đất tranh chấp trên thuộc về thửa đất số 23, tờ bản đồ số 27, được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Dương Khắc Thịnh từ năm 2003.

Mặc dù đất đang tranh chấp, các cơ quan chức năng huyện Sa Thầy đều khẳng định vị trí đất đó thuộc quyền ông Thịnh sử dụng, nhưng ông Nguyễn Hải Chương cùng vợ là Nguyễn Thúy Lan (cán bộ Tư pháp xã Ya Xiêr) đã viết đơn gửi chính quyền địa phương và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sa Thầy tố cáo vợ chồng ông Thịnh và bà Hà Thị Liễu (giáo viên) trộm cắp, phá hoại tài sản, lấn chiếm đất của vợ chồng Chương - Lan.

 Việc làm trên càng làm cho vợ chồng ông Thịnh thêm bức xúc. Trong khi đó, tại các buổi làm việc, hòa giải giữa hai bên, vợ chồng Chương - Lan không đưa ra được bất kỳ chứng cứ pháp lý nào thuyết phục để chứng minh đó là đất của mình. Tất cả các giấy tờ vợ chồng Chương - Lan đưa ra đều do Chương tự lập, không có xác nhận của các cơ quan có thẩm quyền...

Trao đổi với phóng viên Báo Kon Tum, ông Lê Đình Dục – Chánh thanh tra huyện Sa Thầy cho biết, vụ việc tranh chấp đất đai giữa ông Dương Khắc Thịnh và ông Nguyễn Hải Chương đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sa Thầy giải quyết. Bởi, sau khi nhận được thông tin xảy ra tranh chấp, huyện Sa Thầy đã chỉ đạo UBND thị trấn Sa Thầy tổ chức hòa giải nhiều lần nhưng không thành. Huyện Sa Thầy cũng đã nhiều lần thành lập các đoàn liên ngành xuống làm việc giữa các bên liên quan và kiểm tra, đo đạc đất ngoài thực địa cũng như trên bản đồ thì vị trí đất tranh chấp là thuộc quyền sở hữu của ông Thịnh. Tuy nhiên, ông Chương lại cho rằng vị trí đất này là ông Chương mua lại của ông Nguyễn Triệu Minh, trong khi vợ chồng ông Minh đã không còn ở địa phương đã nhiều năm nay nên sự việc vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm...

Dựa vào những chứng cứ hiện có, thực ra việc tranh chấp đất giữa gia đình ông Thịnh và gia đình Chương không quá khó để giải quyết, tuy nhiên sự việc này đã để kéo dài...

Nhằm tránh tình trạng đơn thư kéo dài, vượt cấp, thiết nghĩ các cơ quan chức năng huyện Sa Thầy cần vào cuộc giải quyết dứt điểm và có quyết định dứt khoát nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân...

Bảo Châu 

Chuyên mục khác