Bắt nhịp triển khai phiên tòa trực tuyến

02/10/2022 06:03

Khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, Tòa án nhân dân 2 cấp trên địa bàn tỉnh nỗ lực tổ chức các phiên tòa xét xử trực tuyến. Qua quá trình triển khai, các phiên tòa xét xử trực tuyến mang lại hiệu quả, giúp tiết kiệm nhiều chi phí, hướng tới phục vụ nhân dân một cách tốt nhất.
Quang cảnh một phiên tòa xét xử trực tuyến. Ảnh: HT

 

Ngay sau khi Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội quy định về tổ chức phiên tòa trực tuyến được ban hành, Tòa án nhân dân 2 cấp trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng tiếp thu, triển khai thực hiện.

Với nhiệm vụ được giao, đội ngũ thẩm phán, thư ký, công chức tham mưu luôn sẵn sàng, chủ động thực hiện khi được phân công. Tuy nhiên, vì nguồn kinh phí xây dựng phòng xét xử chuyên biệt, đầu tư trang thiết bị, con người, việc lưu trữ, bảo mật, duy trì đường truyền nội bộ còn hạn chế nên việc triển khai các phiên tòa trực tuyến vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Pho – Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh chia sẻ, vụ án hình sự đầu tiên được phê duyệt xét xử trực tuyến, theo kế hoạch, Tòa án nhân dân tỉnh sẽ kết nối trực tuyến với điểm cầu Trại tạm giam Công an tỉnh. Tuy nhiên, vì khó khăn về trang thiết bị nên phải chuyển hướng sang kết nối tại điểm cầu Tòa án nhân dân huyện Đăk Hà. Và những vụ xét xử trực tuyến sau này, vì xác định được khó khăn, đơn vị đều chủ động liên hệ, phối hợp, chuẩn bị trang thiết bị để đảm bảo quá trình xét xử.

“Tòa án nhân dân 2 cấp phải tận dụng đường truyền họp trực tuyến; chủ động mượn các trang thiết bị, cùng hỗ trợ lắp đặt tại các điểm cầu để thực hiện. Tuy vậy, thời quan qua, vẫn chưa bố trí được điểm cầu thành phần tại Trại tạm giam Công an tỉnh, nhà tạm giữ Công an một số huyện” – ông Pho cho hay.

Hay tại Tòa án nhân dân thành phố Kon Tum, để kết nối với điểm cầu nhà tạm giữ Công an thành phố, đơn vị phải mượn các trang thiết bị để lắp đặt. Cùng với đó, trong quá trình chuẩn bị và diễn ra phiên tòa, đơn vị phải nhờ đến sự hỗ trợ về kỹ thuật của cán bộ Tòa án nhân dân tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Long – Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Kon Tum chia sẻ: Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng được sự hỗ trợ của Tòa án nhân dân tỉnh cũng như các đơn vị phối hợp nên chúng tôi cũng tổ chức thành công 5 vụ án bằng hình thức trực tuyến. Các phiên tòa đều đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo sự tôn nghiêm.

Khắc phục những khó khăn về cơ sở vật chất, đến nay, Tòa án nhân dân 2 cấp đã tổ chức được 10 phiên tòa trực tuyến về vụ án hình sự và hành chính (cấp tỉnh 5 phiên, huyện 5 phiên). 

Từ thực tế, việc xét xử trực tuyến đã mang lại những hiệu quả thiết thực. Ông Pho cho biết, các phiên tòa xét xử trực tuyến giúp tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của đương sự; nhất là với các vụ án hình sự, giúp tiết kiệm chi phí trích xuất, dẫn giải, bảo vệ phiên tòa. Đồng thời, giúp hạn chế tập trung đông người tại một phòng xử án, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn cho người tham gia tố tụng, người tiến hành tố tụng.

“Theo dự kiến, đến ngày 30/9, Tòa án nhân dân 2 cấp sẽ xét xử trực tuyến tổng cộng 3 vụ án hành chính. Với các vụ án hành chính, xét xử trực tuyến là một giải pháp hiệu quả để đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án, tạo điều kiện thuận lợi cho người bị kiện sắp xếp công việc tham gia phiên tòa được tốt hơn, giảm tải được bức xúc cho người khởi kiện để từ đó có thể giảm tải được các nội dung tranh chấp” – ông Pho nhấn mạnh.

Việc ghi âm, ghi hình và phát sóng các chứng cứ trong quá trình tố tụng cũng tạo điều kiện lưu trữ thông tin vụ án, phục vụ công tác nghiên cứu, rút kinh nghiệm; góp phần giúp cho công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đạt kết quả tốt hơn.

Với những hiệu quả đạt được, thời gian đến, Tòa án nhân dân 2 cấp tiếp tục quyết tâm, khắc phục khó khăn, không ngừng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, tổ chức tốt các phiên tòa xét xử trực tuyến, hướng đến xây dựng tòa án điện tử.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác