Báo động trẻ em bị xâm hại tình dục

16/04/2017 14:33

Được sự hỗ trợ từ Hội đồng Công tác tư vấn xã hội tỉnh (thuộc Sở LĐTB&XH), chúng tôi mới tiếp cận được gia đình, nạn nhân bị xâm hại tình dục. Những câu chuyện đau lòng được nhắc lại với nhiều day dứt của người lớn, bởi vài phút lơ là của người thân, mà các em bị kẻ xấu xâm hại…

Chỉ một chút lơ là…

Hẹn gặp anh Trần Văn H - người nhà bé H (xin được giấu tên, địa chỉ) bị xâm hại tình dục cách đây hơn 3 năm, tại một quán cà phê. Nhưng gần cả buổi sáng ngồi chờ, anh H vẫn không đến nơi hẹn.

Cộng tác viên công tác xã hội của địa phương phải điện thoại trao đổi nhiều lần, anh mới chịu gặp mặt. Đến nơi, anh bộc bạch: Chuyện buồn của gia đình không muốn nhiều người biết đến....

Theo lời kể của anh H, mùa hè năm 2014, như thường lệ buổi sáng, anh và vợ cùng đi rẫy cách nhà hơn 2km. Con gái 8 tuổi ở nhà trông em trai 4 tuổi. Đến rẫy được chừng 40 phút, anh có việc phải quay về nhà thì đứa con gái của anh đã bị người hàng xóm lạm dụng.

Theo cháu H, sự việc tương tự trên đã diễn ra hơn 4 lần, vào những lúc bố mẹ đi rẫy. Tuy nhiên, vì bị người hàng xóm tên V dọa đánh và giết cả nhà nếu cháu tiết lộ việc này với người lớn. Chính vì thế, cháu không dám kể cho bố mẹ nghe.

Phẫn nộ trước hành động đê hèn của gã V, anh H đã nhờ người quen gọi vợ về nhà đưa cháu bé đến trình báo công an xã, chính quyền địa phương. Những ngày kế tiếp, các đơn vị chức năng, cộng tác viên công tác trẻ em thôn làng và tư vấn viên công tác xã hội đến hỗ trợ, giúp đỡ về mặt tinh thần, vật chất cho cháu H. Dần dà, tâm lý của cháu bé cũng ổn định. Riêng người đàn ông xâm hại cháu H bị đưa ra tòa án xét xử ngay trong năm 2014, bản án luận tội có hành vi dâm ô với trẻ em, phạt tù giam 2 năm và bồi thường hơn 20 triệu đồng.

Anh tâm sự: Chuyện không may của cháu đến tai thầy cô và bạn bè ở trường, hàng xóm đều biết. Nhiều người không cho con cái chơi chung với em. Ở lớp, em không có bạn bè chơi cùng; về nhà chỉ biết thui thủi chơi với em trai nhỏ. Đôi khi, H ngồi lặng lẽ cả buổi, mắt nhìn vô hồn, không nói tiếng nào. Nhìn con gái như thế, vợ chồng tôi xót xa quá!

Vụ việc khác xảy ra cuối năm 2016, vợ chồng anh L thuộc diện hộ nghèo có 3 người con. Trong đó, con gái lớn tên Y 15 tuổi bị người đàn ông ở tỉnh khác đến xâm hại. Theo lời anh L, trước khi xảy ra sự việc đáng tiếc trên, mỗi lần đi thăm rẫy anh chị ở lại 2 đến 3 ngày. Vợ anh luôn dặn dò con gái lớn ở nhà thay cha mẹ chăm sóc các em, nấu cơm giặt giũ lúc rảnh rỗi và không đi chơi la cà ngoài đường với bạn bè khi đêm xuống…

Nhưng tuổi nhỏ còn ham chơi, một ngày giữa năm 2016, cháu Y cùng các bạn rủ nhau đi sinh nhật, uống nước ngoài quán từ sáng đến đêm khuya mới tan cuộc vui. Trên đường vắng về nhà một mình, cháu đã bị kẻ xấu khống chế hãm hiếp gần rẫy cà phê của người dân trong thôn. Khi có người phát hiện truy hô, kẻ xấu bỏ chạy, nhưng vẫn bị bà con bắt được.

“Những lúc đêm xuống hoặc ở nhà một mình, con gái của tôi cứ khóc suốt. Đến nay, cháu vẫn chưa dám tiếp xúc với mọi người, thấy người lạ vào nhà, Y lại chạy đi trốn” - anh L nói.

Theo anh L, vụ việc của cháu Y được cán bộ thôn báo cáo với chính quyền địa phương. Sau đó, kẻ hại cháu Y bị xử lý theo quy định pháp luật với bản án phạt tù giam 4 năm 6 tháng và bồi thường vật chất 36 triệu đồng cho gia đình anh.

Gia tăng số vụ trẻ bị xâm hại tình dục

Theo Sở LĐTB&XH, từ năm  2011 đến 2016, toàn tỉnh có 51 vụ trẻ em bị xâm hại tình dục, tính trung bình mỗi năm có khoảng 9 trẻ bị hại, trong đó nạn nhân là các bé gái. Tất cả vụ việc này đều bị đưa ra tòa án xử lý theo quy định, trong đó có kẻ phạm tội hiếp dâm trẻ em bị kết bản án cao nhất 28 năm tù giam, bồi thường vật chất cho nạn nhân trên 200 triệu đồng.

Cán bộ công tác LĐ,TB&XH đến thăm hỏi gia đình trẻ bị xâm hại. Ảnh: M.T

 

Riêng 3 tháng đầu năm nay, các ngành chức năng tỉnh đã tiếp nhận hồ sơ  6 trường hợp trẻ bị xâm hại tình dục. Tuy nhiên, chị Lê Thị Hồng Hạnh – Tư vấn viên công tác xã hội của Trung tâm Bảo trợ & Công tác xã hội tỉnh (Sở LĐTB&XH) nhận định: Mỗi năm, thực tế trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục trên địa bàn Kon Tum có đến vài chục vụ, cao hơn số vụ thống kê do các ngành chức năng tỉnh thụ lý hồ sơ xử lý theo quy định pháp luật.

Theo chị Hạnh, thông qua đường dây nóng bảo vệ trẻ em của tỉnh, của Bộ LĐTB&XH chuyển trực tiếp cho chị với tư cách tư vấn viên công tác xã hội, thì ban đầu số lượng người thân của các cháu bị xâm hại tình dục mong muốn chia sẻ, hỗ trợ pháp lý đưa kẻ xấu ra trước ánh sáng pháp luật; mặt khác, hướng dẫn họ kinh nghiệm chăm sóc trẻ em rơi vào hoàn cảnh trên. Tuy  nhiên, sau khi chia sẻ với tư vấn viên xong, không ít phụ huynh lo sợ dư luận xã hội biết nếu “vạch mặt chỉ tên” kẻ gây ra hành vi bại hoại với trẻ, thì bản thân đứa bé sẽ bị ảnh hưởng đến tương lai sau này; hoặc sợ gia đình kẻ gây ra tội ác trên sẽ trả thù người tố giác… dẫn đến, vụ việc xâm hại trẻ được công khai báo cáo với các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý chỉ đếm trên đầu ngón tay. Điều này vô tình đã dung túng, tiếp tay cho kẻ phạm tội dâm ô, hiếp dâm tiếp tục gây ra những vụ việc tương tự với các bé khác, mà không chịu hình phạt thỏa đáng của pháp luật.

Chị Hạnh cũng nhấn mạnh, khi được các bậc phụ huynh mở lòng cung cấp thông tin bước đầu bé bị xâm hại, thì có đến 75% số đối tượng gây ra hành động xâm hại trẻ là người thân quen với gia đình, hoặc chính người họ hàng, chung huyết thống với các em.

Chị Nguyễn Thị Thanh Tùng – Phó Trưởng phòng LĐTB&XH thành phố Kon Tum cho biết, những vụ việc đáng tiếc xảy ra với các cháu nhỏ trên địa bàn, đội ngũ các cộng tác viên bảo vệ trẻ em thôn, làng (hoặc cán bộ phụ trách công tác LĐTB&XH cấp xã), tư vấn viên tình nguyện công tác xã hội luôn được huy động sớm, tiếp cận và tích cực hỗ trợ, trấn an người nhà bảo vệ trẻ; đồng thời, đưa ra đề xuất phối hợp các ngành chức năng như công an, bệnh viện, trung tâm công tác xã hội đánh giá nguy cơ, thu thập, xác định bằng chứng bước đầu do đối tượng gây ra vụ việc và tránh các hệ lụy để lại. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của ngành chức năng, các gia đình có trẻ bị xâm hại cần mạnh dạn “vạch mặt chỉ tên” kẻ gây ra hành vi bại hoại với trẻ, để không vô tình dung túng, tiếp tay cho những hành vi đồi bại.

Mai Trâm

Chuyên mục khác