An toàn giao thông vùng nông thôn: ​Tràn lan vi phạm

18/09/2016 18:08

Ở khu vực đô thị hoặc các đoạn quốc lộ qua trung tâm các huyện, người dân chấp hành khá nghiêm túc các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Điều này gần như trái ngược hoàn toàn ở vùng nông thôn, vì vậy, tình hình TTATGT khu vực này khá phức tạp.

Trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn từ huyện Đăk Hà đến huyện Đăk Glei, chúng tôi nhận thấy người dân chỉ chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ ở khu vực có lực lượng Cảnh sát Giao thông tuần tra, hoặc ở những đoạn đường thuộc khu vực thị trấn qua trung tâm các huyện.

Trên đường Hồ Chí Minh, tình trạng người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định khá phổ biến. Ảnh: P.N

 

Đối với những đoạn khác trên tuyến đường này, kể cả những đoạn qua trung tâm các xã Đăk Hring (huyện Đăk Hà), Tân Cảnh, Diên Bình (huyện Đăk Tô), Đăk Dục, Đăk Ang, Đăk Nông (huyện Ngọc Hồi), Đăk Kroong, Đăk Môn (huyện Đăk Glei)… có rất nhiều người điều khiển xe mô tô, gắn máy không đội mũ bảo hiểm và chở quá số người quy định (chở 3, 4 người/xe).

Ngoài những vi phạm đó, chúng tôi còn thấy nhiều người dân sử dụng xe máy độ chế vừa chở hàng cồng kềnh, vừa phóng nhanh, rú ga, nẹt pô...

Trên các tuyến tỉnh lộ, đường liên xã, tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông còn phổ biến hơn, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa. Tại đây, hầu hết người dân không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe mô tô tham gia giao thông. Điều đáng nói, có không ít trẻ em chưa đến tuổi, người không có giấy phép lái xe vẫn vô tư điều khiển xe máy chạy ầm ầm giữa đường.

Điều đó cho thấy ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ ở vùng nông thôn còn rất kém. Thực trạng này, làm nguy cơ tai nạn giao thông ở vùng nông thôn luôn ở mức báo động cao.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, tình hình tai nạn giao thông ở vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh khá phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Trong 8 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 23 vụ tai nạn giao thông (làm 25 người chết, 14 người bị thương) trên các đoạn đường Hồ Chí Minh qua khu vực nông thôn, 9 vụ (làm 9 người chết, 9 người bị thương) trên các tỉnh lộ, 6 vụ (6 người chết, 8 người bị thương) trên đường liên xã liên thôn.

Người dân dùng xe độ chế chở hàng hóa, nông sản là hình ảnh quen thuộc ở vùng sâu. Ảnh: P.N

 

Thẳng thắn nhìn nhận, nguyên nhân tình trạng vi phạm TTATGT ở vùng nông thôn phổ biến, ngoài ý thức kém của người dân, một phần không nhỏ do lực lượng chức năng rất ít quan tâm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm tại địa bàn này. Trong khi đó, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng chưa chú trọng, quan tâm công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT đến người dân…

Để người dân vùng nông thôn có thể chuyển biến từ nhận thức đến hành động trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, công tác tuyên truyền cần được thực hiện một cách thường xuyên liên tục, gắn với các buổi họp thôn, các buổi sinh hoạt văn hóa, hội họp của thôn, làng.

Ở mỗi tổ, thôn, làng cần thành lập các tổ tuyên truyền về ATGT lấy thành phần nòng cốt là thôn trưởng, già làng, bí thư đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh, phụ nữ và công an thôn... để làm công tác tuyên truyền vận động người dân.

Cần sớm đưa việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ vào hương ước, quy ước của thôn, làng; đồng thời lấy đó là một trong những tiêu chí để đánh giá thi đua, xét công nhận gia đình văn hóa, thôn làng văn hóa.

Cùng với đó, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT ở khu vực nông thôn, tập trung vào đối tượng thanh thiếu niên đã sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông…

Chính quyền các địa phương cũng cần có sự phối hợp và thực hiện các giải pháp hạn chế tai nạn giao thông tại các tuyến đường liên thôn, liên xã ở địa bàn mình quản lý...

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác