Ấm áp “Ngày hội bánh chưng xanh vì người nghèo”

05/02/2016 10:23

Chương trình “Ngày hội bánh chưng xanh vì người nghèo” Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 được tổ chức trong 2 ngày 3 - 4/2 (tức 25 - 26 tháng Chạp) tại xã Ya Xiêr, huyện biên giới Sa Thầy.

Chương trình là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Kon Tum với đồng bào nghèo; thông qua đó góp phần thực hiện tốt công tác dân vận, xây dựng thế trận lòng dân, củng cố nền quốc phòng toàn dân vững chắc.

Khi nghe tin có cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh về địa phương tổ chức Chương trình “Ngày hội bánh chưng xanh vì người nghèo”, mặc dù còn khá sớm nhưng bà con ở các làng trong xã Ya Xiêr đã tập trung tại nhà Rông làng Trang (xã Ya Xiêr) nơi sẽ diễn ra Chương trình.

Ông A Ba Lít – người dân làng Trang nói với chúng tôi: Năm nào Bộ CHQS tỉnh cũng về tổ chức Tết cho đồng bào chúng tôi cả. Bộ đội tổ chức vui chơi, biểu diễn văn hóa văn nghệ, cùng đón giao thừa và tặng quà cho các hộ gia đình nghèo trên địa bàn xã. Năm nào cũng thế có bộ đội về ăn Tết vui lắm.

 Mở đầu các hoạt động trong khuôn khổ Chương trình là phần thi cắm trại đẹp của 15 đội đến từ các cơ quan, đơn vị trong Bộ CHQS tỉnh. Những hoạt động, trò chơi dân gian phong phú được các cán bộ, chiến và bà con dân làng cùng nhau tổ chức như: đắp linh vật đẹp là những chú khỉ ngộ nghĩnh, trong tư thế kéo xe, ôm nồi bánh chưng...; thi gói nấu bánh chưng; thi bữa cơm chiến sĩ...

Thi gói bánh chưng
Các đội triển khai nấu bánh chưng

 

Vui và náo nhiệt nhất là Đêm lửa trại với chủ đề “Tuổi trẻ Bắc Tây Nguyên đón xuân nơi biên giới” với những bài ca, những điệu xoang của dân tộc Ja Rai mang đậm màu sắc văn hóa Tây Nguyên, những trò chơi dân gian... thu hút  đông đảo mọi người tham gia.

Binh nhất A Thông tâm sự: Có đi như thế này chúng tôi mới thấu hiểu sâu sắc câu nói “Đi dân nhớ, ở dân thương” mà nhân dân đã dành tặng cho bộ đội. Đây có thể là kỷ niệm sâu sắc nhất trong đời quân ngũ của em.

Tiết mục văn nghệ của thanh niên làng Trang, xã Ya Xiêr

 

Xã Ya Xiêr là đơn vị kết nghĩa của Bộ CHQS tỉnh theo tinh thần Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy Kon Tum từ năm 2007, xã có diện tích tự nhiên gần 5.000ha, với trên 4.800 nhân khẩu chủ yếu là đồng bào dân tộc Ja Rai. Trong nhiều năm qua Bộ CHQS tỉnh đã có nhiều việc làm nhằm giúp đồng bào nơi đây thoát nghèo tạo sự chuyển biến mạnh mẽ các mặt đời sống xã hội. Sau 7 năm thực hiện với nhiều chương trình như: Hỗ trợ ngày công lao động giúp dân, mua tặng vật nuôi, cây, con giống, bò giống cho hộ nghèo... xã Ya Xiêr đã có những chuyển biến tích cực về đời sống kinh tế, xã hội. Hơn 200ha đất bạc màu đã được chuyển đổi sang trồng cao su, đàn gia súc tăng gần gấp đôi, bà con tích cực lao động sản xuất. Thống kê đến cuối năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới còn khoảng 40%. Xã không còn hộ đói và đã dần đạt tiêu chí “no đủ, vững mạnh, an toàn" theo Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy Kon Tum đề ra.

Đại tá Đỗ Thanh Xuân - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Những năm qua, Bộ CHQS tỉnh đã có nhiều hoạt động ý nghĩa chăm lo xây dựng cơ sở chính trị, xây dựng đời sống cho bà con đồng bào DTTS, tôn giáo ở địa phương, góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền tháo gỡ khó khăn đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân làm thay đổi diện mạo nông thôn mới, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị trên địa bàn.

Kết thúc Chương trình, Ban tổ chức đã tặng 500 chiếc bánh chưng và 100 phần quà cho các hộ đồng bào nghèo và gia đình chính sách trên địa bàn huyện Sa Thầy. Mỗi phần quà  trị giá 500.000 đồng bao gồm: 200.000 đồng tiền mặt và các nhu yếu phẩm như: gạo, bánh kẹo, hạt dưa, đường, dầu ăn, bột ngọt...

Bà Y Din – đối tượng chính sách thuộc diện khó khăn ở địa phương vui mừng cho biết: Những phần quà của Bộ CHQS tỉnh là nguồn hỗ trợ, động viên lớn đối với gia đình khi tết đến, xuân mới sắp về.

Có thể nói Chương trình “Ngày hội bánh chưng xanh vì người nghèo” là biểu hiện sinh động về tình đoàn kết quân dân cá nước. Qua đó tô thắm thêm truyền thống từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Chương trình càng có ý nghĩa hơn bởi đây là hoạt động chào mừng thành công Đại hội lần thứ XII của Đảng và mở màn cho năm dân vận 2016 của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Kon Tum.

Trung Kiên

Chuyên mục khác