A lô! 113 xin nghe…

04/02/2019 06:56

Tiếng la hét ầm ĩ, tiếng rượt đuổi, tiếng hung khí chạm nhau loảng xoảng trong đêm khuya vắng. Trên đường phố, một đám thanh niên đang đánh đuổi đánh nhau kịch liệt, gây náo loạn một khu phố… Ngay lập tức, 3 chiếc xe mô tô đặc chủng của các chiến sĩ lực lượng phản ứng nhanh 113 kịp thời đến xử lý…

Đó chỉ là một trong vô vàn vụ việc xảy ra trên địa bàn thành phố Kon Tum, mà lực lượng phản ứng nhanh 113 (Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh) tiếp nhận và giải quyết kịp thời trong năm 2018.

Chúng tôi đến thăm các chiến sĩ lực lượng phản ứng nhanh 113. Phải khẳng định rằng đây là ngành nghề rất đặc thù trong các ngành nghề đặc thù bởi các chiến sĩ đều ăn, ngủ tập thể, quân trang đặc chủng, công cụ hỗ trợ lúc nào cũng sẵn sàng, khi có lệnh là nhanh chóng lên đường.

Cán bộ, chiến sĩ của Đội phản ứng nhanh 113 lúc nào cũng trực 24/24, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ khi có lệnh hoặc tiếp nhận tin báo của người dân…

 

Thiếu tá Đặng Quốc Hiền - Đội trưởng Đội phản ứng nhanh 113 chia sẻ: Trước tình hình tương đối phức tạp về an ninh trật tự trong những ngày giáp tết, các đối tượng thường tụ tập uống rượu, bia, khi say thì nảy sinh mâu thuẫn, gây gổ đánh nhau làm mất an ninh trật tự khu dân cư. Các đối tượng thường đông khoảng vài chục người, manh động, khi gây gổ đều đã sử dụng chất kích thích hoặc ma túy và hung khí như dao, mã tấu, súng tự chế, liều lĩnh chống đối lại lực lượng phản ứng nhanh 113. Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ của Đội phản ứng nhanh 113 lúc nào cũng trực 24/24, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ khi có lệnh hoặc tiếp nhận tin báo của người dân…

Khi Thiếu tá Đặng Quốc Hiền đang say sưa kể chuyện với tôi, chuông điện thoại phòng trực ban đổ đồn dập. Trung úy Trần Chí Trực - người cán bộ trực ban nhấc ống nghe: A lô! 113 xin nghe…

Gác máy điện thoại, người cán bộ trực ban quay lại báo cáo với Đội trưởng: Tại đường… có xảy ra một vụ đánh nhau, người dân yêu cầu được lực lượng phản ứng nhanh 113 hỗ trợ.

Mệnh lệnh được phát ra, ngay lập tức 6 chiến sĩ lực lượng phản ứng nhanh 113 khẩn trương mặc giáp, các công cụ hỗ trợ, lên 3 chiếc mô tô phân khối lớn nhanh chóng tới nơi xảy ra vụ việc.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh), trong năm 2018, đơn vị tiếp nhận 646 tin báo, trong đó có tới 645 tin báo liên quan đến an ninh trật tự. Lực lượng phản ứng nhanh trực tiếp giải quyết 536 tin báo tương ứng với 536 vụ việc. Trong đó có 307 vụ thuộc địa bàn công cộng, 338 vụ việc ở khu dân cư và khu vực cơ quan, đơn vị. Phòng đã điều động 2.789 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia giải quyết; bắt giữ theo thủ tục hành chính 350 đối tượng; đưa 31 lượt người bị thương đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; tạm giữ 25 xe mô tô; thu giữ 38 mã tấu, dao, rựa các loại…

Điển hình vào lúc 22h10' ngày 10/4/2018, lực lượng phản ứng nhanh 113 nhận được tin báo tại thôn 4, xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum có nhóm thanh niên khoảng 40 người đang tụ tập uống rượu, bia tại lòng đường, có chuẩn bị hung khí để đánh nhau.

Nhận được tin báo của người dân, lực lượng phản ứng nhanh 113 cơ động đến hiện trường, kịp thời giải tán các đối tượng. Qua kiểm tra, phát hiện các đối tượng mang theo 7 mã tấu dài khoảng 1m cùng 6 viên pháo nổ. Lực lượng phản ứng nhanh 113 đã bàn giao vụ việc cùng tang vật cho Công an thành phố Kon Tum tiếp tục điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Trung úy Trần Chí Trực - cán bộ lực lượng phản ứng nhanh 113 chia sẻ: Xác định là chiến sĩ của lực lượng phản ứng nhanh, phải thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, nên bất kể trời khuya hay mưa, gió thế nào, khi nhận tin báo là anh em chiến sĩ phải đi ngay, kịp thời đến hiện trường chứ chậm phút nào tính mạng người dân nguy hiểm phút nấy…

Dù đêm hay ngày, trời mưa hay gió rét, các chiến sĩ của lực lượng phản ứng nhanh 113 đều kịp thời có mặt, can thiệp, xử lý các tình huống, đem về sự bình yên cho thành phố thân yêu.

Chiến sĩ trực ban lực lượng phản ứng nhanh tiếp nhận tin báo

 

Nhưng đâu phải khi nhận được tin báo là các chiến sĩ có thể đến đúng ngay địa chỉ xảy ra vụ việc. Có nhiều vụ việc người báo tin sợ liên lụy, bị hại nên luống cuống báo tin không đầy đủ, địa chỉ không rõ ràng, gây khó khăn cho việc triển khai đến hiện trường thực hiện nhiệm vụ. Nhiều khi như vậy, cán bộ chiến sĩ phải biết phân tích sự việc, phán đoán tình hình và địa điểm để kịp thời có mặt ở nơi người dân đang cần các chiến sĩ có mặt.

Qua trò chuyện với cán bộ, chiến sĩ của lực lượng phản ứng nhanh 113, tôi mới biết được công việc của họ cũng có nhiều chuyện không vui.

Thiếu tá Đặng Quốc Hiền chia sẻ thêm: Những đêm cùng lúc xảy ra nhiều vụ việc, quân số không đảm bảo đáp ứng cùng một lúc giải quyết nhiều vụ việc xảy ra. Có nhiều vụ việc xảy ra xa trụ sở hoặc đang giải quyết vụ việc này thì xảy ra vụ việc khác cách xa vị trí vụ việc đang giải quyết, nên gây khó khăn cho việc xử lý các tình huống. Nhiều vụ xảy ra ở xa, người dân lại báo muộn, nên khi sự việc gần kết thúc hoặc đã kết thúc người dân mới báo. Nhiều vụ như vậy, khi lực lượng phản ứng nhanh 113 đến nơi, các đối tượng gây án đã bỏ chạy nên có người dân không hiểu rõ vấn đề, phản ánh nhiều ý kiến không mấy đồng tình đối với lực lượng phản ứng nhanh 113…

Không để xảy ra tình trạng như vừa nêu, đối với những thời điểm cùng xảy ra nhiều vụ việc, đơn vị chia nhỏ lực lượng, kịp thời đến và hòa giải, can thiệp, xử lý kịp thời, tránh được hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Điển hình là các vụ việc xảy ra vào lúc 18h40' ngày 15/7/2018, tại đường Hà Huy Tập (thành phố Kon Tum) xảy ra vụ việc mâu thuẫn vợ chồng; 18h50' ngày 15/7/2018 tại đường Lê Đình Chinh (thành phố Kon Tum) xảy ra vụ đánh nhau; 19h05' cùng ngày tại thôn Kon Rờ Bàng, xã Vinh Quang (thành phố Kon Tum) xảy ra vụ việc một số đối tượng tới nhà người dân quậy phá… Tất cả các vụ việc đều được lực lượng phản ứng nhanh 113 xử lý kịp thời.

Với lực lượng phản ứng nhanh 113, chuyện vui có, chuyện buồn có và cũng có không ít chuyện hiểu nhầm từ phía người dân… Nhưng với bản lĩnh kiên cường và trái tim đầy nhiệt huyết, các chiến sĩ Công an nhân dân luôn nỗ lực hết sức mình vì sự bình yên của nhân dân.    

DƯƠNG ĐỨC NHUẬN

Chuyên mục khác