​Chi hội trưởng phụ nữ làm kinh tế giỏi

05/12/2018 06:15

​Không chỉ vượt khó, vươn lên làm giàu với thu nhập mỗi năm hơn 400 triệu đồng, chị Trần Hoàng Ngọc Tuyết, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Broong Mỹ (xã Đăk Môn, huyện Đăk Glei) còn nhiệt tình hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ heo giống, ngan giống giúp chị em phụ nữ khó khăn phát triển kinh tế gia đình.

20 năm trước, chân ướt chân ráo từ quê nhà Quảng Nam vào xã Đăk Môn lập nghiệp, gia đình chị Tuyết phải chật vật lắm mới đủ cơm áo qua ngày.

Không để cái nghèo đeo bám, năm 2005, hai vợ chồng chị Tuyết bàn bạc, quyết tâm nuôi heo để phát triển kinh tế gia đình.

Sau khi tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi; học hỏi, tích lũy kinh nghiệm qua sách báo, vợ chồng chị vay 15 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đăk Glei, kết hợp với 8 triệu đồng tiền vốn gia đình có được để đầu tư làm chuồng trại và mua 20 con heo nái về nuôi.

Chị Trần Hoàng Ngọc Tuyết chia sẻ kinh nghiệm nuôi heo. Ảnh: B.A

 

Nhờ chăm sóc đàn heo kỹ lưỡng, năm đó, sau khi trừ chi phí, gia đình chị thu về được 15 triệu đồng tiền lãi.

Thấy chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao, năm 2008, vợ chồng chị mạnh dạn đầu tư mở rộng chuồng trại để chăn nuôi thêm heo, gà.

Tuy nhiên, điều không may mắn là khi vừa mới mở rộng quy mô chuồng trại chăn nuôi thì giá heo lại tụt giảm mạnh, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm xảy ra liên tục khiến gia đình chị Tuyết điêu đứng.

“Thế nhưng, xác định nghề gì cũng có rủi ro nên vợ chồng tôi không nản chí, cố gắng bám trụ với nghề” - chị Tuyết kể.  

Ngay lúc khó khăn nhất, chị Tuyết được Hội LHPN xã đứng ra tín chấp giúp cho vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và 150 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện để tháo gỡ khó khăn và đầu tư phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm.

Sau một năm đánh vật với khó khăn, năm 2009, gia đình chị Tuyết quyết định phát triển chăn nuôi theo hướng quy mô và hiện đại hơn để tiết kiệm nhân công, giảm rủi ro dịch bệnh.

 Với sự quyết tâm và cố gắng, vợ chồng chị Tuyết đã chăn nuôi 40 con heo nái, 56 con heo giống, 500 con heo thịt, 200 con ngan thịt.

Việc chăn nuôi thuận buồm xuôi gió, giúp gia đình chị không chỉ nhanh chóng trả hết nợ nần mà còn tích lũy được nguồn vốn kha khá để tiếp tục mở tiệm bán thức ăn gia súc và trồng thêm 3 sào cây ăn quả: xoài, mít, sầu riêng để tăng thu nhập. Đến nay, thu nhập bình quân hàng năm của gia đình chị Tuyết từ 400 - 450 triệu đồng.

Không chỉ là điển hình vượt khó làm giàu, bản thân là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Broong Mỹ nên chị Tuyết còn gương mẫu trong mọi hoạt động phong trào của chi hội, đồng thời tích cực tuyên truyền chị em phụ nữ lao động sản xuất, chăn nuôi, nâng cao thu nhập, chung sức xây dựng nông thôn mới.

Trong quá trình tuyên truyền, chị Tuyết không ngần ngại hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm áp dụng kỹ thuật vào chăn nuôi cho các hộ dân trong thôn, trong xã.

Cùng với đó, chị còn chủ động hỗ trợ 11 con heo giống, 50 con ngan cho 23 hộ phụ nữ khó khăn nuôi để có thêm thu nhập. Đặc biệt, mới đây, chị đã giúp 8 hộ phụ nữ khó khăn trong thôn dùng miễn phí khí bioga để đun nấu hàng ngày.

Được mọi người yêu quý, bản thân chị Tuyết lại càng cố gắng hơn. Chia sẻ về những việc làm của mình, chị Tuyết khiêm tốn: Tôi chỉ muốn chia sẻ kinh nghiệm để các chị em cùng phát triển, xây dựng kinh tế ổn định. Mong các cấp Hội quan tâm, có những chính sách ưu đãi, hỗ trợ các hội viên phụ nữ nói chung, hội viên phụ nữ nghèo nói riêng để họ có động lực phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho gia đình, qua đó giảm tỷ lệ hộ nghèo tại địa phương.

Nhận xét về chị Tuyết, chị Nguyễn Thị Mây - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Đăk Glei cho biết: Chị Tuyết là hội viên phụ nữ khởi nghiệp, sản xuất chăn nuôi giỏi cấp huyện. Không chỉ nghĩ cho bản thân, chị còn biết chia sẻ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Chị Tuyết là điển hình để nhiều chị em phụ nữ học và làm theo.

Bình An

Chuyên mục khác