Y Xai - Nữ cán bộ Mặt trận làm tốt công tác dân vận

01/07/2017 06:14

​12 năm gắn bó với công tác dân vận, chị Y Xai - Chủ tịch Mặt trận xã Ngọc Tem (huyện Kon Plông) luôn được người dân tin yêu và được đánh giá là điển hình dân vận khéo.

Cùng về thăm thôn Đăk Chè (xã Ngọc Tem), ở đâu tôi cũng thấy bà con dân làng đon đả chào hỏi, "tay bắt, mặt mừng" khi gặp chị Y Xai. Hỏi ra mới biết, đó là kết quả của việc sâu sát cơ sở, giúp đỡ bà con từ bấy lâu nay của chị Y Xai nên người dân nơi đây đã dành cho chị những tình cảm chân thành như vậy. Bà con trong thôn bảo, nhờ có cán bộ Y Xai đã giúp họ thay đổi cách nghĩ, cách làm để xây dựng làng quê ngày một phát triển.

Chị Y Xai (trái) trò chuyện cùng bà con thôn Đăk Chè trên tuyến đường nội thôn mới được bê tông hóa

 

Năm 2016, tuyến đường nội thôn Đăk Chè được triển khai thực hiện bê tông hóa theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Thôn đã nhiều lần tổ chức họp dân để vận động bà con hiến đất mở rộng đường nhưng một số hộ dân chưa đồng tình ủng hộ, dẫn đến tiến độ thi công con đường bị ngưng trệ.

Để tháo gỡ vấn đề này, xã đã phân công cán bộ Y Xai trực tiếp xuống cơ sở để làm công tác dân vận. Hiểu được suy nghĩ của bà con nên khi xuống cơ sở, chị Y Xai đã mềm mỏng, khéo léo tuyên truyền, vận động người dân.

Trong cuộc họp thôn lần ấy, chị Y Xai đã tuyên truyền, giải thích thấu tình đạt lý, người dân đã thấy lợi ích mang lại cho bản thân và cộng đồng nên ai nấy đều vui vẻ đồng ý hiến đất mở đường – chị Y Lái, người dân thôn Đăk Chè nhớ lại.

Chị Y Lái cho biết, làm đường nội thôn Đăk Chè, gia đình chị là hộ dân mất nhiều diện tích đất nhất (hơn 600m2) nên lúc đầu gia đình chị không đồng ý. Thế nhưng, sau khi nghe chị Y Xai giải thích thì gia đình chị chấp thuận ngay.

Chung tay xây dựng nông thôn mới, tính đến nay, Chủ tịch Mặt trận xã Y Xai đã vận động được hàng chục hộ dân ở 2 thôn Đăk Chè và Đăk Lò 1 hiến đất làm được hơn 250m đường bê tông nông thôn.

Ở xã Ngọc Tem, chị Y Xai còn nổi tiếng vận động thành công nhiều vụ được cho là nan giải ở cơ sở, như vụ một số gia đình ở thôn Đăk Not (xã Ngọc Tem) tự tháo dỡ nhà ở di chuyển sang nơi khác theo tập quán du canh du cư; việc hàng chục hộ dân hiến đất cho xã làm thao trường… Trường hợp nào khó, chị Y Xai đều trực tiếp đứng ra tuyên truyền, vận động.

Để làm tốt công tác dân vận giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, chị Y Xai còn là gương điển hình làm kinh tế giỏi để bà con noi theo.

Ngọc Tem là xã đặc biệt khó khăn của huyện Kon Plông. Ngày trước, đường sá đi lại rất khó khăn nên kinh tế trong vùng cũng kém phát triển. Một số dự án hỗ trợ cây giống bà con không mặn mà bởi nông sản bán ra rất khó và nếu có bán được thì giá cả cũng rất thấp.

Từ khi đường Đông Trường Sơn được mở, chị Y Xai nhận thấy triển vọng phát triển kinh tế ở vùng đất này nên đã bàn với chồng đầu tư trồng 3ha keo, 3ha bời lời, 1ha quế và gỗ đỏ, bên cạnh mấy héc ta lúa rẫy và bắp lai. Kết hợp với trồng trọt, lúc nào trong ô chuồng của gia đình chị cũng chăn nuôi từ 20-30 con heo, chục con bò để lấy phân bón cho cây trồng. Vừa làm kinh tế gia đình, Y Xai vừa vận động, giúp đỡ bà con cây, con giống để cùng phát triển.

Ở thôn Đăk Lò 1 có 5 hộ gia đình đã được chị Y Xai giúp đỡ heo giống để phát triển chăn nuôi và hàng chục hộ gia đình được hỗ trợ giống bời lời.

Nhờ làm kinh tế giỏi, việc tuyên truyền, vận động nhân dân của chị Y Xai ở cơ sở được thuận lợi hơn; chính bản thân chị là tấm gương trong phát triển kinh tế gia đình nên khi chị vận động bà con liền tin và làm theo.

Ngay tại thôn Đăk Lò - nơi gia đình chị Y Xai sinh sống, bà con cũng đã phát triển được 40ha keo, 30ha bời lời; trung bình mỗi hộ gia đình phát triển từ 5 sào đến 1ha bắp lai… Tỷ lệ hộ nghèo trong thôn giảm còn 46%.

Chị Y Xai chia sẻ, 12 năm làm công tác dân vận, chị luôn khắc ghi lời dặn của Bác Hồ “dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Theo chị, kinh nghiệm quý báu để làm tốt công tác dân vận ở cơ sở đó là người cán bộ phải luôn gần dân, hiểu dân, lắng nghe ý kiến của dân, từ đó giải thích cho dân thấu tình đạt lý thì bà con mới nghe theo, làm theo.

Bài, ảnh: Tú Quyên

Chuyên mục khác