Y Huy - cán bộ nông dân gương mẫu

20/10/2021 13:05

Chị Y Huy - Chủ tịch Hội Nông dân xã Văn Lem (huyện Đăk Tô) đã được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang tặng Thư khen và Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phòng cách Hồ Chí Minh năm 2021. Để đạt được thành tích trên, chị Y Huy luôn phấn đấu trở thành cán bộ gương mẫu và đi đầu về phát triển kinh tế gia đình tại địa phương.

Sinh ra và lớn lên tại thôn Tê Pen (xã Văn Lem, huyện Đăk Tô), từ khi còn nhỏ, chị Y Huy khắc ghi 5 điều Bác Hồ dạy, luôn nỗ lực học tập và phấn đấu để thành người hữu ích, xây dựng quê hương giàu mạnh.

Trải qua quá trình công tác tại địa phương, năm 2006, chị Y Huy được bầu làm Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Văn Lem. Chị tâm sự: Khi làm công tác Hội, tôi luôn học theo tư tưởng Hồ Chí Minh về “xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân”. Để làm được điều này, trước tiên phải bám sát cơ sở, gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải đáp thắc mắc của người dân ở những vấn đề thuộc thẩm quyền; đồng thời tiếp nhận, chuyển những ý kiến, kiến nghị chính đáng của người dân đến chính quyền địa phương để kịp thời có các biện pháp xử lý. Tại các cuộc họp, luôn lắng nghe những đóng góp, phê bình của người dân và chính quyền để rút kinh nghiệm, hoàn thiện bản thân và có những đóng góp nhiều hơn cho các phong trào của Hội.

Chính sự tận tụy trong công việc, chị Y Huy luôn được bà con trong xã yêu quý và tin tưởng. Vì vậy, năm 2012, chị được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Nông dân xã Văn Lem. Trên cương vị mới, chị tiếp tục phát huy vai trò, nhiệm vụ được giao để phối hợp với các ngành góp phần hỗ trợ hội viên giống, vốn, vật tư, phân bón, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm phát huy hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập, nâng cao đời sống nông dân và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Chị Y Huy thường xuyên hỗ trợ giống lúa, cỏ cho bà con trong xã. Ảnh: V.T

 

Để giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, trên cương vị của mình, năm 2019, chị Y Huy giúp đỡ thành lập Tổ nghề nghiệp nuôi heo sọc dưa tại thôn Tê Pen. Đến nay, tổ nghề nghiệp nuôi heo sọc dưa này có 7 thành viên với quy mô nuôi gần 200 con heo sọc dưa. Khi tham gia tổ nghề nghiệp, các thành viên sẽ cùng trao đổi kiến thức chăn nuôi, cách chăm sóc, phòng ngừa dịch bệnh sao cho hiệu quả.

Đối với các hội viên nghèo, để giúp họ từng bước phát triển kinh tế, năm 2019, từ đàn heo sọc dưa nhà mình, chị Y Huy chủ động cho bà con mượn heo giống để nuôi. Sau khi heo mẹ đẻ lứa ban đầu, hội viên sẽ được hưởng 80% số con, chị Y Huy sẽ nhận 20% số con còn lại, còn heo mẹ sẽ được chuyển cho hội viên khác. Đến nay, chị Y Huy đã giúp đỡ 14 hội viên phát triển được 30 con heo.

Vào mùa vụ, gia đình hội viên nào thiếu giống lúa, chị sẵn sàng chia sẻ. Ai trong thôn cần giống cỏ trồng làm thức ăn dự trữ cho trâu bò, đều được chị hỗ trợ.

Chị Y Huy tâm sự: Tôi giúp được gì thì giúp, không đáng là bao. Những thứ này, nhà tôi có sẵn, năm nào cũng trồng rất nhiều. Mỗi khi gia đình tôi “có chuyện”,  bà con đều giúp đỡ lại.

Để có điều kiện giúp đỡ người dân, gia đình chị Y Huy luôn đi đầu về phát triển kinh tế. Năm 2014, sau khi tham gia lớp tập huấn về nuôi heo sọc dưa, từ hai con heo giống ban đầu, gia đình chị nhanh chóng nhân rộng đàn heo. Những năm sau đó, mỗi năm gia đình chị nuôi khoảng 100 con heo giống và heo thịt. Bên cạnh đó, gia đình chị Y Huy còn phát triển thêm mô hình nuôi bò sinh sản với 13 con bò giống. Về trồng trọt, gia đình chị phát triển được 1ha cà phê và 4ha mì. Trung bình mỗi năm, trừ mọi chi phí, gia đình chị Y Huy thu lãi hơn 300 triệu đồng.

Với những đóng góp cho công tác Hội, chị Y Huy đã nhiều lần được Hội Nông dân tỉnh và Hội Nông dân huyện khen thưởng vì có nhiều đóng góp trong công tác Hội.

Văn Tùng

Chuyên mục khác