Y Đoan làm theo lời Bác

01/10/2018 13:02

​Về thăm Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Kon Rẫy, chúng tôi có dịp gặp cô học trò xinh xắn Y Đoan - lớp 11A vừa nhận được học bổng “Học sinh vượt khó học giỏi” và cũng là nữ sinh duy nhất của huyện được giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Kon Rẫy trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chúng tôi gặp em Y Đoan tại phòng ở nội trú của nhà trường. Y Đoan tâm sự: Đây là năm học thứ 2 em phải xa gia đình để ra thị trấn Đăk Rve học tập tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện. Nhà em ở trong làng Kon Gol 1, xã Đăk Pne. Sinh ra đã không may mắn vì thiếu tình cảm của cha, đến năm lớp 8, mẹ em cũng về với cõi vĩnh hằng, bỏ lại 3 chị em của em giữa cõi đời cô quạnh. Nhưng được người dì ruột cưu mang, em đã tự nhủ và quyết tâm cố gắng học tập, mong sau này có thể đỡ đần, giúp đỡ gia đình.

Nghị lực đó của Y Đoan đã được đền đáp. 9 năm liên tục học tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú - Trung học cơ sở xã Đăk Pne, Y Đoan đều là học sinh giỏi toàn diện. Năm học 2016-2017 là năm học cuối cấp hai, em là học sinh giỏi cấp tỉnh môn lịch sử. Năm học lớp 10 vừa qua, em học tại Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện và đã đạt danh hiệu học sinh tiên tiến với điểm trung bình 7,5, hạnh kiểm xếp loại tốt và được bình chọn là học sinh dân tộc thiểu số tiêu biểu “Vượt khó học giỏi”. Tất cả những điều này em học được từ những câu chuyện kể về Bác và luôn cố gắng thực hiện thật tốt “5 điều Bác Hồ dạy”.

Y Đoan chăm chỉ học bài

 

Để học tập tốt, bí quyết nho nhỏ được Y Đoan rút ra và chia sẻ với các bạn là không chỉ siêng năng và chịu khó học bài, mà phải học tập với tinh thần thực sự tích cực để nắm chắc kiến thức. Chỗ nào chưa hiểu, bài nào chưa thông, em đều mạnh dạn nhờ thầy cô chỉ bảo, phân tích, hướng dẫn. Môn học yêu thích nhất của em là môn lịch sử. Y Đoan bảo, hiểu biết về quá khứ cũng là cách để làm sáng tỏ hiện tại và định hướng cho tương lai.

Cô Đặng Y Phương - giáo viên chủ nhiệm lớp 10C năm học trước của Y Đoan tâm sự: Khác hẳn với tính rụt rè thụ động thường thấy ở học sinh người dân tộc thiểu số, Y Đoan rất hoạt bát, thông minh và tự tin. Là một lớp phó phụ trách học tập, em học đều tất cả các bộ môn. Em luôn chuẩn bị kỹ bài trước khi đến lớp. Giờ học nào em cũng hăng hái giơ tay phát biểu xây dựng bài. Em luôn chăm chú nghe giảng. Những kiến thức nào chưa hiểu em hỏi thầy cô ngay tại lớp để có thể hiểu rõ hơn về những kiến thức đó, cũng như để mở rộng thêm tầm hiểu biết của mình. Các phong trào hoạt động Đoàn em đều tích cực tham gia.

Tại phòng ở nội trú, Y Đoan càng gương mẫu hơn. Em luôn là trung tâm đoàn kết, luôn có tinh thần chỉ bảo, hướng dẫn từng ly từng tý các bạn trong phòng để cùng nhau tiến bộ. Vì thế, bạn bè ai cũng quý mến Đoan.

Năm học 2018-2019, Y Đoan vào học lớp 11A. Cô giáo Y Diệu - chủ nhiệm lớp 11A cho biết: Y Đoan có hoàn cảnh rất khó khăn, nhưng em vượt khó học tập rất giỏi và tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của trường.

Không chỉ là một học sinh gương mẫu, ở nhà Y Đoan cũng là một người con ngoan. Mỗi tuần em đều tranh thủ về quê Đăk Pne để giúp đỡ gia đình trong công việc nhà và chăm sóc các em của mình.

Y Đoan luôn tự nhủ, cho dù làm gì, ở đâu, thì cũng phải ra sức làm thật tốt công việc đó bằng chính khả năng và nhiệt huyết của mình. Mà muốn được như vậy, em phải tiếp tục đến trường. Tuy chặng đường trước mắt còn lắm gập ghềnh, gian nan, nhưng mong sao ước mơ bình thường, giản dị nhất của cô học trò giàu nghị lực vượt khó như em sẽ trở thành hiện thực.

                                                                Bài và ảnh: Nguyên Hà

Chuyên mục khác