Y Doan - Cô giáo dạy giỏi, năng động

04/01/2022 06:02

Những năm qua, phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” luôn được ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Sa Thầy đặc biệt quan tâm. Thông qua đó, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương thầy cô giáo luôn hết lòng với sự nghiệp “trồng người”. Cô giáo Y Doan (sinh năm 1995, người dân tộc Hà Lăng, ở thôn Ya Xiêng, xã Rờ Kơi), giáo viên Trường THCS Nguyễn Tất Thành là một trong những tấm gương ấy.

Gặp cô giáo Y Doan tại Trường THCS Nguyễn Tất Thành, ấn tượng đầu tiên với tôi là nụ cười nhân hậu, ánh mắt dịu dàng, một phong cách nhẹ nhàng thân thiện.

Cô Y Doan chia sẻ, sau khi tốt nghiệp Khoa Ngữ văn - Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng năm 2017, cô xin về công tác tại Trường THCS Nguyễn Tất Thành cho đến nay. Là giáo viên trẻ, cô Y Doan không ngừng học hỏi kinh nghiệm qua đồng nghiệp, tích cực tham khảo tài liệu, tìm ra phương pháp giảng dạy, truyền thụ kiến thức hiệu quả đến học sinh.

Theo Y Doan, Ngữ văn là môn học rất quan trọng rèn luyện cho chúng ta về ngôn ngữ, diễn đạt, cách trình bày một vấn đề. Trong bất kỳ một ngành nghề nào, đều cần đến sự súc tích, chặt chẽ trong cách viết, cách xây dựng văn bản... Nếu trình bày lộn xộn, không mạch lạc, rõ ràng thì không thu hút và thuyết phục được người nghe. Hơn nữa, học văn là để rèn luyện về nhân cách, mỗi bài thơ, bài văn, mỗi tác phẩm văn học trong chương trình học phổ thông là một bài học về đạo đức dành cho học sinh để có thêm ý chí, nghị lực và sự quyết tâm vượt khó khăn trong cuộc sống.

Cô Y Doan luôn soạn giáo án tỉ mỉ, công phu, khoa học trước khi lên lớp. Ảnh: B.C 

 

Năm học 2021-2022, Y Doan được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 8E với 100% học sinh người DTTS. Trong câu chuyện với tôi, cô giáo Y Doan thổ lộ trăn trở khi thực tế hiện nay không nhiều học sinh yêu thích môn Ngữ văn. Luôn suy nghĩ phải làm thế nào để học sinh yêu thích tiết học văn nên cô phải soạn giáo án thật chi tiết, công phu; phải tìm tòi, nghiên cứu thêm tài liệu thông qua sách báo, mạng xã hội và đặc biệt là luôn tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho các em học sinh trước khi bước vào tiết học.  

Nghĩ thì đơn giản, nhưng để thực hiện, áp dụng vào thực tế thì không phải ai cũng làm được. Phương pháp của ngành sư phạm thì nhiều nhưng để đổi mới, tạo không khí sôi nổi để học sinh chủ động tham gia phát biểu bài là rất khó. Theo cô giáo Y Doan, dạy văn cũng đòi hỏi giáo viên đôi khi giống như một diễn viên, vừa nghiên cứu kỹ kịch bản, vừa hài hước, dí dỏm, vừa tình cảm để học sinh chú ý tới bài học. Trong tiết học, nhiều khi cô Y Doan thường kể thêm những giai thoại, những câu chuyện vui mà trong giáo án, sách giáo khoa không có để học sinh hiểu thêm và tạo không khí vui vẻ. Khi kể hết tác phẩm, bao giờ cô cũng liên hệ thực tế phù hợp với lứa tuổi của học sinh. Giờ dạy văn của cô giáo Y Doan rộn rã tiếng thảo luận của lớp học về nhân vật trong bài, về tác giả, tác phẩm.

Cô Y Doan cho biết, điều quan trọng nhất là phải hiểu được tâm lý của học sinh, kết hợp hài hòa giữa học và chơi, giữa những kiến thức dạy trong sách vở và liên hệ thực tế sinh động nhằm tạo cho các em hứng thú khi tiếp thu bài giảng...

Với cách làm ấy, lớp học của cô giáo Y Doan luôn sôi nổi và được học sinh yêu thích. Nhiều năm, Y Loan là giáo viên dạy giỏi của trường. Không chỉ vậy, Y Loan còn có năng khiếu về nghệ thuật, nên tích cực tham gia các phong trào, hoạt động bề nổi của nhà trường, của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Sa Thầy.  Theo Y Doan, tích cực tham gia các hoạt động phong trào, văn hóa, văn nghệ còn giúp cô gửi gắm cảm xúc qua các bài múa, bài hát, qua những tiết mục biểu diễn, các em học sinh có thể “thấy” cô giáo ở một góc nhìn khác với hình ảnh trên bục giảng, từ đó gần gũi, thân thiện hơn với học trò của mình.

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Quyên-Phó hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tất Thành cho biết, mặc dù cô Y Doan tuổi đời và tuổi nghề còn khá trẻ, nhưng luôn hoàn thành tốt công việc được giao, dạy giỏi và tích cực tham gia hoạt động phong trào rất sôi nổi.  Đặc biệt, cô Y Doan rất chịu khó, nghiên cứu tìm tòi nhằm góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục. Cô   không quản thời gian, công sức, dành nhiều tâm huyết để bồi dưỡng học sinh giỏi khối lớp 8 tham gia vào đội tuyển học sinh giỏi của trường trong các kỳ thi và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Bảo Châu

Chuyên mục khác