Xứng đáng với niềm tin yêu

17/04/2017 08:09

​Nhiều năm công tác Đoàn, đặc biệt là từ khi đảm nhận cương vị Bí thư Đoàn trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Đăk Glei, cô giáo Y Thơm đã không ngừng phát huy tính năng động, sáng tạo để tổ chức, phát triển công tác Đoàn, Hội, Đội; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Y Thơm vinh dự là 1 trong số 87 gương mặt trẻ của cả nước được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng, nhân kỷ niệm 86 năm ngày truyền thống của Đoàn (26/3/1947- 26/3/2017).

Sinh ra và lớn lên ở xã Đăk Pét (huyện Đăk Glei), cô giáo trẻ người dân tộc Giẻ đã trọn ước mơ khi được về công tác tại chính quê hương mình, sau những năm tháng miệt mài dưới mái trường Đại học Đà Lạt.

Dạy văn, song nhờ năng nổ, nhiệt tình công tác, sau 2 năm đứng trên bục giảng, Y Thơm đã được bầu làm Phó Bí thư Đoàn trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Đăk Glei. Tháng 10/2014, Y Thơm vinh dự đảm nhận vai trò Bí thư Đoàn trường.

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Đăk Glei là một trong những chiếc nôi tạo nguồn trí thức và cán bộ trẻ người dân tộc thiểu số của tỉnh Kon Tum. Ở đây, những năm vừa qua thường ổn định quy mô nuôi dưỡng, dạy dỗ hơn 400 học sinh dân tộc thiểu số đến từ các xã trong huyện.

Bản tính thật thà, chất phác, chăm chỉ, chịu khó; nhưng do chưa quen với môi trường sinh hoạt tập thể, nên thụ động, nhút nhát và khả năng tiếp thu còn hạn chế vẫn là rào cản, ảnh hưởng đến sự phát triển của các em trong thời gian đầu mới vào trường.

Nắm bắt đặc thù này của học sinh và đặc điểm tình hình thực tế của nhà trường, trong vai trò “thủ lĩnh thanh niên”, Y Thơm luôn trăn trở tìm cách tổ chức, duy trì và phát triển các phong trào thiết thực, cụ thể; nhằm tập hợp, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên vào sinh hoạt, góp phần giáo dục tư tưởng chính trị, rèn luyện, bồi dưỡng kỹ năng sống, kinh nghiệm sinh hoạt tập thể cho các em, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh.

Nghị quyết đại hội Đoàn các cấp gắn với tích cực thực hiện Cuộc vận động “Hai không”, các cuộc vận động, phong trào lớn của ngành GD&ĐT và đặc biệt là đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ luôn được Bí thư Đoàn trường Y Thơm thấm nhuần để chuyển hóa thành từng nội dung, chương trình, mục tiêu công tác cụ thể của Đoàn trường.

Bí thư Đoàn trường Y Thơm vinh dự nhận giải thưởng Lý Tự Trọng. Ảnh: T.N

 

Chú trọng nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên là cán bộ giáo viên và học sinh, Y Thơm đã chủ động định hướng nội dung sinh hoạt chuyên đề và duy trì sinh hoạt chi đoàn định kỳ mỗi tháng 1 lần; chú trọng công tác tuyên truyền các ngày lễ lớn, trọng đại của đất nước, của địa phương bằng nhiều hình thức tọa đàm, tuyên truyền dưới cờ, trong buổi sinh hoạt chi đoàn định kỳ, sinh hoạt 15 phút đầu giờ, sinh hoạt cuối tuần.

Đặc biệt, trong tiêu điểm tổ chức Tháng Thanh niên, nhiều hoạt động thiết thực, đa dạng, phong phú được tổ chức sôi nổi. Trong đó, không chỉ tập trung giờ học tốt, tiết học tốt, tuần học tốt và hoạt động văn nghệ, thể thao sôi nổi, Đoàn trường còn phối hợp tổ chức cho đoàn viên thanh niên vệ sinh khuôn viên trường học, lớp học, cửa kính, bàn học; chăm sóc cây xanh, cây hoa, thu gom rác thải....

Gắn với phong trào xung kích vì cộng đồng, Đoàn trường duy trì nề nếp 2 tuần 1 lần hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”…

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách thiết thực, từ năm học 2014-2015 đến nay, Bí thư đoàn trường Y Thơm đã chủ trì tổ chức cuộc thi kể chuyện theo tấm gương của Bác dưới cờ vào sáng thứ Hai đầu tuần và đã trao giải cho các chi đoàn, lớp thể hiện câu chuyện xuất xắc nhất.

Tủ sách với hơn 40 đầu sách kể về Bác Hồ của Đoàn trường đã thu hút khá đông các bạn trẻ tìm đọc, tham khảo, trao đổi, làm cho quá trình học tập và làm theo Bác thêm cụ thể, thiết thực đi vào sinh hoạt hàng ngày.

Nỗ lực triển khai phong trào “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn”, Đoàn trường đã duy trì mỗi tháng 1 lần, mỗi lần huy động trên 100 đoàn viên thanh niên tham gia quét dọn, chăm sóc Nghĩa trang Liệt sĩ huyện.

Ban Chấp hành Đoàn trường phối hợp với Công đoàn trường thành lập quỹ “Thắp sáng ước mơ” với tổng số tiền là 4,2 triệu đồng để trao quà cho những học sinh vượt khó; tranh thủ nguồn quỹ khuyến học trao 60 suất quà cho các em với tổng trị giá hơn 3 triệu đồng.

Bí thư Đoàn trường Y Thơm còn chủ động tham mưu xây dựng chương trình, kế hoạch phối hợp với xã Đăk Kroong (huyện Đăk Glei) và nghệ nhân làng Nú Vai để thành lập và duy trì hoạt động đội cồng chiêng, múa xoang của trường. Năm 2016, đội đạt giải Khuyến khích Hội thi Cồng chiêng - xoang học sinh các trường Phổ thông Dân tộc nội trú do Sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum tổ chức.

Xung kích, sáng tạo trong phong trào thi đua học tập tốt, Bí thư Đoàn trường Y Thơm đã quán triệt, triển khai đến các chi đoàn hình thành các nhóm học tập, các cán sự bộ môn, đôi bạn cùng tiến.

Nỗ lực công tác của Bí thư đoàn trường Y Thơm đã góp phần duy trì và nâng cao thành tích của Đoàn trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Đăk Glei. Năm học 2015-2016, đoàn viên là cán bộ giáo viên có 8 đồng chí đạt giáo viên giỏi cấp trường; 9/15 đoàn viên được công nhận đoàn viên xuất sắc; 2 đoàn viên là giáo viên được công nhận có sáng kiến kinh nghiệm loại khá cấp tỉnh. Đối với đoàn viên thanh niên là học sinh, có 3 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh; 2 em đạt Huy chương Vàng, 2 em đạt Huy chương Bạc, 4 em đạt Huy chương Đồng tại Hội khỏe Phù Đổng do ngành GD& ĐT tỉnh tổ chức; 95/202 đoàn viên được xếp loại đoàn viên xuất sắc, 100 đoàn viên được xếp loại khá. Đoàn trường có 3 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng và 5 đoàn viên ưu tú được giới thiệu học lớp cảm tình Đảng.

Xứng đáng với niềm tin yêu, tín nhiệm của đồng nghiệp, đoàn viên, thanh niên học sinh và lãnh đạo nhà trường, cô giáo Y Thơm không chỉ xuất sắc trong cương vị thủ lĩnh thanh niên mà còn phấn đấu, trở thành giáo viên giỏi và không ngừng học tập, rèn luyện đạt trình độ thạc sĩ. Ra sức đóng góp cho mái trường thân yêu là tâm nguyện của người đảng viên trẻ, Bí thư Đoàn trường người Giẻ giàu hoài bão cống hiến.

Thanh Như

Chuyên mục khác