Vượt qua bệnh tật để dạy giỏi

05/07/2017 14:05

​Gần 18 năm làm nghề giáo, cô Trịnh Thị Ánh Loan ở Trường Trung học cơ sở thị trấn Plei Kần (huyện Ngọc Hồi) đã có thâm niên 12 năm truyền lửa yêu thích môn Toán cho học sinh. Thành quả của cô là nhiều học sinh địa phương đã thi và đạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi toán cấp huyện, tỉnh đến quốc gia.

12 năm bồi dưỡng học sinh giỏi

Tiếp xúc với cô giáo Ánh Loan, người đối diện luôn cảm nhận sự nồng ấm, nhiệt tình với lối nói chuyện cởi mở. Cô nói: Nhờ say sưa với môn Toán, dù bản thân mắc căn bệnh ung thư gần cả chục năm nay, nhưng chỉ cần các em hỏi bài tập, tôi loay hoay nghiên cứu, tìm phương pháp giải toán… thế là sự suy sụp do bệnh tật cũng lướt qua. Chỉ đến lúc về nhà, cơn đau nhức thân thể mới bộc phát...

Theo cô Loan, cái duyên để cô trở thành giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi toán khá đặc biệt. Đó là năm 2005, với tuổi nghề được 6 năm và đang giảng dạy lớp 6 ở Trường THCS xã Thạnh Bình (huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh), Ban giám hiệu đã ưu tiên cho cô về Trường THPT huyện Tân Biên học tập công tác bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn bồi dưỡng học sinh giỏi.

Cô Loan ở THCS Plei Kần và học sinh giỏi cấp tỉnh. Ảnh: M.T

 

“Lúc về ngôi trường có bề dày thành tích khu vực miền Đông Nam bộ, tôi vừa ngưỡng mộ thầy cô giáo ở đây, vừa lo lắng không biết học hỏi như thế nào” - cô Loan nhớ lại. Các buổi chiều, học sinh học chuyên các môn văn hóa, cô đều đem sổ ghi chép cùng học tập với các em.

Lúc đầu, các thầy cô khá ngạc nhiên, nhưng dần dà cũng quen sự có mặt của cô Loan. Ở các lớp này, cô sẵn sàng giải bài tập, tranh luận với học sinh về cách thức tiếp cận các đề thi toán nâng cao; lắng nghe các em trình bày các bước giải bài tập, kinh nghiệm chọn sách nghiên cứu, tự bồi dưỡng đa dạng các loại bài tập ở nhà.

Cô Loan cũng chịu khó lắng nghe, học tập phương pháp, kinh nghiệm hướng dẫn, giảng bài cho học sinh của các thầy cô giáo ở trường này. “Cứ thế, 3 tháng liên tục, tôi cố gắng học tập, ghi chép lại thật tỉ mẩn” - cô giáo Loan bộc bạch.

Năm 2006, trở về Trường THCS xã Thạnh Bình, những gì tích lũy được đã góp phần giúp cô bồi dưỡng 3/5 học sinh lớp 9 đạt giải ba và khuyến khích kỳ thi toán học cấp huyện.

Từ năm 2008 đến nay, vì hoàn cảnh gia đình, cô Loan đã chuyển công tác từ tỉnh Tây Ninh về giảng dạy ở  Trường THCS Plei Kần (huyện Ngọc Hồi). Tại đây, những kinh nghiệm giảng dạy tích cực tiếp tục được cô Loan truyền đạt cho học sinh.

Một năm sau, nhà trường giao nhiệm vụ cho cô bồi dưỡng học sinh năng khiếu môn Toán các khối 6-9 để tạo nguồn học sinh giỏi cho ngành GD&ĐT huyện Ngọc Hồi. Mỗi năm học đi qua, các học trò thân yêu được cô Loan rèn luyện đều đạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh.

4 năm kế tiếp (2008-2012), dù đã luân chuyển công tác về Trường THCS Nguyễn Huệ ở xã Sa Loong, song cô Loan vẫn tiếp tục được Phòng GD&ĐT huyện Ngọc Hồi trưng tập tăng cường hỗ trợ, phối hợp công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở các trường, trong đó có Trường THCS Plei Kần.

Với cô Loan, tháng ngày được đứng trên bục giảng, truyền đạt kiến thức cho các em học sinh là niềm hạnh phúc mà nghề đã chọn. Hơn thế nữa, cống hiến niềm say mê môn học trên là liều thuốc tinh thần giúp cô vượt qua những cơn đau do căn bệnh ung thư tái phát.

Niềm vui cô, trò  

Cuối năm học 2016 – 2017, cô giáo Trịnh Thị Ánh Loan cùng 3 học sinh giỏi lớp 9 B1 của Trường THCS thị trấn Plei Kần đã được Ban giám hiệu của trường khen thưởng có thành tích xuất sắc trong công tác thi đua dạy học, cũng như rèn luyện đạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi môn Toán cấp huyện, tỉnh.

Riêng cô Ánh còn được ngành GD&ĐT huyện Ngọc Hồi, Sở GD&ĐT tuyên dương là 1 trong 10 giáo viên xuất sắc, tiêu biểu có thành tích bồi dưỡng học sinh đạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia.

Năm học 2016 – 2017 vừa qua, 3 học sinh giỏi Nguyễn Thu Phương, Bùi Lê Na, Hoàng Nhi Thảo chuyên toán ở lớp 9B1 (Trường THCS thị trấn Plei Kần) đã dành các giải nhất, nhì và khuyến khích tại kỳ thi học sinh giải toán qua internet cấp tỉnh.

Chia sẻ niềm vui đạt giải nhất cuộc thi này, em Thu Phương nói: Mùa luyện thi học sinh giỏi bắt đầu tháng 10/2016, cũng là lúc cô Loan bị ốm nhưng vẫn cố giấu tụi em để đến lớp ôn tập, hướng dẫn làm bài tập toán nâng cao cho cả nhóm 5 bạn luyện thi học sinh giỏi ở trường.

Phương kể, lúc bạn Thảo lên bảng giảng giải bài tập, bạn ấy đã phát hiện cô ngồi sửa bài ở vở bài tập của tụi em, tay của cô cứ run run mà trên trán thì vã mồ hôi, khuôn mặt trắng xanh. Bạn Thảo đã hỏi thăm sức khỏe cô, có đề nghị cả lớp xin nhà trường nghỉ hôm ấy. Nhưng cô nhất quyết bảo các bạn, cô không sao cả. Cô chỉ nói: Chắc do thời tiết hôm nay nóng quá! Rồi cô nói bạn Thảo bật quạt cho không khí lớp học thoáng mát hơn… Những ngày sau đó, thỉnh thoảng cô vẫn bị nóng sốt bất thường như thế kéo dài đến lúc kết thúc ôn tập cho nhóm tham gia mùa thi học sinh giỏi năm học này. Sau ngày làm bài thi học sinh giỏi cấp tỉnh xong, các bạn đến nhà thăm cô. Lúc này mọi người mới biết cô bị té xỉu và được người thân đưa đi bệnh viện khám với chẩn đoán có khối u ở não, phải chuyển viện vào Thành phố Hồ Chí Minh để phẫu thuật, điều trị.

Còn em Lê Na tâm sự rằng, cô Loan luôn là người sát cánh cùng các em. Vốn cô có sức khỏe không tốt, thường xuyên bị ốm do 2 lần phẫu thuật cắt bỏ khối u ung thư. Trước bệnh hiểm nghèo nhưng cô luôn yêu đời, sôi nổi, gần gũi với học sinh. Mỗi tiết học, cô vừa dạy vừa tìm những mẩu chuyện vui tạo tâm lý thoải mái cho chúng em dễ tiếp thu kiến thức, kinh nghiệm xử lý từng bài tập, đề thi tốt nhất. Vào mùa thi, nhiều đêm khuya và đến 1-2 giờ sáng hôm sau, các bạn gọi điện thoại hỏi cách giải bài tập, cô vẫn thức hướng dẫn, lúc khác thì chuyển lời giải bài trực tiếp qua email, facebook cho bọn em …

Điều khá thú vị, qua câu chuyện của 3 học sinh lớp 9B1, các bạn đã từng là học sinh thiếu tự tin môn Toán cấp tiểu học. Bạn Lê Na cũng kể vài mẫu chuyện vui trốn bố mẹ không chịu làm bài tập môn Toán do học dở tệ đạt điểm 6, 7 thường xuyên và xếp loại học lực thứ 30/40 bạn ở lớp 5, đối với môn học này. Nhưng lên lớp 6, may mắn học lớp cô Loan dạy, được khuyến khích, Na từng bước chăm chỉ học tập tiến bộ, đạt thành tích như hôm nay.

Cô giáo Loan chia sẻ, 12 năm luyện học sinh giỏi, gần như thời điểm các em bước vào mùa thi cũng là lúc đội ngũ giáo viên chuẩn bị tâm thế thi đua giáo viên giỏi. Sự trùng hợp này, cô giáo đã đắn đo với chọn lựa cuối cùng vì thành tích học sinh. Vậy nên, cho đến nay, cô Loan vẫn chưa đạt được danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp nào. Đổi lại, cô nhận được sự yêu thương, quý trọng của nhiều thế hệ học sinh; sự ngưỡng mộ tài rèn học sinh giỏi, tận tâm với nghề ở đồng nghiệp, phụ huynh.

Mai Trâm

Chuyên mục khác