Ước mơ của cô học trò Xơ Đăng

10/08/2020 13:07

Trong chuyến công tác tại Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi), tôi được gặp gỡ và trò chuyện với cô học trò xinh xắn Y Hiền (người Xơ Đăng). Là một học sinh nghèo nhưng Y Hiền có thành tích học tập tốt, 2 năm liên tiếp (lớp 8 và lớp 9) đạt giải Nhì môn Văn tại Cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện.

Tôi cùng giáo viên chủ nhiệm đi theo con đường đất gập ghềnh, trơn trượt do những ngày mưa kéo dài để ghé thăm em Y Hiền. Căn nhà của em nằm sâu trong vườn cao su trải dài khắp quả đồi.

Thấy chúng tôi đến chơi, cô bé vội gấp lại cuốn sách đang đọc, ngại ngùng cười, mời chúng tôi vào nhà. Trong căn nhà cấp bốn lụp xụp, rộng khoảng 20m2, ngoài cái bàn nhựa chất đầy sách vở, căn nhà gần như trống trơn, không có đồ vật gì giá trị.

Tâm sự với chúng tôi, Hiền cho biết, em sinh ra trong một gia đình thuộc diện hộ nghèo của thị trấn Plei Kần. Là con thứ 5 trong gia đình, ngay từ lúc còn bé, cuộc sống của em đã gắn liền với rẫy bắp, rẫy mì.

Kinh tế của gia đình phụ thuộc vào vài sào mì mà bố mẹ em trồng trên đất của hàng xóm và 500 cây cà phê vừa thu quả bói vào năm trước. Vì cuộc sống gia đình khó khăn, nên các anh chị em không được học đến nơi, đến chốn. Người thì vừa tốt nghiệp lớp 9, người thì học dang dở cấp 3 đã phải nghỉ để mưu sinh.

Y Hiền luôn cố gắng học giỏi với mong muốn giúp gia đình thoát nghèo. Ảnh: V.T

 

Với bản thân Hiền, từ lúc còn bé, ngoài những buổi học trên trường, em đã theo chân bố mẹ lên rẫy, sớm thạo việc làm cỏ, bón phân, trồng mì. Những ngày mùa khô, Hiền cầm cuốc bổ từng nhát nặng nhọc xuống nền đất cứng, mắt em cứ hoa lên vì mệt. Lúc này em càng hiểu được những gian khó của bố mẹ, càng quyết tâm học tập để nuôi dưỡng ước mơ thoát nghèo.

Càng tập trung vào học, Y Hiền càng bị cuốn hút bởi những kiến thức mới. Vì nhà nghèo, nên mỗi khi vào năm học em lại chạy khắp xóm để xin sách cũ của những anh chị đi trước về bao bọc lại cẩn thận, chuẩn bị cho năm học mới.

“Nhìn mấy bạn trong lớp ai cũng có sách vở, quần áo mới để đi học, lúc đầu em cũng thấy buồn. Mỗi lần đi học về, thấy ba mẹ với bộ đồ lao động đầy mảnh chắp vá, da đen xạm vì cháy nắng, mồ hôi nhễ nhại em tự nhủ với lòng mình phải cố gắng học thật tốt để không phụ lòng bố mẹ, để bố mẹ tự hào” - Y Hiền chia sẻ.

Sự quyết tâm, cố gắng của em đã được đền đáp, suốt 9 năm qua, Y Hiền luôn đạt thành tích học sinh khá, giỏi. Hiền yêu thích nhất là môn Văn. Vốn sống và những trải nghiệm thực tế luôn được em thể hiện qua các bài văn của mình. Ngay từ lúc còn bé, em đã thích làm những bài văn miêu tả về người nông dân, cha mẹ và tả cảnh thiên nhiên. Khi lên cấp 2, độ khó và những yêu cầu về môn Văn ngày càng cao, em luôn tìm tòi, học hỏi để có vốn từ rộng hơn, đưa cảm xúc lồng ghép vào bài văn chân thực hơn. Điều này đã được em thể hiện qua các cuộc thi học sinh giỏi Văn cấp huyện vào năm lớp 8 và lớp 9, khi hai năm liền em đều được chọn đại diện cho trường dự thi và đạt giải Nhì.

Y Hiền chia sẻ rằng, để có kết quả học tập tốt, chỉ siêng năng và chịu khó học bài là chưa đủ, mà phải học tập với tinh thần tích cực để nắm chắc kiến thức. Chỗ nào chưa hiểu, bài nào chưa thông, em đều mạnh dạn hỏi bạn bè và các thầy cô. Ngoài việc học tập, em còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của lớp, để giúp tinh thần luôn thoải mái, giảm bớt áp lực trong học tập.

Cô Nguyễn Thị Khuyên - giáo viên chủ nhiệm của Y Hiền cho biết: Y Hiền rất nỗ lực, phấn đấu trong học tập. Em luôn chăm chú nghe giảng, phát biểu xây dựng bài và kèm cặp các bạn có thành tích học tập yếu hơn trong lớp. Hiền còn rất hoạt bát và tích cực tham gia các hoạt động trong lớp, đặc biệt là rất thích kể chuyện về Bác Hồ. Việc em đạt giải Nhì học sinh giỏi môn Văn cấp huyện đã mang lại niềm tự hào cho giáo viên và học sinh nhà trường.

Khi được hỏi về ước mơ trong tương lai, Y Hiền cho biết: Thời gian này em cố gắng học tập, ôn tập nhiều kiến thức để chuẩn bị cho kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh sắp tới. Còn sau này, em mong ước có cơ hội theo học đại học. “Nói thì nói vậy, nhưng gia đình em không biết có thể xoay sở để lo cho em học đến đó được không nữa, nếu bố mẹ không có khả năng thì em cũng phải dừng học lại thôi” - Hiền buồn bã nói.

Thầy Phan Văn Tuần - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai chia sẻ: Em Hiền là một học sinh có nghị lực, biết phấn đấu vươn lên trong cuộc sống và học tập. Với kết quả học tập của em tại trường, tôi hy vọng sau này em sẽ gặt hái được nhiều thành công. Tuy nhiên, hoàn cảnh gia đình em cũng rất khó khăn, nên rất cần sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân để ước mơ của em thành hiện thực.

Văn Tùng

Chuyên mục khác