Tuổi trẻ Đăk Glei chung tay phòng, chống Covid-19

17/08/2020 13:10

Những ngày qua, với chiếc điện thoại, hoặc USB lập trình sẵn bài phát thanh phòng chống dịch Covid-19 cùng bộ loa gắn trên xe máy, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Đăk Glei không quản ngại mưa nắng, bám thôn, làng để tuyên truyền cách phòng, chống dịch Covid-19 đến người dân.

Bà Y Glei ở thôn Broong Mỹ (xã Đăk Môn) cho biết: Khoảng từ cuối tháng 7 đến nay, bất kể trời nắng hay mưa, những chiếc xe máy của ĐVTN chở theo loa phóng thanh đi vào từng con đường, ngõ ngách trong các thôn làng của xã Đăk Môn (huyện Đăk Glei) để tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid -19. Nhờ vậy, ở thôn Broong Mỹ này từ người già đến trẻ em đều biết và thuộc lòng các biện pháp phòng chống dịch như thường xuyên rửa sạch tay, vệ sinh nhà cửa và môi trường sạch sẽ; đeo khẩu trang khi ra đường và hạn chế đến chỗ đông người. Nếu gia đình nào có người đi xa về phải khai báo y tế để được cán bộ y tế hướng dẫn, theo dõi.

Ở xã Đăk Kroong, việc tuyên truyền bằng loa di động về dịch Covid-19 đã được triển khai từ những ngày đầu tháng 3.

Bà Hoàng Thị Thủy - Chủ tịch UBND xã Đăk Kroong cho biết: Ngay sau khi dịch Covid-19 mới bắt đầu xuất hiện ở nước ta, để phòng, chống dịch lây lan, xã Đăk Kroong đã thành lập 4 tổ tuyên truyền lưu động, mỗi tổ hơn 10 thành viên gồm đoàn thanh niên và các ban, ngành, đoàn thể ở các thôn, làng thay phiên nhau đi tuyên tuyền đến tận thôn, làng. Trên chiếc xe máy gắn máy, các thành viên gắn thêm loa có cài sẵn USB với các nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu. Ngoài việc tuyên truyền bằng tiếng phổ thông, xã Đăk Kroong cũng đang triển khai thực hiện tuyên truyền bằng tiếng dân tộc Giẻ -Triêng để mọi người dân đều hiểu rõ, từ đó chung tay phòng, chống dịch Covid-19.

ĐVTN xã Đăk Kroong "đội mưa" tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Đ.V

 

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên xã Đăk Kroong còn chủ động triển khai nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau như tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã, của các thôn, trên mạng xã hội facebook, zalo và phát tờ rơi, áp phích...

Một đoàn viên tham gia tuyên truyền xuyên suốt mùa dịch, chia sẻ: Trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, tất cả mọi người đều phải chung tay. Đây cũng là nhiệm vụ mà các thanh niên nên lấy sự nhiệt huyết và quyết tâm của mình để thực hiện mới mang lại hiệu quả cao.

Với phương châm “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, các nhóm thanh niên từ 3 - 6 người, đến từng hộ gia đình, nhất là các gia đình có người cao tuổi, người bị bệnh tật để tuyên truyền và hỗ trợ thực hiện khai báo, cập nhật thông tin y tế tại gia đình và hướng dẫn người dân có điện thoại thông minh cài đặt Bluezone.

Anh Lê Hoàng Vũ - Bí thư Huyện đoàn Đăk Glei cho biết, để đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Đăk Glei góp sức trẻ cùng chống dịch Covid-19, các Đoàn xã đã chủ động thành lập các đội thanh niên tình nguyện phục vụ công tác phòng dịch; vận động các tổ chức, doanh nghiệp quyên góp ủng hộ, phát khẩu trang miễn phí và dung dịch sát khuẩn cho người dân. Đến nay, đoàn thanh niên trên địa bàn huyện đã vận động hơn 100 triệu đồng, trao tặng hơn 17.000 khẩu trang, 2.500 bánh xà phòng, 100 chai sát khuẩn cho bà con nhân dân; vận động các nhà hảo tâm và tổ chức trao tặng hơn 1.000kg gạo cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ngoài ra, một số cấp bộ đoàn còn thiết kế, lắp đặt máy rửa tay sát khuẩn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các khu vực công cộng, treo pano tuyên truyền phòng, chống dịch, tổ chức phát miễn phí nước uống, khẩu trang, phục vụ nấu ăn cho thí sinh dự thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trên địa bàn huyện...

“Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành hành động cụ thể của tuổi trẻ huyện Đăk Glei. Hình ảnh màu áo xanh thanh niên chở loa “đội mưa” đi tuyên truyền là việc làm đẹp, đầy trách nhiệm, góp phần tích cực kêu gọi toàn xã hội chung tay phòng chống và ngăn ngừa dịch bệnh covid-19 lây lan…

Đắc Vinh

Chuyên mục khác