Tự nguyện nhặt rác- Hành động đẹp vì môi trường

05/06/2018 20:41

​Chẳng ai bảo, cũng không ai bắt buộc, nhưng hàng chục thanh niên tình nguyện của nhóm bạn trẻ trên địa bàn thành phố Kon Tum đã tự nguyện đi nhặt rác làm sạch dọc bờ kè sông Đăk Bla. Đây thực sự là hành động đẹp của tuổi trẻ tình nguyện vì cộng đồng…

Hai buổi chiều 30 và 31/5, tại bờ kè cầu Đăk Bla, người dân hết sức ngỡ ngàng bởi việc làm đẹp của gần 20 thanh niên nhóm Hội anh em vùng đất Kon Tum, học sinh Trường THPT Lê Lợi và Hội Winer Kon Tum cặm cụi nhặt từng bì rác, túi ni lông, dọn sạch rác, làm sạch môi trường dọc bờ kè sông Đăk Bla.

Cứ 2 người một chiếc túi to, từ 16h chiều đến 19h, họ chia nhau khu vực, tỏa đi dọc bờ kè sông Đăk Bla nhặt từng cọng rác tập hợp vào trong bao rồi mang đến địa điểm tập kết có thùng rác gần khu vực bảo tàng   tỉnh để xe thu gom rác. Vừa đi họ vừa chăm chú nhặt bao rác, vỏ chai, túi ni lông, cặm cụi tìm kim tiêm, rác thải vương vãi lẫn trong bồn hoa, bãi cỏ.

Em Lê Nữ Quỳnh Như – Nhóm trưởng cho biết: Những ngày qua nhóm tụi em thường ra khu vực bờ kè chơi và đi bộ thấy rác bị vứt lung tung, bừa bãi, quá bẩn không chỉ làm ô nhiễm môi trường mà còn làm mất mỹ quan đô thị nên tụi em bàn nhau đi thu gom nhặt cho sạch bờ kè.

Nhóm thanh niên tình nguyện nhặt rác trên bờ kè sông Đăk Bla. Ảnh: V.P

 

“Ý tưởng đó được cả nhóm đồng tình, thế là bắt đầu từ chiều 30/5 chúng em chia nhau đi khắp bờ kè để nhặt từng cọng rác. Do không có thùng rác, chúng em phải đi mua túi thật to để thu gom rác rồi đưa về điểm tập kết”- Quỳnh Như cho biết thêm.

Cùng tham gia hoạt động trong nhóm, em Hoàng Sơn Tùng chia sẻ: Bờ kè là nơi để người dân đi bộ, ngắm cảnh, thư giãn nhưng nhiều người thiếu ý thức xả rác bừa bãi như vậy làm cho bờ kè quá bẩn. Thấy vậy, chúng em đã tình nguyện đi nhặt từng cọng rác cho thật sạch để trả lại không khí trong lành cho bờ kè. Đồng thời, mong muốn thông qua hoạt động đó sẽ truyền tải thông điệp đến với mọi người, là hãy nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

“Bờ kè sông Đăk Bla thực sự là nơi hấp dẫn để người dân và du khách thập phương ngắm cảnh khi đến với thành phố Kon Tum, vì vậy không để bờ kè nhếch nhác, đầy rác như vậy được nên chúng em mong muốn mọi người hãy tự ý thức về hành động của mình hơn, không xả rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi đúng chỗ để gìn giữ môi trường chung”- Tùng tâm sự.

 Còn em Hà- thành viên của nhóm cho biết: Việc thay đổi ý thức của người dân ngay lập tức rất khó. Nhưng với những hành động của mình, chúng em hy vọng có thể dần dần thay đổi ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường nói chung, ở quanh bờ kè nói riêng…

Là người thường xuyên đi bộ trên bờ kè sông Đăk Bla vào mỗi buổi chiều, cảm động trước hành động của nhóm trẻ tình nguyện nhặt nhác, ông Hồ Sĩ Bảy- Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh Kon Tum đã tự nguyện mua nước cho các em uống nhưng các em nhẹ nhàng cám ơn và từ chối.

Ông Bảy chia sẻ: Gần như chiều nào, sau giờ làm việc, vợ chồng tôi cũng chạy xe ra bờ kè sông Đăk Bla đi bộ để hít thở không khí trong lành, ngắm cảnh trên dòng sông Đăk Bla. Thế nhưng tôi chứng kiến nhiều người dân, nhất là một số bạn trẻ lại rất thiếu ý thức, mang đồ ăn ra bờ kè ngồi ăn uống rồi xả rác khắp nơi khiến bờ kè rất bẩn. Vì vậy, tôi thấy nhóm bạn trẻ tự nguyện nhặt sạch rác ở bờ kè sông Đăk Bla là việc làm thật ý nghĩa, là hành động thật đẹp mang thông điệp to lớn đối với tất cả mọi người chúng ta. Hãy tự nêu cao ý thức bảo vệ môi trường từ những việc làm nhỏ nhất- vứt rác đúng nơi quy định.

Theo các bạn nhóm thanh niên tình nguyện nhặt rác ở bờ kè sông Đăk Bla thì nhóm sẽ duy trì hoạt động nhặt rác tại đây hàng tháng. Mỗi tháng tùy theo thời gian rảnh của từng thành viên sẽ tổ chức 4 ngày đi thu gom, nhặt rác dọc bờ kè. Theo các thành viên trong nhóm, hiện nay, dọc bờ kè không có một thùng rác công cộng nào nên họ mong muốn ngành chức năng bố trí đặt một số thùng rác dọc bờ kè để người dân bỏ rác đúng nơi quy định... 

Việc làm của nhóm bạn trẻ nói trên là hành động đẹp, mang thông điệp và ý nghĩa về sự chia sẻ, cộng đồng trách nhiệm vì môi trường. Vì thế, hành động này cần được biểu dương và nhân rộng.

Văn Phương

 

Chuyên mục khác