Tủ bánh mì nghĩa tình

14/09/2020 13:03

Hơn 3 tháng nay, cứ 6h sáng, trước nhà số 14 đường Lê Hoàn, ngay ngã tư đường Nguyễn Huy Lung- Lê Hoàn (thuộc thôn Kon Tum Kơ Pơng, phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum) luôn có tủ bánh mì miễn phí được đặt sẵn. Tủ bánh mì này của một nhà hảo tâm nhằm giúp người dân và các cháu học sinh hoàn cảnh khó khăn mỗi sáng có được ổ bánh mì lót dạ.

Ngày nào cũng vậy, cứ hơn 6 giờ sáng là có người đặt bánh mì vào tủ. Không có người bán, cũng chẳng ai trông coi và ai cũng có thể lấy 1 ổ bánh mì nếu muốn. Chỉ chưa đầy 15 phút đồng hồ, hàng chục ổ bánh mì trong tủ đã hết veo. Tủ bánh mì này dần trở nên quen thuộc với nhiều người dân và các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn nơi đây. 

Những người đến lấy bánh mì mỗi sáng chủ yếu là các em nhỏ và những người già có hoàn cảnh khó khăn ở thôn Kon Tum Kơ Pơng. Chị Y H’Mang ở thôn Kon Tum Kơ Pơng cho biết: Từ ngày có tủ bánh mì miễn phí, sáng nào các con tôi cũng dậy sớm để qua đây lấy về ăn lót dạ cho buổi sáng. Đối với những gia đình khó khăn, đông con như chúng tôi, một bữa sáng như vậy cũng tốt lắm rồi. Không những các con nhỏ mà kể cả tôi cũng thường xuyên ra đây xin bánh mì mang về cho mẹ là bà Y Khích (năm nay đã hơn 90 tuổi) để ăn sáng.   

Nhờ tủ bánh mì miễn phí đã giúp nhiều người nghèo ấm lòng buổi sáng. Ảnh: Đ.V

 

Cháu A Vinh, 7 tuổi, hiện đang học lớp 2 Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh cho biết, nhờ có tủ bánh mì miễn phí mà sáng nào cháu cùng một số bạn cũng rẽ qua con đường này để lấy bánh mì ăn trước khi đến trường. Có những hôm đến muộn không còn bánh mì thì cháu nhịn đói cho đến trưa đi học về nhà mới được ăn cơm. Nhờ tủ bánh mì miễn phí này mà cháu và các bạn đi học đều đặn và đúng giờ hơn. Nhiều khi thiếu bánh mì, chúng cháu 2-3 bạn vừa đi học, vừa ăn chung 1 ổ bánh mì cũng vui và đỡ đói.

Ông A Bưn-Trưởng thôn Kon Tum Kơ Pơng, phường Thắng Lợi cho biết: Hiện nay, đời sống của không ít người dân trong thôn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Từ lúc có tủ bánh mì miễn phí này, người dân rất vui, phấn khởi, nhất là những gia đình khó khăn và những gia đình đông con. Nhờ tủ bánh mì này mà nhiều người dân và các cháu học sinh trong thôn có bữa ăn sáng ấm lòng, đỡ bị đói bụng khi đi học và đi làm. Đây là một việc làm thiết thực, rất ý nghĩa và thấm đượm tình người. Tấm lòng của những người làm việc này quả là đáng quý...

Chủ nhân của tủ bánh mì miễn phí này là bà Ngô Thị Ngọc Cơ (mọi người hay gọi với tên thân mật là Má Tư). Bà Cơ cho biết, mình thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện để giúp đỡ những hoàn cảnh gặp nhiều khó khăn như tổ chức giải cứu hàng nông sản, nấu cháo, nấu cơm phát cho người nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; tổ chức thăm, tặng quà ở một số thôn làng vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, kêu gọi mọi người chung tay ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn... Những việc làm đó khiến bà Cơ thấy hạnh phúc, là niềm vui vì bà luôn quan niệm rằng: “Cho đi là nhận lại”.

Bà Cơ chia sẻ: Tủ bánh mì từ thiện đã duy trì được khoảng 6 năm nay. Hàng ngày chứng kiến cảnh cuộc sống của nhiều người dân còn quá khó khăn nên tôi đã nảy ra ý làm tủ bánh mì miễn phí. Để duy trì tủ bánh mì, tôi đã kêu gọi thêm bạn bè, bà con ủng hộ, rồi lên mạng xã hội Facebook kêu gọi và đã có những mạnh thường quân cùng chung tay giúp đỡ.

“Trước đây, tôi đặt 2 tủ bánh mì miễn phí trước khách sạn Tây Nguyên (đường Trần Hưng Đạo) và tại Trạm Y tế phường Thống Nhất. Mỗi buổi sáng, người giao bánh sẽ mang tới từ 60 - 100 ổ bánh mì bỏ vào 2 tủ bánh tùy theo khả năng đóng góp của bản thân và sự giúp đỡ của các mạnh thường quân. Những ngày ăn chay thường (ngày 14, 15 và 30, 1 âm lịch) chúng tôi đặt thêm những gói mì chay vào tủ để người dân lựa chọn. Thời gian gần đây, tủ bánh mì được đặt tại số nhà 14 đường Lê Hoàn, thôn Kon Tum Kơ Pơng, phường Thắng Lợi. Mặc dù công việc khá bận rộn nhưng tôi luôn cố gắng kêu gọi mọi người cùng chung tay duy trì tủ bánh mì ý nghĩa này”- bà Cơ tâm sự.

Một ổ bánh mì đối với những người bình thường quả thật không đáng bao nhiêu, nhưng với rất nhiều người và các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn thì những ổ bánh mì đầy nghĩa tình này cũng khiến cho họ cảm thấy ấm lòng vào mỗi buổi sáng sớm. Hy vọng rằng, tủ bánh mì tiếp tục được duy trì nhằm giúp giảm bớt một phần gánh nặng chi phí, tiếp thêm năng lượng cho những người có hoàn cảnh khó khăn nơi đây...

Đắc Vinh

Chuyên mục khác