Tủ áo quần từ thiện - “Sưởi ấm” bệnh nhân nghèo

25/09/2018 13:07

​Vận động quyên góp trong cán bộ công nhân viên, các nhà hảo tâm ở các nơi những bộ quần áo cũ giúp đỡ người nhà và bệnh nhân nghèo giúp họ vượt qua những lúc khó khăn; đó là việc làm mang đậm tính nhân văn mà Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đang triển khai, nhằm góp phần “sưởi ấm” những hoàn cảnh khó khăn và bệnh tật...

Gần 2 năm nay, chiếc “Tủ áo quần từ thiện” tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh là địa chỉ quen thuộc và được người nhà và bệnh nhân nghèo tìm đến. Bằng cách làm thiện nguyện đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang góp phần sẻ chia với không ít bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nghèo đến chữa bệnh tại bệnh viện.

Mỗi người bệnh đến điều trị tại bệnh viện có hoàn cảnh khác nhau; người thì do bệnh tình đột xuất nên quá vội, không kịp chuẩn bị đồ đạc mang theo; người thì do nhà nghèo hay có người vì điều phải điều trị bệnh lâu dài do mắc phải bệnh hiểm nghèo, gia đình lại khó khăn… nên họ không có đủ quần, áo ấm để mặc khi trời mưa, gió rét. Đó là thực tế của không ít thân nhân và bệnh nhân nghèo đang chữa trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum.

Người dân đến tủ áo quần từ thiện tại bệnh viên tỉnh lấy quần áo. Ảnh: P.N

 

Ý tưởng “Tủ áo quần từ thiện” của bà Đặng Thị Tuần- Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh xuất phát từ thực tế trên. Và, ý tưởng của bà Tuần nhận được sự ủng hộ của Ban Giám đốc và cán bộ công nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh; mọi việc được triển khai ngay sau đó.

“Nhận thấy có nhiều bệnh nhân nghèo khó khăn quá, tôi và Ban chấp hành Công đoàn Bệnh viện vận động toàn bộ nhân viên trong bệnh viện quyên góp ủng hộ áo quần cũ để giúp người nhà và bệnh nhân nghèo. Sau đó, chúng tôi mượn một chiếc tủ 3 buồng của bệnh viện, bỏ áo quần vào đấy và đặt ở vị trí gần khu căng tin bệnh viện để người dân đến lấy khi có nhu cầu”- bà Tuần cho biết. 

Chị Phạm Kiều Loan- nhân viên y tế tại bệnh viện chia sẻ: Làm việc ở đây tôi mới biết được còn có nhiều người đáng thương lắm, đến chữa bệnh nhưng nhà nghèo, không đủ quần áo thay cho sạch sẽ. Khi trời trở lạnh họ cũng không có áo ấm để mặc. Vì vậy, ngoài việc gom những chiếc áo quần cũ của gia đình mình mang đến, tôi vận động thêm hàng xóm gom những bộ đồ không còn mặc nữa đem lên để bệnh nhân ai cần thì tới lấy.

Cùng với công tác tuyên truyền vận động của đội ngũ cán bộ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nhiều người đã biết đến “Tủ áo quần từ thiện” và tự gom những bộ áo quần cũ đến ủng hộ. Với phương châm “Ai thừa mang đến, ai thiếu lấy dùng, mỗi người 1 đến 2 bộ, vừa mặc để ấm lòng”, ngay từ những ngày đầu phát động, tập thể cán bộ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thu gom được một số lượng lớn quần áo cũ.

Sau khi tiếp nhận áo quần từ những người ủng hộ, thì tất cả những bộ quần áo ấy đều được nhân viên bệnh viện giặt sạch sẽ và phân loại theo từng lứa tuổi, giới tính rồi sắp xếp vào từng ô, ngăn cụ thể để người bệnh dễ dàng lựa chọn theo nhu cầu.

Chị Nguyễn Thị Thanh- người được giao quản lý tủ áo quần, tâm sự: Bình quân mỗi tháng chúng tôi cũng tiếp nhận từ các nhà hảo tâm khoảng 500 bộ quần áo các loại. Khi tiếp nhận, chúng tôi phân loại áo quần ra cụ thể trẻ em và người lớn, xếp ngăn nắp trong tủ, người dân cũng dễ dàng lựa chọn quần áo cho mình khi cần.

“Thời gian qua, trời mưa quá nên ít người đến ủng hộ, có một vài ngày không có áo quần. Trời đang trở lạnh, vì vậy tôi đã về nhà lấy vài bộ ít dùng mang đến góp vào và đến nhà người quen vận động ủng hộ nhằm giúp cho người bệnh có áo ấm để mặc”-chị Thanh cho biết.

Người nhà của một bệnh nhân ở huyện Đăk Glei đang điều trị tại bệnh viện bày tỏ: Nhà tôi ở tận Mường Hoong, con tôi bị bệnh nằm gần một tháng nay ở bệnh viện. Trời mưa, áo quần giặt không khô, người nhà không mang áo quần, đồ đạc xuống kịp, may mà có tủ áo quần nên mới có đồ khô, áo ấm mặc. Chúng tôi biết ơn các y, bác sĩ nhiều lắm.

 Chị Nguyễn Thị Kiều Vân- nhân viên Tổ công tác xã hội (Bệnh viện đa khoa tỉnh) cho biết: Quần áo được bày ra đến đâu là hết đến đấy. Thấy vậy, chúng tôi rất vui mừng. Tôi mong rằng, “Tủ áo quần từ thiện” được nhiều người biết đến và mọi người cùng chung tay góp vào để giúp được những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Để “Tủ áo quần từ thiện” góp phần tiếp tục “sưởi ấm” những mảnh đời kém may mắn trong cuộc sống, Bệnh viện Đa khoa tỉnh hy vọng sẽ nhận được sự quan tâm ủng hộ từ các đơn vị, tổ chức và người dân…

                                                                            Phúc Nguyên

Chuyên mục khác