Trưởng thôn tận tụy

30/09/2021 13:09

Trong một lần đến thăm làng văn hóa du lịch cộng đồng Đăk Răng (xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi), chúng tôi có dịp gặp Trưởng thôn A Trực (36 tuổi). Anh được người dân trong thôn nhận xét là luôn tận tâm, trách nhiệm và gương mẫu đi đầu trong các hoạt động của thôn. Không những vậy, A Trực còn tích cực đóng góp vào việc gìn giữ, bảo tồn văn hóa truyền thống của dân tộc, xây dựng địa phương trở thành làng du lịch cộng đồng.

Thân thiện, cởi mở, A Trực đem lại cho chúng tôi cảm giác gần gũi ngay lần đầu gặp mặt. Trước đây A Trực là một thanh niên năng nổ, nhiệt tình, giỏi nhiều bộ môn từ thể thao đến văn hóa văn nghệ. Mỗi khi trong thôn có hoạt động gì thì đều không thể thiếu anh. Bất cứ khi nào trong thôn có hoạt động từ việc dọn vệ sinh, sinh hoạt cộng đồng hay văn hóa văn nghệ thì A Trực luôn tham gia hết mình và tạo cảm hứng cho người khác.Với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ và những đóng góp của mình, từ khi là đoàn viên, A Trực đã góp phần đưa các hoạt động tại thôn phát triển và đi lên, luôn được đoàn hội cấp trên đánh giá cao.

Chính sự nhiệt tình trong các phong trào và  gần gũi, gắn bó với bà con trong thôn nên anh được mọi người yêu mến và tín nhiệm. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, A Trực được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi đoàn thôn. Đến năm 2017 anh được bầu làm thôn phó và 2 năm sau, anh được dân làng bầu làm Trưởng thôn.

Nhận xét về Trưởng thôn A Trực, già làng, nghệ nhân Brol Vẻ cho biết: “Không chỉ là một thủ lĩnh thanh niên nhiệt huyết, A Trực còn là một học trò có năng khiếu về âm nhạc, nghệ thuật. Mỗi khi trong thôn có hoạt động thể thao, văn hóa văn nghệ như cồng chiêng, hát múa thì A Trực luôn sẵn sàng tham gia và đảm nhiệm tốt các vai trò được giao. Tôi luôn nói với các lớp con cháu trong làng là hãy học tập, lấy tấm gương A Trực để phấn đấu trong các hoạt động phong trào, góp sức cho thôn làng ngày càng phát triển và giàu đẹp”.

Trưởng thôn A Trực luôn gần gũi bà con để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng. Ảnh: H.T

 

Sau nhiều năm gắn bó và cống hiến cho thôn làng, nhất là từ khi được bầu làm trưởng thôn, A Trực luôn quan tâm, gần gũi bà con lối xóm để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của mọi người để cùng chính quyền có biện pháp hỗ trợ kịp thời, qua đó tạo được lòng tin tưởng của bà con vào các chính sách của nhà nước. Nhờ được bà con tin tưởng nên mỗi khi có việc gì cần triển khai đều được bà con đồng tình ủng hộ và nhiệt tình tham gia.

Đến thôn Đăk Răng hôm nay có thể thấy rõ được sự đổi thay với nhiều ngôi nhà mới khang trang, đường làng ngõ xóm được bê tông hóa, cảnh quang sạch đẹp. Từ khi làm trưởng thôn, A Trực đã vận động bà con làm nhiều việc làm thiết thực và có ý nghĩa, góp phần củng cố và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới nâng cao trên địa bàn. Anh đã tích cực tuyên truyền, vận động  bà con  hiến đất, góp công làm đường, cải tạo cảnh quan, làm đường dây điện, cổng chào, cổng nghĩa địa, gây quỹ để giúp hộ nghèo... và được  bà con đồng tình ủng hộ.

Đặc biệt, để góp phần đưa thôn sớm trở thành địa điểm du lịch cộng đồng thu hút nhiều du khách, A Trực đã bàn với bà con thành lập các đội nghệ nhân, ẩm thực, đan lát, cồng chiêng, dệt thổ cẩm... và tổ chức tập luyện đều đặn. Bản thân anh cũng đam mê và có khiếu nghệ thuật, nên ở mỗi đội, A Trực đều tham gia nhiệt tình và cổ vũ mọi người cùng tập luyện.

Phát huy vai trò gương mẫu của người đảng viên, Trưởng thôn A Trực còn là điển hình trong phát triển kinh tế gia đình để bà con trong thôn cùng học hỏi và làm theo. Đến nay, anh đã phát triển được 1,5ha cao su, 1ha cà phê và chuyển đổi diện tích đất kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao. Đồng thời, anh tích cực vận động bà con lao động sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và đưa các loại giống cây trồng, vật nuôi có năng suất cao vào sản xuất để nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Vì vậy, hiện nay, thôn Đăk Răng chỉ còn 4 hộ nghèo; đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của bà con không ngừng được nâng cao. Đến nay, thôn đã có 6 năm liên tiếp  đạt thôn văn hóa và được chọn làm điểm để xây dựng làng văn hóa du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện.

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác