Trưởng thôn A Kương - gương sáng trong phong trào thi đua yêu nước

24/11/2017 07:03

​Không chỉ tích cực, có trách nhiệm với hoạt động của địa phương, người trưởng thôn mới 33 tuổi A Kương còn là một tấm gương sáng trong việc làm kinh tế giỏi ở Sa Thầy.

Được cấp ủy, chính quyền xã Hơ Moong (huyện Sa Thầy) giới thiệu, chúng tôi đến gặp anh A Kương – trưởng thôn Đăk Wớt. Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là hình ảnh một thanh niên nhanh nhẹn với dáng người chắc khỏe, làn da rám nắng.

Anh A Kương, sinh năm 1984, tại xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà. Hưởng ứng chủ trương xây dựng nhà máy thủy điện Plei Krông của nhà nước, anh cùng bà con trong thôn tình nguyện lên khu kinh tế mới xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy để phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới.

Vốn là người năng động, tích cực trong các hoạt động của địa phương, lại được nhân dân tín nhiệm, năm 2011, A Kương được chính quyền xã và nhân dân trong làng giao giữ chức vụ trưởng thôn. Không phụ lòng tin của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, anh luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm; mọi chủ trương, nghị quyết của cấp trên đều được anh kịp thời triển khai xuống thôn, làng để nhân dân nắm bắt.

Thôn trưởng A Kương, thăm quan mô hình chăn nuôi vỗ béo bò. Ảnh: M.T

 

Thôn Đăk Wớt, xã Hơ Moong có gần 300 hộ với khoảng 1.600 nhân khẩu, trong đó có hơn 95% số hộ theo đạo thiên chúa. Bản thân cũng là một giáo dân, với trách nhiệm và sự hiểu biết của bản thân, anh luôn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không tin, không nghe và không làm theo lời kẻ xấu xúi giục, kích động; yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, thực hiện tốt phương châm sống tốt đời đẹp đạo, kính chúa yêu nước.

Bên cạnh đó, triển khai có hiệu quả 5 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; anh luôn cùng với già làng, tổ hòa giải, những người uy tín trong khu dân cư giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, xích mích trong thôn, không để tồn đọng kéo dài. Nhờ vậy tình hình an ninh chính trị trên địa bàn luôn được giữ vững.

Ông A Thố, Phó Chủ tịch UBND xã Hơ Moong cho biết: Mặc dù còn trẻ, nhưng thôn trưởng A Kương rất có trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, thường xuyên vận động nhân dân tích cực thi đua trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự ở khu dân cư.

Không chỉ là một thôn trưởng năng động, nhiệt tình, A Kương còn được biết đến là một người làm kinh tế giỏi của địa phương. Ngoài 1ha đất sản xuất được Nhà nước cấp, anh động viên gia đình tập trung khai hoang, mở rộng thêm được gần 4ha đất rẫy. Ban đầu, vợ chồng anh tập trung trồng lúa nước và mỳ để đảm bảo nguồn lương thực.

Năm 2008, với chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo Nghị quyết của Đảng bộ huyện Sa Thầy, anh được hỗ trợ trồng 1ha cao su tiểu điền. Năm 2012, được nhà nước hỗ trợ vay 30 triệu đồng vốn ưu đãi, A Kương tiếp tục mạnh dạn chuyển đổi 1,5ha đất trồng mỳ kém hiệu quả sang trồng cà phê. Nhờ chăm sóc tốt, áp dụng đúng kỹ thuật, đến nay diện tích cao su và cà phê đều phát triển tốt, cho nguồn thu nhập cao. Không chỉ vậy, A Kương còn kết hợp với chăn nuôi bò lai Sind giống, vừa tận dụng nguồn thức ăn sẵn có, vừa tăng thu nhập cho gia đình.

Nói về những thành công đạt được, A Kương khiêm tốn cho rằng đó là trách nhiệm của một trưởng thôn trong việc vận động, tuyên truyền giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, giữ gìn an ninh trật tự khu dân cư, đồng thời làm gương để bà con noi theo, tích cực thi đua trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Đến nay, 90% số hộ trong thôn Đăk Wớt đã phát triển diện tích cây công nghiệp cao su, cà phê, bời lời. Người dân luôn yên tâm lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, đời sống người dân được nâng lên đáng kể, an ninh chính trị -trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững. Đăk Wớt trở thành điểm sáng của địa phương trong thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước.

                                                                             Mạnh Thắng

Chuyên mục khác