Trưởng ban công tác Mặt trận thôn tiêu biểu

01/10/2022 06:25

Không chỉ là người sống gương mẫu, gần gũi mà ông Đinh Công Tặn (68 tuổi, dân tộc Mường), Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Hào Lý, xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi còn là người luôn nhiệt tình, trách nhiệm, hết lòng vì dân làng.

Được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ngọc Hồi giới thiệu, tôi về Hào Lý (xã Sa Loong) tìm gặp ông Đinh Công Tặn, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn. Ông Tặn là một trong hàng trăm người Mường của huyện Đà Bắc (tỉnh Hòa Bình) đi kinh tế mới vào đây lập nghiệp từ năm 1991.

Ông Tặn từng làm trưởng thôn, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, đại biểu HĐND xã Sa Loong. Từ năm 2015 đến nay, ông đảm nhận chức vụ Trưởng ban Công tác Mặt trận, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh, Tổ trưởng Tổ hòa giải cơ sở, người DTTS có uy tín thôn Hào Lý.

Vợ chồng ông Tặn sinh 5 người con. Các con của ông được ăn học đàng hoàng, đã lập gia đình, ở riêng, có cuộc sống ổn định. Gia đình ông có 4 thế hệ cùng chung sống với nhau, ở gần nhau, sống đoàn kết, chân tình, vui vẻ, đầm ấm, hạnh phúc. Ông luôn dạy bảo con cháu sống mẫu mực, lương thiện, có ý thức tự lực vươn lên trong cuộc sống, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, biết yêu thương, giúp đỡ người khác. Vì thế, gia đình ông luôn được mọi người trong thôn tin yêu, kính trọng.

Ông Tặn tận tình hướng dẫn bà con kỹ thuật cắt tỉa cành cà phê để cho năng suất cao. Ảnh: Q.Đ

 

Ông Tặn chia sẻ: Thôn Hào Lý có 141 hộ, 578 nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc Mường, định cư ở đây từ năm 1991. Cùng quê hương nên bà con có tinh thần đoàn kết, yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau; cùng chia sẻ, động viên, người khá giả giúp người nghèo khó nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Hiện trong thôn còn 6 hộ nghèo (theo tiêu chí hộ nghèo giai đoạn 2021-2025), 3 gia đình còn nhà ở tạm bợ. Thôn phấn đấu đến cuối năm 2022, xóa 2 hộ nghèo và 3 nhà ở tạm bợ.

Để giữ vững danh hiệu Làng văn hóa cấp tỉnh (được công nhận từ năm 2005), những năm qua, ông Tặn cùng các “cộng sự” trong thôn thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vận động người dân tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là chương trình giảm nghèo bền vững, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên, thoát nghèo bền vững”...

Với trách nhiệm và uy tín của mình, ông Tặn dành nhiều thời gian đến từng hộ trong thôn tìm hiểu về gia cảnh, lao động, học tập của con cháu, việc làm; từ đó trao đổi, bàn bạc, giúp họ nỗ lực vươn lên để có cuộc sống tốt hơn.

Ông vận động bà con thành lập Quỹ “hũ gạo tình thương” từ năm 2014, duy trì hoạt động từ đó đến nay. Mỗi hộ đóng góp 50.000 đồng/năm, dùng để hỗ trợ các gia đình có người thân ốm đau, hoạn nạn hoặc giải quyết việc gấp gia đình. Đơn cử như trường hợp anh Hà Văn Hiệp (40 tuổi), bị tai nạn xe máy và bị bại liệt nằm một chỗ. Nhờ sự đùm bọc, yêu thương, chia sẻ của bà con mà gia đình anh vượt qua khó khăn ở thời điểm gian nan nhất.

Ngoài ra, ông còn vận động thành lập quỹ thôn với mức đóng góp 200.000 đồng/hộ/năm để chi phí cho các hoạt động chung của thôn như hội họp, lễ hội, ngày kỷ niệm trọng đại của cộng đồng dân cư trong thôn.

Bên cạnh đó, ông còn vận động những gia đình khá giả giúp đỡ cho những người nghèo khó về vốn, kinh nghiệm sản xuất, ngày công lao động, lương thực, thực phẩm để họ vượt qua khó khăn trước mắt, có niềm tin vào cộng đồng; từ đó nỗ lực phấn đấu, cố gắng làm ăn, ổn định cuộc sống.

Không những làm nhiều việc có ích cho cộng đồng, ông còn là một “hòa giải viên” đã hòa giải nhiều vụ việc trong thôn một cách hiệu quả. Những chuyện như tranh chấp đất đai, mâu thuẫn gia đình trong thôn, ông tìm hiểu kỹ càng, phân tích và được giải quyết hợp tình, hợp lý, nhẹ nhàng, thấu đáo. Đơn cử như vợ chồng anh H- chị A thường xuyên mâu thuẫn, cãi vã, đưa đơn ly hôn ra tòa án. Biết chuyện, ông tới nhà phân tích những điều hay, lẽ phải, hậu quả của việc ly hôn nên 2 vợ chồng nghe ra, hồi tâm đổi ý, hiện nay sống bên nhau, cùng nhau xây dựng tổ ấm hạnh phúc, nuôi dạy con cái chăm ngoan.

Với những cống hiến đối với cộng đồng, làm nhiều việc có ích cho xã hội, ông Đinh Công Tặn được Ủy ban Dân tộc tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc, được UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng nhiều Bằng khen vì có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Quang Định

Chuyên mục khác