Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn gương mẫu

02/03/2022 13:08

Về làng Chốt (thị trấn Sa Thầy, huyện Sa Thầy), nhắc đến ông A Granh (52 tuổi)- Trưởng Ban công tác Mặt trận làng Chốt, ai cũng đều dành cho ông những lời tốt đẹp nhất. Ông là người luôn gương mẫu, tận tụy, hết mình với công việc, có nhiều đóng góp trong xây dựng thôn làng văn hóa, giàu đẹp và được bà con tin yêu, quý mến.

Do hẹn trước với chúng tôi nên sáng sớm, ông A Granh đã tranh thủ đi thăm rẫy để về kịp như đã hẹn. Vừa chạy xe máy từ rẫy về nhà với bộ đồ lấm lem, thấy chúng tôi ngồi đợi, ông vội vàng thay bộ quần áo lịch sự rồi rót chén trà ấm mời khách.

Trò chuyện với chúng tôi, A Granh chủ yếu nhắc đến bà con dân làng, các phong trào tốt, nếp nghĩ cách làm hay tại làng, còn thành tích của mình, ông ít khi nói đến. Trong khi đó, theo sự giới thiệu của ông Trần Kế Văn - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận thị trấn Sa Thầy thì ông A Granh là một trong số ít đảng viên, người có uy tín của làng có kinh tế ổn định, con cái ăn học đàng hoàng, gia đình có truyền thống văn hóa tiêu biểu.

Làm Trưởng Ban công tác Mặt trận làng Chốt từ năm 2004, qua 18 năm công tác, ông A Granh luôn làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình, được người dân yêu quý bởi tính tình hòa đồng, vui vẻ và nhiệt tình với mọi người, với các hoạt động tại thôn.

Năm 1990, ông A Granh học phổ thông tại huyện Đăk Tô. Sau khi tốt nghiệp, ông về làng Chốt cưới vợ và lập nghiệp, trở thành tấm gương thanh niên chăm chỉ, năng động tại thôn. Từ năm 1998, ông được bầu làm thôn phó, có nhiều nỗ lực cho sự phát triển của dân làng, được bà con tin yêu, quý trọng.  Từ đó đến nay, ông đảm nhận nhiều chức vụ bên cạnh vai trò là Trưởng Ban công tác Mặt trận như trưởng thôn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Sa Thầy. Đảm đương nhiều nhiệm vụ cùng lúc, ông không hề ngại khó ngại khổ vì mà luôn cố gắng vì trách nhiệm và sự tin yêu của dân làng.

Làm công tác mặt trận, ông A Granh luôn chú trọng tuyên truyền cho bà con hiểu và làm theo các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phát huy sự đoàn kết của bà con trong tất cả các hoạt động để tăng hiệu quả, góp phần xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống của bà con. Làng Chốt hiện có 272 hộ với 1051 khẩu, trong đó có 51 hộ nghèo, 6 hộ cận nghèo, 50% đường bê tông, 70% hộ sử dụng nước sạch, 80% hộ cải tạo vườn tạp, cảnh quan đạt chuẩn nông thôn mới.

Trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh năm 2021”, làng Chốt đã có 100% hộ đăng ký xây dựng  gia đình văn hóa. Để bà con ai nấy đều nỗ lực, ông và gia đình luôn nêu gương trên các lĩnh vực. Ông còn là nhân tố tiêu biểu để nhân rộng các mô hình trong thực hiện Cuộc vận động “Thay đổi nếp nghĩ cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” tại địa phương. Trong năm 2021, mô hình cao su kết hợp ruộng nước do ông tổ chức tuyên truyền đã được chọn làm mô hình tiêu biểu nhân rộng tại các xã trên địa bàn.

Ông A Granh bên vườn rau của gia đình. Ảnh: HT

 

Riêng gia đình ông A Granh hiện tại có 1ha lúa nước, 2ha cao su, vài sào mì và chăn nuôi thêm bò, heo giúp ông tiết kiệm được 50-60 triệu đồng mỗi năm để đầu tư mở rộng sản xuất; nhà cửa ông đầy đủ tiện nghị, khang trang, vườn tược rộng rãi.

Ông A Granh luôn đi đầu trong việc áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất. Ảnh: HT

 

Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông  A Granh còn giúp đỡ bà con về kỹ thuật, con giống, chuyển đổi cơ cấu cây trồng để tăng năng suất. Ông vận động bà con lấy ngắn nuôi dài, chú trọng cây lúa nước phù hợp với điều kiện của địa phương; vận động các hộ vay vốn chính sách để làm ăn và đã có nhiều gương sản xuất giỏi tại làng. Ông còn dùng máy gặt, máy tuốt lúa của nhà mình để hỗ trợ miễn phí cho bà con. Mỗi khi trong làng có hộ gặp khó khăn, ông đứng ra vận động mỗi hộ trong làng đóng góp 50 nghìn đồng để hỗ trợ.

Nhờ những đóng góp hiệu quả, thiết thực cho sự phát triển của làng xóm, ông A Granh đã nhận nhiều bằng khen, giấy khen trong các phong trào như “Sản xuất giỏi, công tác xã hội tốt”, “Thành tích tốt trong công tác mặt trận”, “Hộ gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc, “Thành tích xuất sắc trong phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, “Thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào nông dân, hội viên nông dân điển hình tiên tiến”. Trong năm 2021, ông được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng thưởng có thành tích tiêu biểu trong “Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh năm 2021”.

Nhận xét về ông A Granh, ông Trần Kế Văn – Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận thị trấn Sa Thầy cho biết: Với những nỗ lực trong công việc, ông A Granh thực sự là một tấm gương tiêu biểu, dẫn đầu trong các phong trào, các cuộc vận động tại thôn làng; làm tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với bà con nhân dân tại thôn.

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác