Triệu phú người Xê Đăng dưới chân núi Ngọc Linh

17/11/2016 09:02

Dưới chân núi Ngọc Linh hùng vĩ, ông A Hình 53 tuổi, người Xê Đăng ở xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông đã biết vươn lên làm giàu từ những sản vật mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này. Nhiều năm qua, ông tập trung đầu tư trồng sâm Ngọc Linh. Với 0,2ha sâm hiện có, trừ chi phí, gia đình ông có lãi hơn 300 triệu đồng/năm.

Trong quá trình tìm đến cây sâm Ngọc Linh để thoát nghèo, bước đầu chưa nắm vững cách chăm sóc, bón phân, A Hình không tránh khỏi thất bại trong lần đầu trồng giống sâm này.

“Ban đầu, mình không biết cách chăm sóc, bón phân với sử dụng thuốc phun nên lứa giống hơn 200 triệu đồng ban đầu bị chết. Gặp khó khăn ngay từ lúc đầu khiến mình muốn bỏ cuộc, tuy nhiên được sự động viên của gia đình, cùng với sự giúp đỡ của các dự án bảo tồn sâm nên mình tiếp tục thực hiện ước mơ đổi đời bằng chính sản vật mà thiên nhiên nơi đây ban tặng”- ông A Hình cho biết.

 

A Hình đang chăm sóc vườn sâm 3- 7 năm tuổi của gia đình. Ảnh: Q.T

Sau thất bại, ông nỗ lực tìm tòi các kiến thức về trồng sâm Ngọc Linh, cách chăm sóc cũng như sử dụng các chất mùn có sẵn dưới tán rừng Ngọc Linh. Bên cạnh đó, ông trực tiếp đi tìm các giống có sẵn dưới tán rừng này đưa về nhân giống thử nghiệm. Ngoài ra, thông qua các dự án bảo tồn, nhân giống loại sâm này, ông tự tìm hiểu và học hỏi cách ươm, nhân giống và về áp dụng trên khu vực mình làm.

Chính sự cần cù, chịu khó và quyết tâm thoát khỏi cái nghèo đeo bám hàng nhiều năm nay, ông A Hình đã có những thành công bước đầu với những sản phẩm sâm Ngọc Linh chính hiệu.

Sau 7 năm trồng, nhiều củ sâm của gia đình A Hình đã được nhiều người tiêu dùng tiếp nhận. Ảnh: Q.T

 

“Hiện nhà mình có hơn 0,2ha sâm, năng suất mỗi năm khoảng 4,5 tạ/ha, trừ chi phí cũng cho thu nhập khoảng hơn 300 triệu đồng. Nhờ cây sâm Ngọc Linh, gia đình tôi không chỉ thoát nghèo, mà còn có điều kiện để đầu tư cho con cái học hành đầy đủ.” - ông A Hình tâm sự

Song song với việc phát triển vườn sâm, gia đình A Hình còn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đầu tư, mở rộng vào các loại cây có năng suất và giá trị kinh tế cao như cà phê, bời lời. Hiện gia đình ông có 3.000 cây cà phê, hơn 40.000 cây bời lời và 3ha mì.

Không chỉ vươn lên làm giàu, thoát nghèo bền vững cho bản thân, ông A Hình còn giúp đỡ, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 3-5 lao động với mức lương 4 triệu đồng/người. Ngoài ra, gia đình ông còn nhận đỡ đầu 1 hộ nghèo, chăm sóc 2 cháu nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không nơi nương tựa.

Ông Đoàn Minh Tiến - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tu Mơ Rông cho biết: Trong nhiều năm qua, gia đình A Hình luôn là một gia đình tiêu biểu trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống văn hóa. Không chỉ tự vươn lên thoát nghèo, nâng cao đời sống cho gia đình, gia đình anh A Hình còn tham gia giúp đỡ cho nhiều hộ gia đình khác cùng thoát nghèo, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động với mức thu nhập cao và ổn định…

Với những đóng góp đó, gia đình A Hình đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước, chính quyền địa phương như Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Hội Nông dân Việt Nam; Bằng khen của UBND tỉnh, Hội Nông dân tỉnh… Và gia đình anh A Hình còn được vinh dự được tặng danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2016”.

Quang Thái 

Chuyên mục khác