Tỏa sáng giữa đời thường

01/01/2017 06:17

Với phương châm “Giúp dân là giúp mình”, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội (Công an tỉnh) luôn phục vụ nhân dân với sự tận tình, hòa nhã, ân cần… đem lại sự an tâm, hài lòng của mọi cá nhân, tổ chức khi đến với đơn vị.

Với đặc thù công việc của đơn vị là thực hiện công tác cấp, quản lý chứng minh nhân dân và giấy tờ đi lại; quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; quản lý các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, quản lý con dấu và dịch vụ bảo vệ theo quy định; đảm bảo trật tự công cộng và phản ứng nhanh… những công việc mà hàng ngày phải thường xuyên tiếp xúc với các cơ quan, tổ chức và mọi tầng lớp nhân dân, nên cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đã quyết tâm nêu gương đẩy mạnh cải cách hành chính và đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, nhằm đem đến hiệu quả trong công việc và sự an tâm, hài lòng của mọi tổ chức, cá nhân khi đến với đơn vị.

Đại tá Nguyễn Văn Thắng - Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết: Muốn thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của đơn vị, trước hết phải làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ hiểu được công việc tiếp xúc với dân, giải quyết các công việc cho dân chính là phục vụ nhân dân. Mỗi cán bộ, chiến sĩ phải hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân bằng cả thái độ, tinh thần trách nhiệm cao nhất. Mọi biểu hiện tiêu cực liên quan đến tác phong, đạo đức, lối sống, nhất là thái độ, tinh thần phục vụ nhân dân đều bị xử lý…

Người dân đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội để làm chứng minh nhân dân. Ảnh: D.Đ.N

 

Một trong những công việc “nhạy cảm” nhất chính là công tác cấp, quản lý chứng minh nhân dân. Bởi đây là công việc mà cán bộ, chiến sĩ phải thường xuyên tiếp xúc với nhân dân hàng ngày, nên tập thể lãnh đạo đơn vị và cấp ủy đã quyết tâm tạo “đột phá” ngay cả trong cách nghĩ và cách làm, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân.

Để làm được điều đó, đơn vị đã tích cực nghiên cứu đổi mới công tác tiếp dân, nâng cao ý thức phục vụ nhân dân; đẩy mạnh cải cách hành chính, áp dụng thành tựu khoa học kỹ thuật trong công tác cấp chứng minh nhân dân. Ngoài những ngày quy định trong tuần, đơn vị còn duy trì tiếp dân để giải quyết cấp phát chứng minh nhân dân vào ngày thứ Bảy.

Nhằm tạo sự chủ động công tác trong lĩnh vực này, góp phần giải quyết nhanh, kịp thời nhu cầu của người dân, đơn vị thường xuyên cử các tổ công tác lưu động đến tận những vùng xa hẻo lánh, vùng biên giới để cấp phát chứng minh nhân dân cho bà con không có điều kiện đi lại, giảm được chi phí và thời gian của bà con.

Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp với ngành Bưu điện thực hiện có hiệu quả dịch vụ chuyển phát chứng minh nhân dân, nhằm giảm bớt thời gian đi lại và nhu cầu của nhân dân. Đơn vị cũng sử dụng có hiệu quả hệ thống xếp hàng tự động tại trụ sở đơn vị để tránh sự chen lấn, xô đẩy khi nhân dân đến liên hệ cấp chứng minh nhân dân, thể hiện được nếp sống văn minh, lịch sự...

Để đảm bảo tính dân chủ và công bằng, khách quan trong giải quyết công việc, đơn vị luôn duy trì hòm thư góp ý để nhân dân có thể đóng góp ý kiến về thái độ, tinh thần phục vụ nhân dân của cán bộ, chiến sĩ. Trụ sở của đơn vị được bài trí lịch sự, khoa học, niêm yết công khai các thủ tục, thời gian làm việc, thời gian giải quyết hồ sơ, mức lệ phí thu, công khai số máy của lãnh đạo đơn vị và Công an tỉnh... để tránh những biểu hiện tiêu cực và giảm bớt những phiền hà cho nhân dân.

Đơn vị cũng lựa chọn, bố trí những cán bộ có trình độ chuyên môn, năng lực công tác và phẩm chất đạo đức tốt để trực tiếp tiếp xúc với dân; kịp thời giải quyết những vướng mắc, những phản ánh của người dân hoặc những khiếu nại, tố cáo... làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành và đơn vị, được nhân dân hết lòng tin yêu và đồng tình, ủng hộ.

Ngày lại qua ngày, hàng chục, hàng trăm rồi hàng ngàn lượt tiếp dân, cho dù bất kỳ lúc nào, thời gian nào, cán bộ, chiến sĩ của đơn vị cũng luôn nêu cao ý thức, trách nhiệm và tinh thần phục vụ nhân dân. Từ việc đổi mới để phục vụ dân tốt hơn, nay đã trở thành một cách làm quy củ, nề nếp và khoa học. Tinh thần hết lòng vì nhân dân phục vụ của các anh lặng lẽ tỏa sáng giữa đời thường.

Dương Đức Nhuận

Chuyên mục khác