Tình thương vượt lên tất cả

13/08/2019 13:00

Dẫu chịu những lời đồn thổi, dị nghị khi nhận nuôi những đứa trẻ bị bỏ rơi, nhưng bằng tấm lòng nhân từ và bản lĩnh của mình, chị Nguyễn Thị Trúc - người con gái chưa chồng - vượt qua tất cả điều tiếng không hay của dư luận để cưu mang những đứa trẻ kém may mắn bằng tình thương của người mẹ suốt những năm qua...

Khi nghe câu chuyện của người con gái chưa chồng Nguyễn Thị Trúc (30 tuổi, trú tổ 1 phường Trần Hưng Đạo, thành phố Kon Tum) hiện đang nhận nuôi 2 đứa trẻ bị bỏ rơi, tôi vô cùng khâm phục. Và tôi hiểu, để làm điều ấy, chị Trúc đã phải vượt qua bao lời gièm pha, dị nghị của dư luận xã hội, trong đó có không ít sự đặt điều đầy ác ý.

Nhằm tìm hiều về việc làm đầy nhân văn ấy, chúng tôi tìm về con hẻm nhỏ ở tổ 1, phường Trần Hưng Đạo để gặp Nguyễn Thị Trúc. Nhà Trúc nằm sâu hun hút trong con hẻm nhỏ. Lúc này, hai đứa con gái nuôi của chị cứ lăng xăng chạy đi chạy lại phụ mẹ trồng phong lan. Thấy người lạ, các cháu rụt rè chào khách rồi chạy vào góc nhà. Chị Trúc thả giò phong lan xuống đất, xởi lởi cất tiếng chào rồi dẫn khách vào nhà.

Khi chúng tôi hỏi về chuyện 2 đứa trẻ, thì được chị kể lại: Một buổi chiều cách đây 13 năm trước, Trúc đang dạo bán vé số trước cổng chùa Pháp Hoa (tổ 3, phường Trần Hưng Đạo) thấy rất đông người đang tụ tập. Tò mò, Trúc ghé lại xem thử thì thấy một đứa bé đang thiêm thiếp ngủ trong tấm chăn mỏng. Một vài người phụ nữ đứng tuổi xuýt xoa ái ngại và tỏ lời cảm thương cho số phận của đứa trẻ bị bỏ rơi. Trúc lại gần rồi bế thử cháu bé, lúc này bé liền khóc òa rồi nắm lấy ngón tay Trúc không buông. Đôi mắt bé giàn giụa nước hướng về phía Trúc. Cầm lòng chẳng đặng trước cử chỉ của cháu bé “bấu lấy mình như van xin”, Trúc quyết định nhận cháu làm con nuôi mà không chút do dự.

“Lúc bấy giờ tôi vừa tròn 17 tuổi, thấy cháu tội nghiệp nên tôi nhận nuôi mà chẳng nghĩ ngợi gì nhiều. Lúc ấy tôi định bế cháu đi luôn, nhưng rồi tôi bị người dân cản lại. Mọi người đều nhất quyết để đứa trẻ ở lại chùa với mong muốn cha mẹ cháu thương con mà quay về đón” - chị Trúc nhớ lại.

Rồi mỗi ngày đi bán vé số ngang qua, Trúc đều ghé vào chùa thăm cháu. Trúc về kể lại cho cha mẹ biết và sau 3 ngày không thấy ba mẹ cháu đến nhận, không chờ được nữa, Trúc cùng mẹ lên chùa xin nhận nuôi đứa trẻ.

“Ba tôi cũng là trẻ mồ côi rồi được nội nhặt về nuôi, đến giờ vẫn không biết được gốc gác của mình ở đâu. Qua câu chuyện của ba, tôi biết được nỗi khổ tâm của những cảnh đời như vậy. Vậy là tôi nhờ mọi người làm chứng rồi lên phường Trần Hưng Đạo làm các thủ tục khai sinh và đón cháu về” - Trúc tâm sự.

Cô con gái nuôi giúp Trúc trồng lan. Ảnh: PN

 

Những ngày đầu làm mẹ, Trúc cứ “lúng túng như gà mắc tóc”, vì không có kinh nghiệm. Từ việc ru con ngủ, thay tã, dỗ dành, Trúc đều phải hỏi mẹ. Cũng may, cùng lúc này có một người chị của Trúc vừa sinh con hơn 3 tháng nên sữa cho cháu không còn là mối lo ngại.

Việc Trúc nhận con về nuôi cũng dần trở thành chủ đề bàn tán của cả xóm. Người lành tính thì bảo cô “hâm”, vì con gái vậy mà nhận con nuôi sẽ bị điều tiếng làm sao lấy chồng. Những người độc miệng thì bàn tán xôn xao cho rằng cô chửa hoang; người thì loan tin Trúc đi bán vé số rồi bị người ta hãm hại đến có con... Sau những giờ rong ruổi bán vé số mệt nhoài, về đến nhà lại nghe điều tiếng xấu về mình, Trúc chỉ biết ôm con khóc ở một góc nhà. Nuôi con được vài tháng, Trúc gạt nước mắt để con lại cho mẹ ở nhà nuôi. Cô vào Sài Gòn tìm việc.

“Tôi tìm học đủ nghề, từ làm công nhân may mặc đến bán hàng rong đủ thứ để kiếm tiền gửi về cho mẹ chăm con. Những lúc mệt mỏi lôi hình con bé ra ngắm lấy động lực để tiếp tục” - Trúc kể.

Đến năm 2013, anh Nguyễn Hải Hưng (anh trai Trúc) khi ấy đang đi làm thuê ở huyện Đăk Đoa (Gia Lai). Vào một hôm, anh Hưng đang trên đường đi làm thì nghe thấy tiếng khóc trẻ nhỏ phát ra từ 1 ống cống thoát nước, đến gần thì phát hiện 1 bé gái còn nguyên dây rốn được quấn tạm trong lớp khăn tắm. Xót đứa trẻ mồ côi, anh Hưng gọi cho gia đình thông báo. Nghe tin, Trúc nói anh trai nhận về để Trúc nuôi. 

Lại thêm một lần nữa, chị Trúc nuôi con mọn. Vì còn nhỏ nên khi uống sữa ngoại cháu cứ trớ ra liên tục và đau liên miên. Việc nuôi con trở nên khá vất vả với Trúc và gia đình. Thế nhưng bằng tình thương, vất vả rồi cũng trôi qua.

Nhận đứa trẻ thứ 2 về nuôi, lại thêm một lần nữa, những lời đồn Trúc chửa hoang ở Sài Gòn lại râm ran. Nhưng vốn đã “quen” với những lời đồn thổi, Trúc chẳng bận lòng. Bằng sự chăm sóc, yêu thương của Trúc, hai đứa trẻ cứ thế lớn lên trong vòng tay mẹ.

Đến nay, đứa lớn đã học cấp 2, đứa nhỏ chuẩn bị vào lớp 1. Thế nhưng những lời bông đùa trêu chọc vẫn chưa hề dừng lại. Có những hôm hai đứa trẻ đang chơi ở đầu xóm lại cuống cuồng chạy về tìm mẹ khóc nức nở vì bị trêu ghẹo là con rơi. Chị Trúc chỉ biết ôm con vào lòng mà dỗ dành, an ủi.

Theo lời chị Trúc kể, để được nhận làm con, chị đã phải chạy khắp và tốn khá nhiều thời gian vì chờ cơ quan chức năng xác minh mới làm được thủ tục cho nhận hai đứa trẻ trở thành con của Trúc. 

Chị Trúc một mình xoay xở nuôi con và đủ mọi nghề để kiếm sống. Nhưng sức lực có hạn, không thể làm những việc nặng nên chị Trúc nghĩ đến cách trồng lan rừng để tạo thu nhập. Được nhiều người bạn hướng dẫn, chị vay mượn thêm anh em trồng vườn lan rừng để kinh doanh lấy tiền nuôi hai cháu nhỏ.

Dẫn chúng tôi đi thăm khu vườn lan, chị Trúc cứ khoe mãi: “Lan rừng có sức sống mãnh liệt lắm, tôi vẫn thường dạy các con hãy sống mạnh mẽ, không được gục ngã dù có thế nào. Tôi chỉ mong rằng việc buôn bán được thuận lợi để chăm lo thật tốt cho tụi nhỏ. Nếu ai đến với tôi, tôi chỉ mong họ xem tụi nhỏ như chính con đẻ của mình, còn không thì tôi sẽ ở vậy nuôi con”.

Trao đổi với chúng tôi, bà Đặng Thị Tâm - Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo cho biết: “Tôi rất khâm phục ý chí, nghị lực của Trúc khi đứng ra nhận nuôi hai đứa trẻ. Việc làm của Trúc là rất đáng biểu dương. Chúng tôi đã đưa Trúc vào danh sách tấm gương người tốt việc tốt của địa phương, đồng thời tìm nhiều nguồn hỗ trợ, giúp đỡ hoàn cảnh gia đình Trúc. Hàng năm, vào các dịp lễ tết, địa phương vẫn luôn đến thăm hỏi động viên và hỗ trợ gia đình Trúc...”.

Với Trúc, chị đầu tư xây dựng vườn phong lan với mong muốn được nhiều người ủng hộ để chị lấy tiền chăm lo cho hai đứa con ăn học bằng bạn bằng bè cùng trang lứa, để chúng không phải chịu thiệt thòi…

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác