Thu gom phế liệu để làm từ thiện

14/03/2018 18:14

Cứ đến ngày nghỉ cuối tuần, những người phụ nữ trong nhóm An Lạc Thiện Tâm (thành phố Kon Tum) lại tổ chức đi thu nhặt phế liệu. Sau đó, các chị phân loại phế liệu và bán cho các cơ sở thu mua. Toàn bộ số tiền thu về lại được họ dành để mua bánh mì, sách vở, mì tôm, quần áo... tặng cho các gia đình nghèo, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Gần 2 năm nay, nhóm từ thiện An Lạc Thiện Tâm được thành lập và vào hoạt động. Số thành viên hoạt động thường xuyên của nhóm có hơn 15 người, do chị Trương Thị Nhung ở tổ 7, phường Thắng Lợi (thành phố Kon Tum) phụ trách chính. Những tháng gần đây, cứ đều đặn vào các ngày nghỉ hàng tuần, các thành viên của nhóm lại rủ nhau đi thu gom những tờ giấy, mảnh nhựa, chiếc vỏ lon, bao xi măng… để bán làm từ thiện.

Trước khi tổ chức đi thu gom phế liệu, các thành viên trong nhóm An Lạc Thiện Tâm được phân công nhiệm vụ, địa điểm thu gom với những chiếc bao đựng đồ, những sợi dây buộc, xe đạp, xe máy... Họ tỏa đi mọi nẻo đường, con phố, nhà hàng thu gom những miếng bìa, tờ giấy, mảnh nhựa, chiếc vỏ chai, vỏ lon, bao xi măng... mang về. Những công việc tưởng chừng nhỏ bé nhưng chứa đựng ý nghĩa cao cả bởi tấm lòng thiện nguyện đó được các chị  lặng lẽ làm và duy trì đều đặn kể cả những ngày thời tiết mưa gió, lễ tết.

Thu gom phế liệu làm từ thiện. Ảnh: B.C

 

Do cơ sở vật chất thiếu thốn, các thành viên phải tự túc phương tiện, dụng cụ, mỗi lần đi thu gom phế liệu, các thành viên trong nhóm phải dùng xe máy của mình hoặc có khi phải mượn xe kéo của người dân để chở phế liệu thu gom được. Khi mới hoạt động, không ít người còn nghi ngờ về mục đích của nhóm. Nhưng sau một thời gian ngắn, chứng kiến việc làm hữu ích của các thành viên trong nhóm sau khi tham gia thu gom phế liệu về bán lấy tiền để mua bánh mì phát cho người nghèo; mua sách vở, áo ấm tặng các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn; mua gạo, mì tôm, dầu ăn tặng cho các hộ gia đình khó khăn; mua sữa, nấu cháo, tặng tiền cho các bệnh nhân nghèo; tổ chức tặng quà cho các cháu thiếu nhi nhân ngày 1/6, Tết Trung thu... thì nhiều người hiểu được nên tin tưởng, quý mến và ủng hộ, giúp đỡ các thành viên trong nhóm An Lạc Thiện Tâm thu gom phế liệu làm từ thiện. Hàng ngày, nhiều hộ gia đình đã để dành lon bia, giấy vụn, vật dụng nhôm nựa bị hỏng… lại, sau đó gọi điện thoại cho nhóm đến thu gom.

Chị Hồng (xã Đăk Cấm) cho biết: Trước đây, những vật dụng như: Chai xì dầu, nước mắm, tương ớt, thùng mì tôm, lon coca cola, pepsi hoặc các loại vỏ lon bia sau khi dùng xong, gia đình thường vứt vào hố rác phía sau nhà. Tình cờ vào mạng xã hội Facebook, tôi biết được ở thành phố Kon Tum có nhóm từ thiện An Lạc Thiện Tâm chuyên đi thu gom phế liệu để bán lấy tiền làm từ thiện nên tôi chủ động liên hệ với mấy chị em trong nhóm đến nhà để thu gom. Mặc dù số lượng không nhiều nhưng thấy các thành viên trong nhóm ăn nói rất lịch sự, nhiệt tình vào tận nơi thu gom nên tôi cũng đã vận động các chị em hàng xóm không vứt bừa bãi những bịch ni lông, lon pepsi, bao xi măng, thùng mì tôm... mà để dành đợi các thành viên của nhóm thu gom phế liệu làm từ thiện vào lấy...

Trưởng nhóm thu gom phế liệu làm từ thiện Trương Thị Nhung cho biết: Ở địa bàn tỉnh Kon Tum có rất nhiều thôn làng, nhiều gia đình đang còn rất khó khăn. Trong khi đó, nhiều gia đình sau khi dùng bia, nước ngọt, dầu ăn, mì tôm, nước mắm... thì các chai, lon, lọ... lại vứt đi bừa bãi. Từ những suy nghĩ đó, chúng tôi  dùng mạng xã hội Facebook kêu gọi, vận động các gia đình, cá nhân tham gia tập kết, đóng góp các loại phế liệu để nhóm chúng tôi đến thu gom bán lấy tiền để tạo quỹ dùng vào mục đích làm từ thiện.

Bên cạnh việc thu gom phế liệu bán lấy tiền làm từ thiện, chúng tôi còn vận động các cá nhân, các nhà hảo tâm tham gia đóng góp nhân lực, vật lực để duy trì 3 tủ bánh mì miễn phí (300 ổ bánh mì/ngày). Ngoài ra, đến nay chúng tôi cũng đã tặng 10 triệu đồng xây dựng mái ấm tình thương cho hộ gia đình bà Y Guych ở thôn Kon Tum Kơpơng; tặng 7 triệu đồng cho Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh để lắp bình nước nóng dùng năng lượng mặt trời; tặng 2 con bò giống cho 2 hộ nghèo ở thôn Kon Klor (phường Thắng Lợi) trị giá 30 triệu đồng; tặng 5.000 phần quà cho các cháu vùng sâu, vùng xa cho các cháu nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi và Tết Trung thu; hỗ trợ mua áo khoác cho 442 cháu học sinh Trường Tiểu học Đặng Trần Côn (xã Vinh Quang); mua hàng ngàn quần áo, mền, mùng, cùng các nhu yếu phẩm khác tặng bà con các xã vùng sâu, vùng xa nhân dịp tết cổ truyền dân tộc; cứu trợ bão lũ tỉnh Quảng Ngãi và Hà Tĩnh... với tổng số tiền trên 1 tỉ đồng. Chị Trương Thị Nhung tự hào kể cho tôi nghe về những việc làm hữu ích cho cộng đồng của nhóm từ thiện An Lạc Thiện Tâm cùng những nhà hảo tâm đã làm được trong thời gian qua.

Trong thời gian tới, nhóm An Lạc Thiện Tâm chúng tôi luôn tiếp tục mong muốn chung tay cùng cộng đồng giúp đỡ những gia đình, những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn cố gắng vươn lên trong học tập - chị Nhung chia sẻ.

                                                                                                       Bảo Châu

Chuyên mục khác