Thơm thảo tủ bánh mì miễn phí

22/02/2016 12:47

Dù phải ở nhà thuê, đời sống còn chật vật nhưng chị Nguyễn Thị Ngọc Trâm (28 tuổi) - Trưởng phòng kinh doanh của Siêu thị Thành Nghĩa mỗi ngày đều mua, tặng 100 ổ bánh mì miễn phí cho những mảnh đời khó khăn lót dạ buổi sáng để tiếp tục công việc của mình.

Sáng sớm, giữa lòng thành phố, dòng người ai cũng vội vã, nhanh chóng trong guồng quay của cuộc sống thường nhật. Đang vội chạy xe đến cơ quan để tránh cái lạnh cứa vào từng đường gân thớ thịt, ngang qua đường Phan Chu Trinh (TP Kon Tum), hình ảnh một phụ nữ tươi cười, mời gọi cụ bà rụt rè đứng trước thùng bánh mì được dán chữ đỏ: “Miễn phí, kính mời” như thu hút mọi ánh nhìn. Nép lại quan sát và tìm hiểu tôi mới biết rằng, đằng sau chiếc thùng chứa đầy những ổ bánh mì nóng hổi ấy là những hành động đẹp, âm thầm nở hoa giữa bộn bề cuộc sống.

“Mời bà, bà cứ lấy đi, đây là bánh mì miễn phí, bà lấy mấy ổ cũng được. Bà ăn no uống nước rồi hãy đi” – chị Vũ Thị Thảo, chủ cửa hàng nội thất Nhã Hằng vừa chạy ra gọi mời bà cụ. Được mời mãi, bà cụ mới mạnh dạn đến lấy 2 ổ bánh mì rồi cẩn thận bỏ vào túi ni lông.

Nhà ở làng Plei Rơ Hai I, phường Lê Lợi, bà cụ phải đi bộ từ sáng sớm, dạo khắp các ngả đường để bán củi ngo (lõi cây thông) kiếm sống. Đến đoạn Phan Chu Trinh, chân mỏi, tay run, nhìn thấy thùng bánh mì miễn phí, vừa muốn lấy nhưng lại e sợ, cụ bà vừa chậm chân bước đi, vừa ngoái lại nhìn. Hiểu được tâm lý e ngại, chị Thảo liền chạy ra vừa mời vừa đưa tay vào lấy ổ bánh mì gửi bà cụ. “Vì chị Trâm – chủ nhân thùng bánh mì bận đi làm nên mình ngồi đây, sẵn tiện mời mọi người cho họ đỡ ngại. Là hàng xóm nhưng thấy việc làm ý nghĩa nên mình rất ủng hộ” – chị Thảo chia sẻ.

Hỏi ra mới biết, đó là thùng bánh mì dành cho người nghèo của chị Nguyễn Thị Ngọc Trâm (28 tuổi) - Trưởng phòng kinh doanh của Siêu thị Thành Nghĩa. Với mong muốn được sẻ chia, giúp mọi người đặc biệt là những người nghèo, những người bận công việc không kịp ăn sáng có thể lót dạ, “ấm bụng”, chị Trâm đã nảy ra ý định làm thùng bánh mì từ thiện. Sau khi nói ra ý định, được mẹ là cô Nguyễn Thị Thu Hằng ở địa chỉ 283 Phan Chu Trinh nhiệt tình ủng hộ, chị Trâm liền bắt tay vào thực hiện. “Sống hướng thiện là điều quý nên không chỉ ủng hộ, tôi còn cùng với con gái thực hiện. Chúng tôi đặt 1 chiếc tủ bánh mì bằng kính có lỗ tròn để đưa tay vào lấy bánh, trên thùng ghi rõ chữ miễn phí và kính mời để mọi người mạnh dạn lấy” – cô Hằng chia sẻ.

Tủ bánh mì thơm thảo của chị Trâm. Ảnh: HT

 

Thùng bánh mì được làm xong, như kế hoạch và ý nghĩ trong đầu, cứ 5h30 mỗi ngày chị Trâm đều bỏ tiền túi ra mua 100 ổ bánh mì bỏ vào thùng rồi lại tất bật với công việc của mình. Mỗi ngày bỏ ra 150 ngàn đồng, 1 tháng vị chi chị bỏ ra 4,5 triệu đồng cho thùng bánh mì. Chia sẻ với chúng tôi, chị cho biết, hiện tại vợ chồng chị đang ở nhà thuê tại đường Trần Văn Hai, lương của chị chưa đầy 4 triệu đồng/tháng nên từ khi có thùng bánh mì, mọi việc chi tiêu chị phải cân nhắc hơn. “Vì ở trọ, đoạn đường tôi trọ lại ít người qua lại nên tôi đặt thùng bánh tại nhà mẹ. Từ khi làm thùng bánh mì này tôi may mắn có sự trợ giúp của những người bạn nên việc đâu cũng vào đó. Ngoài việc làm trên siêu thị, tôi còn bán hàng qua mạng nên cũng có thêm đồng ra đồng vào” – chị Trâm bộc bạch.

Ủng hộ việc làm của con gái, cô Hằng vừa bán bún, vừa để ý thùng bánh mì. “Hôm nào con gái không đủ điều kiện mua bánh thì tôi sẽ mua bỏ vào. Mẹ con tôi sẽ làm đến khi nào không đủ điều kiện làm nữa thì thôi” – cô Hằng chia sẻ.

Thời gian đầu, vì nhiều người chưa biết nên bánh mì “bị ế”. Cứ đến chiều, sau khi đi làm về, chị Trâm lại chở vào các làng phân phát cho mọi người. “Nay mọi người biết rồi nên vài hôm nay 100 ổ đều hết trong ngày” – chị Trâm nói.

14h hôm ấy chúng tôi quay trở lại, thùng bánh mì đã hết nhẵn. Chị Trâm đã đi làm, chỉ có cô Hằng đứng tiếp chuyện. Không giấu được vẻ vui mừng, cô Hằng nói, mấy ngày đầu mọi người còn e dè, ngại không lấy, nay thì khác rồi, những người bán vé số, người đi nhặt rác… đã biết và ghé đến đây để lót dạ, tôi vui lắm.

Dù vẫn có người “nói ra nói vào”, thế nhưng hành động đẹp của mẹ con chị Trâm đã được nhiều người ủng hộ. Chị Trâm nói rằng, sau khi tủ bánh mì được đặt ra, nhiều người bạn của chị đã tự nguyện mua bánh mì bỏ vào thùng. Hai chị em chị Vũ Thị Thảo, Vũ Thị Thủy – chủ cửa hàng nội thất đã đặt thêm một bình nước lọc bên cạnh để sau khi ăn, mọi người có nước để uống. “Đa số họ đều mang đi chứ không đứng tại chỗ ăn nên bình nước của tôi “ế” rồi. Nhưng tôi cứ để đó, ai khát thì uống. Khi nào hết, tôi lại thay bình khác” – chị Thủy bộc bạch.

Ngoài mục đích “lá lành đùm lá rách”, chia sẻ với chúng tôi, chị Trâm nói rằng, chị làm tủ bánh mì với mong muốn có thêm những nhà hảo tâm, những người có điều kiện có thể nhân rộng, đặt thêm các tủ bánh mì tại các huyện, những vùng khó khăn để giúp mọi người. Cả chị Trâm, cô Hằng, chị Thảo, chị Thủy và những người bạn âm thầm ủng hộ chị Trâm đều không muốn chúng tôi viết về họ. Chị Trâm còn dặn đi dặn lại chúng tôi nhiều lần rằng đừng viết về chị bởi việc làm của chị còn quá nhỏ nhưng tôi xin phép chị được viết bài với tất cả cảm xúc và ghi nhận của mình. Bởi lẽ, giữa dòng đời tấp nập, hành động đẹp của chị thật sự nở hoa. Cùng với những con người tốt bụng khác, chị Trâm, cô Hằng đang làm nên những điều tử tế, nhân văn nhất với cả tình người và tấm lòng thơm thảo…

Hoài Tiến

Chuyên mục khác