Thầy Hiệu trưởng với những việc làm nhân ái

28/01/2024 13:04

Từ năm 2021 đến nay, thầy giáo Trần Ngọc Mạnh- Hiệu trưởng Trường THCS xã Đăk Môn tự bỏ tiền túi của mình để hỗ trợ học sinh và kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ đồ ăn trưa cho các em học sinh tại trường. Qua đó, góp phần bảo đảm việc duy trì tỷ lệ học sinh đến lớp chuyên cần ở mức cao, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Đăk Môn là xã khó khăn của huyện Đăk Glei, đời sống kinh tế của đồng bào DTTS nơi đây còn nhiều khó khăn, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp.

Thời gian qua, việc triển khai các chính sách hỗ trợ của Nhà nước về giáo dục đối với các xã vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào DTTS đặc biệt khó khăn đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để học sinh Gié-Triêng đến trường học tập và rèn luyện. Tuy nhiên, từ đầu năm học 2021-2022, học sinh trên địa bàn xã Đăk Môn không còn được hưởng chính sách hỗ trợ dành cho địa bàn xã, thôn đặc biệt khó khăn theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP của Chính phủ, khiến tỷ lệ chuyên cần của học sinh giảm xuống rõ rệt, việc thực hiện cho học sinh học 2buổi/ngày rất khó thực hiện.

Thầy giáo Trần Ngọc Mạnh luôn được học sinh yêu quý, kính trọng. Ảnh: TL

 

Trước thực trạng này, thầy giáo Trần Ngọc Mạnh- Hiệu trưởng Trường THCS xã Đăk Môn đã tự bỏ kinh phí để mua mì gói cho các em học sinh ăn trưa, giúp các em có năng lượng, sức khỏe để tiếp tục học tập vào buổi chiều.

Thầy Trần Ngọc Mạnh nhớ lại: Đầu năm học 2021-2022, nhiều em học sinh có điều kiện kinh tế gia đình rất khó khăn, cha mẹ không thể chăm lo việc ăn trưa tại trường cho con em mình. Sau khi học xong buổi sáng, học sinh phải đi bộ về nhà để ăn trưa, một số em nhà cách xa trường 7-8km không kịp thời gian để đến trường học tập vào buổi chiều. Nhằm giải quyết triệt để tình trạng học sinh vắng học vào buổi chiều, tôi đã tự bỏ kinh phí mua mì gói cho khoảng 50 em học sinh mỗi ngày. Khi được hỗ trợ ăn trưa, các em đi học chuyên cần hơn, công tác giáo dục của nhà trường dần đi vào nề nếp và ổn định.

Nhằm tăng số lượng học sinh được hỗ trợ ăn trưa và nâng cao chất lượng bữa ăn cho học sinh, đầu năm 2021-2022, sau khi bàn bạc và thống nhất trong ban Giám hiệu nhà trường, thầy Trần Ngọc Mạnh đứng ra kêu gọi các mạnh thường quân, người thân trong gia đình, bạn bè hỗ trợ thêm kinh phí cho các em. Nhờ đó, những phần mì gói của học sinh đã được bổ sung thêm trứng, thịt, xúc xích; giúp em các thêm ngon miệng và đảm bảo dưỡng chất phục vụ cho quá trình học tập, rèn luyện vào buổi chiều.

Hiện tại, kinh phí do thầy Trần Ngọc Mạnh đóng góp và huy động để hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh là khoảng 7 triệu đồng mỗi tháng, đáp ứng việc ăn trưa cho 100-140 em học sinh tại trường.

Em Y Lê, học sinh lớp 9B, Trường THCS xã Đăk Môn tâm sự: Nhà em ở thôn Đăk Xam, cách trường 7km. Em rất vui vì đã được hỗ trợ ăn trưa tại trường; em không phải vất vả đi bộ về nhà ăn trưa rồi quay lại trường học tập vào buổi chiều như trước đây.

Bữa trưa của học sinh Trường THCS xã Đăk Môn nhờ nguồn hỗ trợ của thầy Trần Ngọc Mạnh và các mạnh thường quân. Ảnh: TL

 

Bên cạnh đó, thầy Trần Ngọc Mạnh đã kêu gọi sự hỗ trợ của Chương trình “Cùng em vượt khó” hỗ trợ cho em Y Nhàn, học sinh lớp 9A, Trường THCS xã Đăk Môn số tiền 35,6 triệu đồng. Gia đình em Y Nhàn thuộc diện hộ nghèo ở thôn Măng Lon; bố mất sớm, mẹ bị mù lòa, hai mẹ con hiện đang ở trong ngôi nhà đã xuống cấp. Số tiền hỗ trợ đã giúp gia đình em có kinh phí để sửa chữa nhà ở, trang trải chi phí học tập và sinh hoạt hằng ngày.

Chỉ tính từ đầu năm học 2023-2024 đến nay, thầy Trần Ngọc Mạnh kêu gọi các nhà hảo tâm số tiền trên 200 triệu đồng, hỗ trợ 542 học sinh trong trường sách vở, dụng cụ học tập, cặp; hỗ trợ gia đình học sinh khó khăn quần áo, lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm khác trong dịp Tết Nguyên đán. Thầy Mạnh còn kêu gọi và chia sẻ lồng cơm, sách vở, mì gói cho học sinh các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn xã Đăk Môn.

Bà Y Hải- Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đăk Glei cho biết: 28 năm công tác trong ngành Giáo dục và Đào tạo, thầy Trần Ngọc Mạnh luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Thầy Mạnh rất tâm huyết với nghề, luôn quan tâm, chăm lo cho các em học sinh vùng khó khăn. Những nỗ lực của thầy Mạnh trong việc tổ chức bữa ăn trưa cho học sinh tại Trường THCS xã Đăk Môn rất ý nghĩa, giúp nhà trường nâng cao tỷ lệ chuyên cần đạt trên 90%. thầy Trần Ngọc Mạnh là một trong những tấm gương sáng để cán bộ quản lý, giáo viên trên địa bàn huyện Đăk Glei noi theo, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn huyện trong thời gian đến.

Tấn Lộc

Chuyên mục khác