Thầy giáo tận tâm “gieo chữ” vùng cao

19/01/2021 06:03

Gần 30 năm qua, thầy giáo A Knốt (56 tuổi) - giáo viên Trường Tiểu học xã Đăk Hà (huyện Tu Mơ Rông) vẫn luôn miệt mài vượt khó, tận tâm “gieo chữ” với mong muốn trẻ em vùng cao có một tương lai tươi sáng.

Đi hết gần 4km đường đồi dốc, chúng tôi tìm đến lớp học của thầy A Knốt tại điểm trường thôn Kon Pia (Trường Tiểu học xã Đăk Hà). Trường học nằm lưng chừng con dốc cao, từ xa đã nghe tiếng đọc bài sôi nổi của các em học sinh nơi đây.

Thầy A Knốt cho biết, năm 1993 thầy tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Kon Tum, được phân công về dạy tại Trường Tiểu học Măng Xăng (bây giờ là Trường Tiểu học Măng Ri - huyện Tu Mơ Rông). Năm 1996, thầy được điều chuyển về dạy tại điểm trường thôn Kon Pia (Trường Tiểu học xã Đăk Hà) và gắn bó với điểm trường từ đó đến giờ.

Sinh ra và lớn lên trên vùng đất khó, tận mắt chứng kiến những gian truân, vất vả của người dân miền núi, từ khi còn nhỏ, thầy giáo A Knốt luôn ấp ủ ước mong được đứng bục giảng để dạy chữ cho các em nhỏ, để các em nuôi ước mơ sau này có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Thầy giáo A Knốt luôn đổi mới, sáng tạo trong phương pháp dạy học. Ảnh: H.T

 

“Bản thân tôi cũng là người con của làng Kon Pia nên thấu hiểu khó khăn, thiệt thòi nhiều mặt của trẻ em trong làng so với vùng xuôi. Với mong muốn lớp con cháu của mình sau này bớt khó, bớt khổ, tôi chọn nghề giáo để có thể góp một phần công sức của mình trong sự nghiệp trồng người” - Thầy A Knốt chia sẻ.

30 năm gắn bó với làng, với trẻ em vùng cao đã để lại trong thầy giáo A Knốt những kỷ niệm đáng nhớ. Những kỷ niệm đó vừa là niềm tự hào, vừa là động lực để thầy mãi nhiệt huyết, tận tâm với nghề.

“Kỷ niệm về những con đường đất bùn trơn trượt, những lớp học tạm bằng tre, vách nứa gió giật lạnh buốt mỗi mùa mưa đến; những chuyến vượt đồi, dốc cao dựng đứng hàng chục cây số; những đêm ngủ lại nhà phụ huynh để có cơ hội tâm sự, vận động các em đi học... đã ăn sâu vào tâm trí tôi, có lẽ suốt đời không thể nào quên được” - thầy A Knốt tâm sự.

Luôn gần gũi và yêu mến học trò, sáng tạo và hết mình trong chuyên môn, thầy A Knốt còn nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào, hội thi do trường tổ chức. Nhiều năm đứng trên bục giảng, thầy đã để lại hình ảnh đẹp trong cho các em học sinh và đồng nghiệp với sự tận tụy, gần gũi, đầy tình yêu thương và trách nhiệm.

Đánh giá về sự nhiệt huyết và tận tâm của thầy, cô Hồ Thị Thùy Vân - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đăk Hà (xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông) cho biết, thầy giáo A Knốt luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, được nhà trường đánh giá cao, học sinh, đồng nghiệp quý mến. Hiện giờ tuy tuổi đã lớn nhưng thầy vẫn luôn hết lòng, say mê với con trẻ, với sự nghiệp trồng người tại địa phương. Tận tâm với nghề, tích cực và chủ động sáng tạo trong phương pháp giảng dạy, thầy giáo A Knốt nhiều năm liền được các cấp, các ngành khen thưởng và là giáo viên dạy giỏi cấp huyện.

Hoàng Thanh

Chuyên mục khác