“Thắp lửa” thể thao trong cộng đồng

18/10/2022 13:03

Đầu tháng 10/2022, anh Trần Khánh Vinh (thôn Đăk Trăm, xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô) đã vinh dự được Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao chứng nhận và kỷ niệm chương trong chương trình “Những bước chân vì cộng đồng” chặng 6. Với thành tích chạy bộ hơn 600km trong vòng 22 ngày, anh Vinh đứng thứ 19 trên tổng số 7.543 thí sinh trên toàn quốc tham gia.

Anh Đinh Công Bình - Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Đăk Tô cho biết: “Những bước chân vì cộng đồng” là chương trình đi bộ/chạy bộ do Hội LHTN Việt Nam phát động và Sacombank là đơn vị đồng hành. Chương trình nhằm gây quỹ xây dựng nhà văn hóa cộng đồng cho đồng bào DTTS. Với mỗi kilômét đi bộ/chạy bộ của vận động viên, Sacombank sẽ đóng góp 1.000 đồng xây dựng nhà văn hóa. Đây là hoạt động thiết thực với mục đích xây dựng và lan tỏa phong trào thể thao trong cộng đồng gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa tại vùng đồng bào DTTS.

Trong câu chuyện với anh Trần Khánh Vinh, chúng tôi được biết một buổi sáng thường ngày của nhóm chạy bộ “CLB Gym Trí Nhân” thường bắt đầu từ 3h sáng. Trong vai trò là “ngọn lửa” của cả nhóm, anh Vinh có nhiệm vụ tập hợp mọi người để chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc hành trình. Xuất phát từ thị trấn Đăk Tô, đích đến của cả nhóm có thể là một xã bất kỳ trên địa bàn huyện, hoặc thị trấn Đăk Hà (huyện Đăk Hà). Xuyên suốt chặng đường chạy, anh Vinh luôn là người khích lệ, động viên các thành viên khác để hoàn thành mục tiêu đề ra.

Anh Trần Khánh Vinh (ngoài cùng bên phải) nhận Chứng nhận và kỷ niệm chương của Trung ương Hội LHTN Việt Nam. Ảnh: T.T

 

Để hoàn thành một chặng đường kéo dài hàng chục cây số là không hề đơn giản. Ban đầu, cả nhóm chỉ chạy từ 1- 2km mỗi ngày. Đến khi mọi người trong nhóm đã quen dần, anh Vinh chủ động tăng dần cự ly lên. Sau một thời gian kiên trì, nghiêm túc chạy bộ, các thành viên trong nhóm đã có thể hoàn thành quãng đường hàng chục cây số như hiện tại.

Anh Vinh chia sẻ: “Sau khi Hội LHTN Việt Nam huyện Đăk Tô phát động đến mọi người về chương trình “Những bước chân vì cộng đồng”, mình cảm thấy đây thật sự là một chương trình hay và ý nghĩa. Thông qua việc chạy bộ, không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe, mà bản thân còn có thêm đóng góp để xây dựng các vùng DTTS của Tổ quốc mình. Chính vì vậy, bản thân mình đã tích cực kêu gọi mọi người xung quanh tham gia hưởng ứng. Thời điểm đầu chỉ 2 -3 người tham gia chạy, tuy nhiên mình cứ kiên trì chạy và vận động, giới thiệu đến nhiều người về ý nghĩa của chương trình này. Dần dần, nhóm chạy cứ thế đông dần thành viên, đến nay đã được 13 người. Mọi người đều rất hào hứng tham gia, phong trào tập luyện của cả nhóm cứ thế được đẩy lên rất cao”.

Theo các thành viên trong nhóm, mục tiêu ban đầu của việc chạy bộ này chính là rèn luyện sức khỏe, tự thay đổi bản thân và vượt qua thử thách của chính mình. Vậy nên khi anh Vinh cùng một số thành viên khác được Trung ương Hội LHTN Việt Nam trao chứng nhận và kỷ niệm chương trong chương trình “Những bước chân vì cộng đồng”, mọi người khá bất ngờ và hạnh phúc. Điều này càng thôi thúc mọi người có thêm đam mê trong việc tập luyện chạy bộ và thể dục thể thao nhiều hơn.

Từ nhóm chạy bộ “CLB Gym Trí Nhân”, phong trào chạy bộ nhanh chóng được lan tỏa trong thanh niên và nhân dân trên địa bàn huyện. Theo thống kê từ Hội LHTN Việt Nam huyện, hiện tại, trên địa bàn đã có khoảng trên 300 hội viên, thanh niên và nhân dân tham gia chương trình “Những bước chân vì cộng đồng”. Phong trào ngày càng được mở rộng với quy mô và kết quả ngày càng cao hơn.

Anh Đinh Công Bình - Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Đăk Tô đánh giá: Xuất phát từ anh Trần Khánh Vinh, nhóm chạy bộ “CLB Gym Trí Nhân” đã trở thành một trong những hạt nhân tiêu biểu trong việc thắp lên “ngọn lửa” thể thao trong cộng đồng. Thông qua việc chạy bộ, mọi người được rèn luyện sức khỏe, cơ thể được cân bằng, giải tỏa nhiều stress trong công việc lẫn cuộc sống. Qua đó, góp phần tích cực trong việc tạo năng lượng tươi mới, phấn khởi, để mọi người hoàn thành công việc và các mục tiêu đề ra. Dự kiến cuối năm 2022, Hội LHTN Việt Nam huyện sẽ tổ chức khen thưởng và vinh danh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong chương trình “Những bước chân vì cộng đồng”.

Tất Thành

Chuyên mục khác