Thanh niên Phan Thành Trung 17 lần hiến máu cứu người

14/06/2018 07:02

​Được sự giới thiệu của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, chúng tôi tìm đến gia đình anh Phan Thành Trung 30 tuổi, trú tại tổ dân phố 5, thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà trong những ngày cả nước chuẩn bị tôn vinh những người hiến máu tình nguyện.

Anh Trung nhớ lại: Lần đầu tiên vào năm 2010, anh tham gia hiến máu tình nguyện. Lúc đầu anh không dám hiến vì sợ, nhưng được các anh chị đoàn viên thanh niên của thị trấn Đăk Hà lúc bấy giờ tuyên truyền, vận động ý nghĩa của việc hiến máu nên anh mạnh dạn đăng ký tham gia.

Lần đó, anh trăn trở mãi, rằng hiến máu xong có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không và rất nhiều câu hỏi nữa cứ vây quanh anh trong trạng thái nghi ngờ vô tận. Nhớ lại buổi sáng đầu tiên tham gia hiến máu tình nguyện, bản thân anh đã đến chỗ hiến máu thật sớm, nhưng vẫn rụt rè không dám hiến. Đến khi được các bác sỹ tư vấn việc hiến máu sẽ có lợi cho sức khỏe như thế nào, đồng thời hướng dẫn quy trình khi tham gia hiến máu, anh mới thực sự yên tâm và can đảm đưa tay để các bác sỹ lấy máu.

Với anh, một kỷ niệm không bao giờ quên, đó là vào năm 2011, anh tham gia hiến máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho một người ở gần nhà đang trong tình trạng nguy kịch do bị tai nạn giao thông. Anh ấy nhóm máu AB, trong lúc đó Bệnh viện hết nhóm máu này và người nhà cũng như rất nhiều người đến hiến máu không có nhóm máu này. Chỉ có anh và một người khác nữa có cùng nhóm máu với người bệnh, anh đã hiến 1 đơn vị máu.

Chứng kiến trước tình cảnh sinh tử của người bệnh, nên khi nghe bất kỳ ai cần máu, hay nghe nói bất cứ chỗ nào trong tỉnh cần máu, bản thân anh đều chủ động liên hệ để cho máu. Những lúc Hội Chữ thập đỏ huyện hoặc tỉnh tổ chức các hoạt động hiến máu tình nguyện như: Ngày hội Xuân hồng, Chương trình Mùa Pơ Lang đỏ… anh đều tham gia hiến máu đầy đủ.

Qua những lần hiến máu như vậy, bản thân anh cảm thấy mình có ích hơn, giúp đỡ được nhiều người hơn trong xã hội. Không dừng lại ở đó, bản thân anh còn tích cực tuyên truyền, vận động gia đình, đoàn viên thanh niên và nhân dân trong thị trấn cùng tham gia. Tính đến nay, bản thân anh đã tham gia được 17 lần hiến máu tình nguyện và vận động vợ là chị Trịnh Thị Hiền cùng tham gia hiến máu được 9 lần, cùng em trai là Phan Tiến Thành hiến máu được 4 lần.

Gia đình nhỏ của anh Phan Thành Trung

 

Ngoài ra, bản thân anh phụ trách các hoạt động của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Đăk Hà, nên thường xuyên theo dõi cập nhật thông tin những tình nguyện viên tham gia các đợt hiến máu, thiết lập một trang facebook nhằm kết nối các tình nguyện viên có đam mê và thích giúp đỡ những trường hợp khi cần máu.

Từ những hoạt động tích cực của anh trong phong trào hiến máu tình nguyện cứu người, từ năm 2012 đến nay, anh đã được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tặng Bằng khen; Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tỉnh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh, Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà tặng nhiều giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện. Đặc biệt, giai đoạn từ năm 2015-2017, anh đã được Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà công nhận danh hiệu lao động tiên tiến cấp cơ sở.   

Anh Hà Văn Thiện - Bí thư Đoàn xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà – người thường xuyên điện thoại cho anh để cung cấp máu cho người bệnh trên địa bàn huyện, cho biết: Anh Trung là một đoàn viên thanh niên luôn đi đầu trong phong trào hiến máu tình nguyện. Mỗi khi trên địa bàn có người cần máu để chữa bệnh, tôi thường điện thoại đến anh và luôn được anh đón nhận một cách cởi mở. Bình quân mỗi năm tôi điện thoại đến anh vận động tình nguyện hiến máu cứu người từ 2-3 lần và lần nào anh cũng năng nổ hiến máu kịp thời cho người bệnh không một đắn đo, suy tính.

Tâm tư với chúng tôi, anh cho biết, anh muốn thành lập Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện huyện Đăk Hà nhằm tạo “Ngân hàng máu sống” để cứu người, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Thế nên, trong thời gian tới, anh tiếp tục tham mưu với các cấp chính quyền và các cơ quan hội, đoàn thể có liên quan để thành lập được câu lạc bộ nói trên.

Bài và ảnh: Vĩnh Hà

Chuyên mục khác