Thanh niên Nguyễn Văn Tuân làm kinh tế giỏi

18/03/2018 17:59

Được sự giới thiệu của Huyện đoàn Kon Rẫy, chúng tôi về thăm gia đình đoàn viên thanh niên Nguyễn Văn Tuân, sinh năm 1987, trú tại thôn 2, xã Tân Lập. Nghị lực và quyết tâm, anh đã đưa kinh tế gia đình thoát khỏi cảnh nghèo nàn và từng bước làm giàu.

Đứng bên vườn cà phê của gia đình, anh Tuân kể: Năm 2008, tôi lên đường nhập ngũ. Môi trường quân đội đã rèn luyện cho tôi một ý chí kiên cường, chịu thương chịu khó. Sau 2 năm thực hiện nghĩa vụ quân sự, tôi đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua. Năm 2010, tôi xuất ngũ trở về với gia đình...

Xây dựng gia đình xong, anh Tuân ở với bố mẹ và bắt tay ngay vào lao động sản xuất. Anh cùng gia đình bắt tay khai khẩn đất đai lập vườn trồng cây ăn quả, cây hoa màu, cây công nghiệp và chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm bằng mô hình VAC.

Nguyễn Văn Tuân (người mặc áo đen) giới thiệu vườn tiêu của gia đình với thanh niên trong thôn
 

 

Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, đến nay, gia đình anh đã khai hoang mở rộng sản xuất được 4ha đất vườn trồng đủ các loại cây. Trong đó, trên 1ha cây cà phê thu hơn 100 triệu đồng/năm, 1,5ha cây mỳ thu gần 50 triệu đồng/năm, 700 trụ cây thanh long ruột đỏ và 200 gốc sầu riêng cơm vàng hạt lép thu từ 70-80 triệu đồng/năm, 0,5ha cây bời lời thu được 25 triệu đồng và hiện nay cây đang tái sinh, riêng cây hồ tiêu mới trồng 1.500 trụ từ năm 2016 đến nay đang phát triển tốt.

Ngoài ra, gia đình anh còn gieo cấy 2 sào lúa ruộng 2 vụ, thu được 4 tấn/năm, đáp ứng đủ nhu cầu lương thực hàng ngày cho gia đình và phục vụ chăn nuôi đàn gia súc, gia cầm. Với diện tích mặt nước khoảng 1.500m2 anh thả nuôi các loại cá nước ngọt thu từ 30-40 triệu đồng/năm. Gia đình anh còn kết hợp chăn nuôi 3 con bò mẹ sinh sản và hai bê con, 2 con heo nái và đàn heo con thu từ 60-70 triệu đồng/năm…

Trong những năm gần đây, tổng thu nhập của gia đình anh trên 350 triệu đồng/năm. Sau khi trừ các loại chi phí đầu tư, anh đã lãi ròng 200 triệu đồng/năm.

Anh Nguyễn Văn Long - Bí thư Đoàn xã Tân Lập cho biết: Mặc dù còn nhiều vất vả với công việc nhà nông, nhưng bằng ý chí và nghị lực của tuổi trẻ, sự ham học hỏi, chí thú làm ăn, anh Tuân dần dần khẳng định được mình và từng bước vươn lên làm giàu. Không những tự thân lập nghiệp và làm giàu chính đáng, anh Tuân còn giúp đỡ nhiều thanh niên trong địa phương theo con đường làm kinh tế của mình...

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Tuân còn là đoàn viên năng nổ đi đầu trong các hoạt động của Đoàn, Hội, là thành viên của đội bóng chuyền, bóng đá của thôn, tham gia sửa chữa, phát dọn vệ sinh, thu gom xử lý rác thải tại các trục đường nội thôn, khu vực nhà văn hóa. Anh thực sự là một tấm gương sáng trong lao động sản xuất và đã được Tỉnh đoàn Kon Tum tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong Phong trào Thanh niên tiêu biểu phát triển kinh tế năm 2017.

Bài và ảnh: Hà Nguyên

Chuyên mục khác