Tận tâm với nghề

26/11/2017 18:00

Cô Phan Thị Huỳnh Như (36 tuổi, giáo viên Địa lý, Trường THPT Lê Lợi, thành phố Kon Tum) là một trong những giáo viên giỏi cấp tỉnh từ nhiều năm nay.

Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Quy Nhơn, cô Như có một năm dạy học ở tỉnh Gia Lai trước khi chuyển về công tác tại Trường THPT Lê Lợi từ năm học 2005-2006 đến nay.

Hơn 10 năm công tác tại trường, cô không ngừng nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; từ việc dạy học đến việc tham gia các hoạt động đoàn thể, văn nghệ, thể thao... nên được các đồng nghiệp cũng như lãnh đạo nhà trường ghi nhận, đánh giá cao. Cô được trường phân công đảm nhận chức vụ  Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở, Tổ trưởng chuyên môn tổ Địa – Thể dục.

Cô giáo Phan Thị Huỳnh Như luôn tận tâm và yêu nghề. Ảnh: T.N

 

Với phương châm lấy “học sinh của mình là trọng tâm của công việc”, cô đã tìm kiếm thông tin trên mạng Internet đưa vào giáo án điện tử, tự tay làm các đồ dùng, mô hình dạy học, bổ sung vào bài giảng để học sinh dễ hiểu bài hơn.

Đối với các học sinh dân tộc thiểu số và các em có học lực yếu, cô thường xuyên trò chuyện, tìm hiểu, nắm bắt tâm tư tình cảm; thậm chí dành thời gian đến nhà từng em để thăm hỏi, động viên cha mẹ cố gắng chăm lo việc học của con em mình. Ở trên lớp, cô phân nhóm các em yếu ngồi cùng với các em khá giỏi để hỗ trợ, giúp đỡ, động viên các em phấn đấu học tập. Không những thế, cô còn dành thời gian dạy phụ đạo để các em bắt kịp trình độ với các bạn khá hơn.

“Đa số các em học sinh ở đây đều là con nhà nghèo. Nhiều em nhà làm nông nên ngoài thời gian học ở trường, các em còn phải phụ giúp gia đình việc đồng áng. Một số phụ huynh mải lo công việc mưu sinh hàng ngày nên ít khi chú ý, quan tâm đến chuyện học của con cái. Chính vì vậy, đối với những em có gia cảnh khó khăn, học lực yếu, mình phải biết thông cảm, sẻ chia, kịp thời động viên tinh thần để các phụ huynh và học sinh nhận thức được việc học. Từ đó, các em sẽ cố gắng chăm học hơn thì kết quả học tập mới tốt lên được!” – cô Như chia sẻ.

Đối với các em học lực yếu, cô thường xuyên cho bài tập về nhà để làm bài và kiểm tra thường xuyên vào tiết học hôm sau để kích thích học sinh tính chuyên cần, siêng năng trong học tập. Một số em có tính rụt rè, ít phát biểu, cô thường xuyên động viên, chỉ định các em phát biểu ý kiến trong giờ học. Nhờ vậy, nhiều em học sinh trước đây lười làm bài tập ở nhà, ít phát biểu ý kiến; sau một thời gian được cô rèn luyện liên tục, không những đã chuẩn bị tốt hơn bài tập ở nhà mà còn thường xuyên xung phong phát biểu trong giờ học ở trên lớp.

Nhờ sự tận tâm, yêu nghề, có phương pháp giảng dạy tốt nên nhiều học sinh của cô Như  đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi môn Địa lý. Năm học 2015-2016, học sinh lớp 12 đạt 3 giải cấp tỉnh (2 giải ba, 1 giải khuyến khích); học sinh lớp 11 đạt 5 giải cấp trường (1 giải nhì, 2 giải ba và 2 giải khuyến khích); năm học 2016-2017, học sinh lớp 12 đạt 6 giải cấp tỉnh (2 giải nhì, 2 giải ba và 2 giải khuyến khích); học sinh lớp 11 đạt 7 giải cấp trường (1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba và 2 giải khuyến khích).

Đặc biệt, trong kỳ thi THPT quốc gia, có nhiều học sinh do cô trực tiếp giảng dạy đạt điểm cao (10 điểm; 9,75 điểm...). Cụ thể: năm học 2015-2016, điểm trung bình kỳ thi THPT quốc gia môn Địa lý của học sinh Trường THPT Lê Lợi là 6,67; trong khi điểm trung bình toàn quốc là 5,57 và điểm trung bình toàn tỉnh Kon Tum là 5,4 điểm. Năm học 2016-2017, điểm trung bình môn Địa lý của trường đạt 6,52; cao hơn so với điểm trung bình toàn tỉnh là 6,32. Đáng chú ý, trường có 2 học sinh được Sở GD&ĐT khen thưởng đạt điểm cao môn Địa lý, trong đó có 1 em đạt thủ khoa khối C của tỉnh với 28 điểm (riêng môn Địa lý đạt 10 điểm).

Với thành quả công tác của mình, chỉ tính riêng từ năm học 2012-2013 đến nay, cô giáo Phan Thị Huỳnh Như liên tục đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; danh hiệu Lao động tiên tiến; danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; được công nhận sáng kiến kinh nghiệm cấp ngành; đạt thành tích “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” do Liên đoàn Lao động tỉnh khen tặng; được Bộ GD&ĐT, Công đoàn ngành GD&ĐT Việt Nam, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT, Công đoàn ngành GD&ĐT tỉnh tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen vì đạt nhiều thành tích trong công tác giảng dạy, tham gia các cuộc thi sáng kiến kinh nghiệm, hoạt động công đoàn...

                                                            Thảo Nguyên

Chuyên mục khác