Tận tâm với đồng bào vùng lũ

08/11/2020 06:06

Xót xa cảnh đồng bào miền Trung và huyện Đăk Glei phải oằn mình trong lũ lụt, nhiều ngày qua, dù đường đi đến các thôn làng để cứu trợ rất vất vả, nhưng Đội cứu nạn SOS đèo Lò Xo (huyện Đăk Glei) đã hết mình giúp đỡ, sẻ chia với bà con vùng lũ.

Đêm khuya, ngoài trời mưa tí tách khiến không khí trở lạnh đột ngột. Lúc này, Đội cứu nạn SOS đèo Lò Xo vẫn hối hả đóng quần áo, đồ ăn cùng các nhu yếu phẩm cho người dân các xã bị thiệt hại do cơn bão số 9 gây ra trên địa bàn huyện Đăk Glei. 

Đội trưởng Nguyễn Vỹ Ly tâm sự, khi nhìn thấy cảnh lũ lụt ở miền Trung qua đài, báo và mạng xã hội, Đội cứu nạn SOS đèo Lò Xo tụi em đã nghĩ phải làm gì đó để chia sẻ phần nào khó khăn, mất mát của bà con miền Trung nên chúng em cùng với một số mạnh thường quân trên địa bàn huyện Đăk Glei kêu gọi mọi người chung tay góp sức để cứu trợ bà con vùng lũ. Trong lúc những chuyến hàng đong đầy yêu thương với áo mì tôm, bánh kẹo, lương khô, nước, sữa và quần áo... được đưa ra các tỉnh miền Trung đang oằn mình chống lũ thì ngày 28/10 cơn bão số 9 lại tiếp tục đổ bộ vào gây thiệt hại lớn trên địa bàn huyện Đăk Glei. Thế là vừa trở về Đăk Glei, Đội cứu nạn SOS đèo Lò Xo tiếp tục quyên góp, vận chuyển hàng hóa, giúp đỡ các hộ lũ lụt trên địa bàn khắc phục bão lũ.

Đội cứu nạn SOS đèo Lò Xo luôn có mặt kịp thời tại các xã khó khăn. Ảnh: B.C

 

Cả 10 thành viên tuổi đời không quá 35 gần như hôm nào cũng vậy, đều thức dậy từ tờ mờ sáng và làm việc cho tới tận đêm khuya để nhận hàng, đóng gói, vận chuyển đến bà con bị lũ lụt vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS với trên 4.000 suất quà trong thời gian sớm nhất.

Ngay khi cơn bão số 9 đổ bộ vào huyện Đăk Glei, Đội cứu nạn SOS đèo Lò Xo đã không ngại hiểm nguy, tình nguyện lao vào các khu vực bị ngập lụt nặng để giúp dân sơ tán người và tài sản đến khu vực an toàn. Đối với các địa phương bị cô lập, bị mất liên lạc nhiều ngày, sợ bà con đói, rét, các thành viên trong đội lặn lội đường sá khó khăn mang theo yêu thương và những phần quà thiết thực đến với người dân vùng lũ. 

Anh Ngô Quang Quyết - một thành viên rất tích cực trong Đội cứu nạn SOS đèo Lò Xo chia sẻ: Anh em trong đội ai có sức giúp sức, ai có của giúp của, ai có phương tiện vận chuyển thì giúp phương tiện. Có địa phương bị chia cắt do sạt lở đất, anh em trong đội muốn tiếp cận sớm để đưa hàng cứu trợ kịp thời về cho bà con rất khó khăn. Nhưng bằng sự cố gắng của các anh em cùng với sự giúp đỡ của các mạnh thường quân và chính quyền các địa phương nên đội cũng đã chuyển được những phần quà yêu thương kịp thời đến tận tay bà con.

Chị Y Hiến (xã Xốp) tâm sự: Trong cơn bão số 9 vừa qua, gia đình tôi và nhiều người dân khác trong xã hoa màu đều bị mất trắng. Riêng căn nhà của tôi bị tốc mái gần hết nên trong nhà lúa gạo bị ướt, gần như không còn gì để ăn. Xã Xốp bị mất điện, đường bị sạt lở cô lập nhiều ngày liền. Nhờ Đội cứu nạn SOS đèo Lò Xo đã không ngại khó khăn đưa những món quà từ thiện vô cùng ý nghĩa về phát cho bà con để chống đói, chống rét. Nhận được những phần quà ý nghĩa trên, tôi và người dân trong xã rất xúc động.

Ông A Ruổi - Chủ tịch UBND xã Xốp cho biết: Cơn bão số 9 gây thiệt hại nặng trên địa bàn xã, nhất là cầu cống, đường giao thông, nhà cửa, hoa màu của bà con bị  thiệt hại nhiều đến nay vẫn chưa thể thống kê hết được. Sau gần 1 tuần bị chia cắt, không điện thắp sáng, không sóng điện thoại, nhiều gia đình bị thiếu đói, lúc này, Đội cứu nạn SOS đèo Lò Xo đã đến phát quà cứu trợ cho bà con rất kịp thời. Đây cũng là đơn vị tiếp cận và phát quà cứu trợ đầu tiên trên địa bàn xã khi cơn bão số 9 xảy ra.

Được biết, không chỉ xã Xốp mà các xã bị cô lập khác như Đăk Choong, Mường Hoong, Ngọc Linh... các thành viên trong Đội cứu nạn SOS đèo Lò Xo cũng nhanh chóng vượt qua khó khăn, chuyển những phần quà yêu thương đến với bà con.     

Cơn bão đã đi qua, những khó khăn vẫn còn. Có lẽ, phải mất rất nhiều năm người dân nơi đây mới quay trở lại cuộc sống như cũ. Những đóng góp của Đội cứu nạn SOS đèo Lò Xo tuy không lớn so với những mất mát mà người dân phải gánh chịu do thiên tai, nhưng đây là những hành động đẹp, nhân văn rất đáng trân trọng và nhân rộng ra nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh.

Bảo Châu

Chuyên mục khác