Tấm lòng của người cán bộ Hội Chữ thập đỏ

13/05/2017 14:22

​Gần 40 tuổi, chị Y Glưm ở làng Kon BokDer đã có 20 năm gắn bó với công việc ở cơ sở liên quan đến tình cảm, số phận con người. Tấm lòng đối với bà con và những người nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn của nữ Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy được trân trọng, quý mến.

Làng Kon BokDer cách Quốc lộ 24 đoạn qua xã Đăk Ruồng chỉ chừng hơn một cây số; con đường vào làng trước đây, đã nhỏ hẹp lại nắng bụi, mưa lầy, nay đã được bê tông khang trang, đi lại thuận tiện.

22 năm về làm dâu ở ngôi làng nhỏ bên dòng Đăk Bla này, thì gần 20 năm, Y Glưm được bà con tín nhiệm, quý mến, giao cho việc làng, việc xã. Trước khi đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ của xã vào năm 2011, chị đã trải qua hơn 10 năm làm cộng tác viên dân số và cán bộ chuyên trách dân số của xã.

Chị Y Glưm không những nhiệt tình trong các hoạt động của làng mà còn tham gia sản xuất giỏi. Ảnh: T.N

 

Sẵn thuận lợi gần dân, bám thực tế, sát phong trào, trong vai trò nhiệm vụ mới, Y Glưm luôn trăn trở tìm cách vận động, thu hút các nguồn hỗ trợ để tạo điều kiện chăm lo sinh hoạt, đời sống cho những người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Nhận thức rõ yêu cầu giúp đỡ các gia đình và đối tượng khó khăn, chị đã chủ động bàn bạc, thống nhất với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Đăk Ruồng, các đoàn thể quần chúng, ban, ngành địa phương và vận động cán bộ, nhân dân đồng thuận xây dựng 8 "địa chỉ nhân đạo" tại các thôn 10, 11, 12.

Nhờ nguồn huy động đóng góp, hàng tháng, các địa chỉ này được hỗ trợ từ 120.000- 200.000 đồng để mua gạo, mắm, giải quyết khó khăn trong sinh hoạt gia đình.

Em Y Thủy- Học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản mồ côi cha, gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn, được chị Y Glưm đích thân vận động Hội Nông dân xã nhận đỡ đầu, mỗi tháng hỗ trợ 200.000 đồng để mua sắm sách vở, áo quần, đảm bảo sinh hoạt hàng ngày để đến trường, không bỏ học giữa chừng.

Nhờ nỗ lực của Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã, thời gian qua, 65 hộ có đối tượng là nạn nhân chất độc da cam, trong số 97 hộ nghèo của xã, đã được ưu tiên các nguồn hỗ trợ để khắc phục khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống.

Từ năm 2013 đến 2016, 34 hộ được cấp hỗ trợ mỗi hộ một con bò trị giá 5 triệu đồng để chăn nuôi, tạo sinh kế giảm nghèo. Hầu hết các gia đình đều chăm chỉ lao động sản xuất, chăm sóc bò, tăng thu nhập từ bò sinh sản.

Tiêu biểu là gia đình ông A Moi ở làng Kon Xà Côi, từ một con bò giống được hỗ trợ, đã phát triển lên 4 con bò. Gia đình ông A Hoàn ở làng Kon BRai từ một bò mẹ cũng đã thêm hai con bò thịt.

Thời gian qua, chị Y Glưm đã đứng ra vận động tổ chức 2 đêm giao lưu văn nghệ, thu hút sự ủng hộ của các tổ chức cá nhân hảo tâm và cán bộ, nhân dân trong xã được hơn 40 triệu đồng, chủ động nguồn quỹ tổ chức hoạt động giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nhờ nỗ lực và nhiệt tình công tác, sáng tạo tổ chức duy trì phong trào của nữ chủ tịch Hội, những năm gần đây, xã Đăk Ruồng được ghi nhận là một trong số điểm sáng phong trào Chữ thập đỏ của huyện Kon Rẫy và tỉnh Kon Tum. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Y Glưm được các cấp khen thưởng. Trong đó, phần thưởng vinh dự nhất là danh hiệu cán bộ Hội Chữ thập đỏ xuất sắc toàn quốc giai đoạn 2011-2015.

Gắn bó với hoạt động nhân đạo, Y Glưm mong muốn đem hết nhiệt tình, cố gắng công tác để ngày càng thu hút nhiều nguồn lực xây dựng thêm nhiều địa chỉ nhân đạo và giúp đỡ các gia đình nghèo, gia đình khó khăn ổn định sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện đời sống, vươn lên thoát nghèo.

 Thanh Như 

Chuyên mục khác