Siu Gia Rin – Người Xã đội trưởng năng nổ

01/05/2019 13:00

Đem những kiến thức, kinh nghiệm được học hỏi trong quân ngũ trở về địa phương, Siu Ga Rin (sinh năm 1979) - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (hay còn gọi là Xã đội trưởng) xã Ngọc Tem (huyện Kon Plông), không ngừng xây dựng lực lượng dân quân xã ngày càng vững mạnh toàn diện…

Năm 1999, Siu Ga Rin tình nguyện nhập ngũ. Trong quá trình rèn luyện ở quân ngũ, Siu Ga Rin lúc nào cũng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Bởi vậy, anh được đơn vị tín nhiệm cử đi học lớp bổ túc văn hóa, sau đó trở về công tác tại Đại đội cơ động, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Kon Tum.

Sau khi xuất ngũ, năm 2005, Siu Ga Rin được chính quyền địa phương tuyển dụng làm cán bộ xã Ngọc Tem. Nhờ được tôi luyện trong môi trường quân đội nên Siu Ga Rin được Đảng ủy, UBND xã Ngọc Tem đề nghị UBND huyện bổ nhiệm chức vụ Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Ngọc Tem, đồng thời được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, là người đứng đầu chịu trách nhiệm trước cấp ủy đảng, chính quyền địa phương về công tác quân sự, quốc phòng ở cơ sở, Siu Ga Rin luôn đề cao trách nhiệm tham mưu đồng bộ các giải pháp thúc đẩy phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, coi đây là khâu đột phá để hoàn thành tốt nhiệm vụ, tạo điều kiện nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu cho lực lượng dân quân ở cơ sở.

Chính vì vậy, trong huấn luyện cho lực lượng dân quân ở cơ sở, Siu Ga Rin luôn đề ra phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát với yêu cầu nhiệm vụ chiến đấu của xã. Đặc biệt là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, pháp luật cho dân quân luôn được chú trọng, để mọi chiến sĩ đều hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn của địch trong chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, từ đó nâng cao trình độ chuyên môn, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Siu Ga Rin (thứ ba, từ trái qua) tại lễ bế giảng lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh. Ảnh: DĐN

 

Siu Ga Rin luôn suy nghĩ, tìm giải pháp nâng cao chất lượng huấn luyện, xây dựng lực lượng dân quân xã rộng khắp, đủ về số lượng, có chất lượng cao, hoạt động có hiệu quả để góp phần giữ gìn an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Những năm qua, Siu Ga Rin đã tham mưu Đảng uỷ, UBND xã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng lực lượng dân quân rộng khắp, không để thôn, làng trắng dân quân; triển khai sâu rộng đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước, nhất là Luật Dân quân tự vệ đến mọi người dân.

Trên địa bàn xã đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ học vấn và nhận thức không đồng đều, sự am hiểu pháp luật còn hạn chế, nên người dân rất ngại khi tiếp xúc với các giấy tờ, thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật.

Hiểu được tâm trạng của người dân, Siu Ga Rin đã mạnh dạn chủ động hội ý trong Ban Chỉ huy Quân sự xã để triển khai nhiệm vụ cho lực lượng dân quân tổ chức giúp người dân trong xã làm các thủ tục như xin cấp hộ khẩu, làm giấy khai sinh, giấy tờ xác nhận cho con đi học, làm các chế độ, chính sách... Vì vậy người dân rất cảm kích cán bộ, chiến sĩ dân quân trong xã vì đã giúp họ.

Mỗi lần tổ chức huấn luyện, Ban Chỉ huy Quân sự xã còn vận động chiến sĩ quyên góp quần áo, giày dép, lương thực, thực phẩm để hỗ trợ cho người dân; giúp dân như sửa chữa lại nhà cửa, làm hàng rào cho gia đình chính sách, người già neo đơn…

Ban Chỉ huy Quân sự xã Ngọc Tem rất chú trọng đến công tác xây dựng lực lượng kết hợp với công tác huấn luyện lực lượng dân quân. Hàng năm Siu Ga Rin cùng với tập thể lãnh đạo Ban Chỉ huy đều tham mưu Đảng ủy, UBND xã xây dựng lực lượng dân quân theo phương châm “vững mạnh, rộng khắp”, lấy chất lượng là chính.

Theo đó, Ban Chỉ huy Quân sự xã chú trọng tuyển chọn những thanh niên có lịch sử chính trị rõ ràng, phẩm chất đạo đức tốt, được rèn luyện trong thực tiễn; qua tổ chức Đoàn Thanh niên để tạo nguồn cho lực lượng nòng cốt ở địa phương. Đồng thời, để tạo nguồn cán bộ kế cận có năng lực, Ban Chỉ huy Quân sự xã đã sàng lọc, lựa chọn các đồng chí có trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, có thành tích tốt trong công tác sẵn sàng thay thế, bổ sung khi cần thiết...

Với những kết quả đã đạt được, từ năm 2013-2018, Siu Ga Rin luôn được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua, chiến sĩ tiên tiến và nhiều giấy khen của UBND huyện, xã…

DƯƠNG ĐỨC NHUẬN

Chuyên mục khác