“Sao Tháng Giêng” Nguyễn Thị Hương

14/01/2017 09:23

Ngày 8/1, tại thành phố Hồ Chí Minh, Nguyễn Thị Hương - sinh viên lớp K19GDTH (Trường Cao đẳng Sư phạm Kon Tum) được Hội Sinh viên Việt Nam trao giải thưởng “Sao tháng Giêng năm 2016” bởi thành tích không chỉ học tập giỏi mà còn tham gia tích cực phong trào Đoàn, Hội.

Mùa hè năm 2014, Nguyễn Thị Hương bước vào giảng đường Trường Cao đẳng Sư phạm Kon Tum với thành tích nổi bật thủ khoa đầu vào của khóa 19 (2014 - 2017). Đây cũng là thời gian Hương bắt đầu chọn và học chuyên ngành Sư phạm tiểu học, thuộc Khoa Tiểu học Mầm non cho đến nay.

Hương tâm sự, với xuất phát điểm thuận lợi, em nhận sự tín nhiệm của các thầy cô giáo và các bạn bầu chọn làm lớp trưởng, kiêm Bí thư liên chi đoàn K19GDTHMN. Ngay năm nhất, Hương cũng được giao trọng trách Ủy viên Ban Chấp hành đoàn trường, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên trường.

Với nhiều chức vụ đảm trách, cô sinh viên này đã năng nổ, sắp xếp thời gian biểu hợp lý, thực hiện nhiệm vụ học tập và chỉ đạo, tổ chức các phong trào, hoạt động Đoàn, Hội cho các bạn sinh viên tham gia.

Nguyễn Thị Hương - Cán bộ đoàn, hội xuất sắc. Ảnh: M.T

 

Hương cho biết, hàng tháng, em tự xây dựng kế hoạch học tập, nghiên cứu tài liệu bổ sung kiến thức cho bản thân. Sau thời gian đến lớp, em đến thư viện ở trường và tỉnh, lên mạng thu thập thông tin, học nhóm và làm các bài tập lớn, nhỏ cho các môn học chuyên ngành khá nghiêm túc. Đến mùa học thi, em chỉ cần tổng hợp, chỉnh sửa lại hoàn chỉnh đề cương và thêm nội dung đánh giá, hay số liệu thực tế, để hoàn chỉnh phần soạn thảo từng môn học, phục vụ kỳ thi.     

Trong công tác Đoàn, Hội, Hương cũng lên kế hoạch riêng hàng tháng, quý của Liên chi đoàn trình Ban Chấp hành Đoàn trường và báo cáo giáo viên chủ nhiệm khoa, lấy ý kiến các bạn ở lớp mới triển khai thực hiện.

Với vai trò Phó Chủ tịch Hội Sinh viên ở trường, đầu các mùa khai giảng, Hương thường tổ chức diễn đàn “Trao đổi kinh nghiệm trong học tập” cho sinh viên mới làm quen. Trước khi sinh hoạt chuyên đề diễn ra, em và các thành viên Ban Chấp hành Liên chi đoàn nhờ thầy cô và các anh chị lớp trên cùng gợi ý, tham gia viết tham luận liên quan. Các bạn sinh viên mới vào trường, được tổ chức tuyên truyền, vận động đăng ký đến dự, hoặc có bài viết trao đổi kinh nghiệm càng tốt. Từ năm học 2014 - 2015 đến nay, Liên chi đoàn K19GDTHMN của trường đã tổ chức 3 lượt diễn đàn trao đổi kinh nghiệm học tập, thu hút gần 1.000 bạn sinh viên/lần tham gia.

Ngoài ra, hàng tháng và quý, gần như 100% sinh viên trong trường đều tham gia các hoạt động tập thể với nội dung lồng ghép tuyên truyền, giáo dục về chính trị - tư tưởng, phẩm chất đạo đức môi trường sư phạm, về biển đảo, bảo vệ môi trường, tham gia an toàn giao thông… Hình thức tổ chức cho các bạn là cắm trại và thi sinh viên thanh lịch, tìm hiểu lịch sử văn hóa dân tộc, công tác đoàn, hội sinh viên; tham gia tình nguyện giúp đỡ các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các Trung tâm bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh; thực hiện tích cực các ngày thứ bảy tình nguyện, chủ nhật xanh làm xanh - sạch - đẹp  môi trường của nhà trường.

Đặc biệt, là phó trưởng đoàn chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh của trường 2 năm học qua, cô sinh viên này được Đoàn trường giao nhiệm vụ quản lý, đưa gần 80 sinh viên tiêu biểu cùng các lực lượng trẻ khác do Tỉnh đoàn tổ chức về giúp bà con các xã vùng sâu, vùng xa huyện Kon Rẫy, Đăk Glei.

Anh Trình Văn Dũng – Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Sư phạm Kon Tum nhận xét: Hương là sinh viên gương mẫu trong học tập, 2 năm học liền, em đạt điểm học tập loại giỏi; đồng thời tổng kết 2 chiến dịch mùa hè xanh tình nguyện, cá nhân được chính quyền địa phương và Đoàn trường tuyên dương, khen thưởng có thành tích xuất sắc. Kết thúc năm học 2015 – 2016, Hương được Ban Chấp hành Đoàn trường giới thiệu cho Đảng bộ trường bồi dưỡng và kết nạp Đảng. Hương là tấm gương sinh viên tiêu biểu cho các bạn ở trường đã và đang phấn đấu học tập, cống hiến dưới mái trường này.

Mai Trâm

Chuyên mục khác