Sáng ngời phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

24/03/2020 13:02

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, cựu chiến binh Vũ Mạnh Khải luôn là một tấm gương lao động sản xuất giỏi, không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn góp phần xây dựng quê hương Sa Thầy ngày càng phát triển.

Tháng Ba, ở Sa Thầy nắng như đổ lửa. Thế nhưng, ở cái tuổi 55, ông Khải vẫn chở tôi trên chiếc xe máy chạy bon bon từ nhà (ở thị trấn Sa Thầy) vào rẫy, xa chừng 6 km.

Đứng trong vườn cao su bạt ngàn của mình, ông Khải nở nụ cười mãn nguyện kể về một thời gian khó của ông khi quyết định đến với mảnh đất Sa Thầy để lập nghiệp.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo Hải Thanh (huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định), tháng 3/1984, ông xung phong lên đường nhập ngũ.

Sau 4 năm rèn luyện trong môi trường quân đội tại lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai, tháng 10/1987, ông xuất ngũ trở về quê hương tiếp tục lao động sản xuất. Bởi do đất sản xuất ở quê rất ít, lại thiếu vốn đầu tư, nên cuộc sống của gia đình ông vô cùng thiếu thốn.

Đầu năm 1997, sau một chuyến đi thăm người thân tại thị trấn Sa Thầy, ông Khải nhận thấy đất đai ở vùng này rất màu mỡ, phù hợp với nhiều loại cây trồng trong sản xuất nông nghiệp. Năm 1998, gia đình ông quyết định chuyển vào sinh sống và lập nghiệp tại vùng đất Sa Thầy.

Buổi đầu lập nghiệp tại một miền quê mới với bao mới mẻ, ngỡ ngàng, bộn bề khó khăn, nhưng với ý chí và nghị lực vươn lên của người lính, ông đã quyết tâm tìm cách vươn lên thoát nghèo, làm giàu cho chính mình.

Anh Vũ Mạnh Khải CCB thị trấn Sa Thầy, huyện Sa Thầy đang khai thác mủ cao su. Ảnh: TVP

 

“Tôi nghĩ mình phải bắt đầu từ đất đai và sức lao động của chính mình, đồng thời đọc sách tìm hiểu về quy trình trồng và chăm sóc các loại cây công nghiệp và cây ăn quả, phát triển thêm đàn gia súc, gia cầm. Tôi nhận thấy, cây cao su rất phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của vùng đất này và có giá trị kinh tế cao. Thế là, từ số vốn ít ỏi ban đầu tích cóp được, cộng với sự giúp đỡ của người thân, tôi mua được 1,2ha đất hoang hóa và tiến hành cải tạo, đào hố trồng cao su kết hợp với trồng xen canh những cây ngắn ngày có giá trị kinh tế như mì, đậu, bắp và chăn nuôi gia súc với ý tưởng “lấy ngắn nuôi dài”, tạo kế sinh nhai và vốn đầu tư cho tương lai” - ông Khải kể.

Trải qua bao tháng năm vất vả, mồ hôi của ông và cả gia đình đổ xuống đã làm thay đổi cả một vùng đất. Màu xám của đất hoang ngày nào đã phủ kín màu xanh của cây cối. Đến năm 2004, gia đình ông đã mở mang diện tích trồng cao su lên 15ha; dưới những hàng cao su, ông còn trồng xen cây mì. 

Có vốn và có chút ít kinh nghiệm, ông mở rộng diện tích đất trồng cỏ nuôi bò, trồng cà phê xen canh với các loại cây ăn quả cho năng suất cao như sầu siêng, bơ. Đến nay, gia đình ông đã có 23,5ha cây trồng các loại, trong đó trên 16ha cao su cho thu hoạch, còn lại là cà phê và các loại cây ăn quả như sầu riêng, bơ, mít…

Ngoài ra, gia đình ông còn nuôi đàn bò hơn 30 con, đàn heo rừng hơn 100 con, đàn gà sao trên 1.000 con, có ao thả cá để cải thiện đời sống gia đình. Nhờ đó, hàng năm gia đình ông thu từ 1-1,2 tỉ đồng, sau khi trừ các khoản chi phí, ông lãi ròng từ 400-500 triệu đồng.

Giữ vững và phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, trong những năm qua, ngoài việc tích cực lao động sản xuất, chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông Khải luôn tích cực tham gia công tác Hội Cựu chiến binh tại địa phương và được các hội viên tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn từ năm 2007 đến nay. Ông Khải còn được bà con nhân dân trong thôn bầu làm thôn trưởng và đại biểu HĐND thị trấn Sa Thầy từ năm 2010 đến nay. Vinh dự hơn, tháng 3/2010, ông được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Là Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn kiêm Tổ trưởng Tổ tiết kiệm-vay vốn, với uy tín và trách nhiệm của mình, trong nhiều năm qua, ông Khải thường xuyên phối hợp với cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, có sự theo dõi của Hội Cựu chiến binh thị trấn, quản lý tốt nguồn vốn vay (970 triệu đồng) của 30 gia đình cựu chiến binh, đảm bảo phát huy hiệu quả kinh tế cũng như khả năng thu hồi vốn.

Nhờ sự tận tâm, tận lực của ông, đến nay, trong thôn không có gia đình cựu chiến binh nào vay vốn có nợ tồn đọng, được các cấp đánh giá là Tổ tiết kiệm-vay vốn hoạt động tốt.

Từ những thành tích trên, nhiều năm liền ông đã được cấp ủy, chính quyền, Hội Cựu chiến binh các cấp tặng nhiều giấy khen, bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng, quản lý địa bàn, công tác Hội Cựu chiến binh.

Sau hơn 20 năm sinh sống và lập nghiệp ở miền đất mới với quyết tâm xây dựng quê hương thứ 2 Sa Thầy ngày càng giàu đẹp, cựu chiến binh Vũ Mạnh Khải đã trải qua biết bao vất vả, gian truân và đã vươn lên đạt những thành quả mỹ mãn.

Chia tay ông trong nắng chiều, tôi thấy ánh lên trong đôi mắt ông một niềm kiêu hãnh. Có lẽ, niềm kiêu hãnh đó chỉ có ở những người lính Cụ Hồ luôn biết vượt lên chính mình để dựng xây cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. 

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác