Phong trào“nuôi heo đất” giúp học sinh nghèo đến trường ở Đăk Glei

18/10/2018 07:06

​Thời gian gần đây, phong trào tiết kiệm “nuôi heo đất” giúp học sinh nghèo đến trường đã trở thành hoạt động sôi nổi của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Đăk Glei. Phong trào này không chỉ mang ý nghĩa giáo dục tính tiết kiệm, nâng cao ý thức trách nhiệm của đoàn viên thanh niên đối với cộng đồng, mà còn là việc làm thiết thực nhằm tiếp sức cho nhiều học sinh nghèo được đến trường.

Được Ban Thường vụ Huyện đoàn Đăk Glei phát động từ tháng 4/2018, đến nay phong trào “nuôi heo đất” giúp học sinh nghèo đến trường được triển khai sâu rộng trong đội ngũ đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Đăk Glei và trở thành một phong trào hành động thiết thực, mang tính nhân văn sâu sắc. Tôi có dịp tìm hiểu về phong trào này với cách triển khai thực hiện bài bản, hiệu quả của Huyện đoàn Đăk Glei nhân chuyến công tác gần đây.

Y Hồng Hạnh - Bí thư Huyện đoàn Đăk Glei cho biết, tháng 4/2018, Ban Thường vụ Huyện đoàn Đăk Glei phát động phong trào “Nuôi heo đất - Cùng em đến trường”. Để triển khai thực hiện có hiệu quả, tránh hình thức, Ban Thường vụ Huyện đoàn có kế hoạch hướng dẫn và phổ biến đến các tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc để thực hiện; trong đó chú trọng đến việc tuyên truyền vận động nhằm khơi dậy tinh thần “tương thân tương ái”, tự nguyện của đoàn viên thanh niên.

Từ mô hình nuôi heo đất đã giúp nhiều em học sinh nghèo vươn lên trong học tập. Ảnh: B.C

 

Theo đó, đoàn viên thanh niên ở các đơn vị, cơ quan là công chức, viên chức tích lũy tiết kiệm tiền để “nuôi heo đất” bằng hình thức đóng góp theo ngày, theo tuần, hoặc theo tháng tùy theo từng chi đoàn.

Từng chi đoàn phối hợp với Ban giám hiệu của các trường trên địa bàn để nắm danh sách của các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn để hàng tháng, quý hoặc học kỳ hỗ trợ học bổng mỗi tháng từ 200 đến 300 ngàn đồng chính từ tiền “nuôi heo đất” nhằm giúp đỡ, động viên các em cố gắng vươn lên trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, các chi đoàn còn có nhiệm vụ cử đoàn viên theo dõi, chăm sóc, hướng dẫn các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và trong cuộc sống đời thường...

Phong trào “Nuôi heo đất - Cùng em đến trường” với ý nghĩa thiết thực đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần “tương thân tương ái” trong đoàn viên thanh niên. Hiện các tổ chức cơ sở đoàn đã nhận hỗ trợ, giúp đỡ 24 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và rèn luyện với tổng số tiền hỗ trợ khoảng 65 triệu đồng/năm.

Em A Xuân Tiệp, học sinh lớp 3, điểm trường thôn Đăk Đoát, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, xã Đăk Pék là một trong những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhận được sự tiếp sức từ phong trào “Nuôi heo đất - Cùng em đến trường”.

Nghe kể về gia cảnh của A Xuân Tiệp thì không ai có thể cầm lòng được. Bố Tiệp mất sớm, mẹ lấy chồng khác. Tiệp có bốn anh chị thì hai anh đầu bỏ đi biệt tích nhiều năm nay; chị gái theo chồng có cuộc sống riêng. Gia đình hiện có anh trai kề của Tiệp học mới lớp 7 và Tiệp học lớp 3 cùng đùm bọc nhau mà sống, bữa đói, bữa no.

Nhờ phong trào “Nuôi heo đất - Cùng em đến trường” của Huyện đoàn Đăk Glei phát động đã mở ra cơ hội cho Tiệp. Qua đó, sự quan tâm, giúp đỡ, chăm sóc kịp thời của  đoàn viên thanh niên xã Đăk Pék và Chi đoàn Ngân hàng NN&PTNT huyện chính là động lực nhằm giúp em Tiệp có điều kiện tiếp tục đến trường.

Không chỉ riêng em A Xuân Tiệp mà hàng chục em học sinh khác trên địa bàn huyện Đăk Glei có thêm động lực để tiếp tục theo con đường học vấn nhờ phong trào “Nuôi heo đất - Cùng em đến trường”.

Tuy chỉ là những tờ tiền lẻ, mỗi ngày chỉ từ 2 - 5 ngàn đồng tùy chi đoàn,  nhưng chính nhờ việc “tích tiểu thành đại” này của đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện Đăk Glei đã trực tiếp giúp đỡ cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường.

Không chỉ góp tiền nuôi heo đất, gây quỹ tiếp sức cho học sinh nghèo đến trường, các đoàn viên, thanh niên các tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc Huyện đoàn Đăk Glei còn nhận đỡ đầu, giúp đỡ, hướng dẫn dạy học với mong muốn các em sẽ trở thành con ngoan, trò giỏi sau này giúp ích cho xã hội...

Có thể thấy, phong trào “Nuôi heo đất - Cùng em đến trường” ở huyện Đăk Glei là việc làm thiết thực của đoàn viên thanh niên của địa phương nhằm góp phần giúp các em học sinh nghèo có thêm cơ hội đến trường học tập, trau dồi tri thức để vươn lên trong cuộc sống sau này.

Thiết nghĩ, đây là cách làm có ý nghĩa thiết thực cần nhân rộng trong các tổ chức cơ sở đoàn ở tỉnh ta để có thể giúp nhiều hơn nữa các em học sinh nghèo đến trường học tập “vì tương lai lập nghiệp”.

Bảo Châu

 

Chuyên mục khác