Ông tổ trưởng nhiệt thành

05/08/2018 17:54

​Gặp, viết về ông Nguyễn Văn Tân, tổ trưởng tổ dân phố 3, Phó Bí thư Chi bộ tổ dân phố 3, phường Trường Chinh đã nhiều lần nhưng lần nào chúng tôi cũng được truyền “lửa” về tinh thần làm việc có trách nhiệm, tâm huyết, sáng tạo. Chính sự nhiệt thành đó, ông Tân luôn được bà con trong tổ tin yêu.

Chẳng cần sổ sách, cứ nhắc đến bất kể hộ gia đình nào trong tổ, ông Tân đều đọc vanh vách từ họ, tên, ngõ ngách, số nhà; gia đình ấy có bao nhiêu người con, học lớp mấy, các con làm nghề gì… Thậm chí, hôm nay trong tổ có người sinh, ngày mai ông đã nắm và thêm số khẩu trong tổ.

Hỏi về bí kíp nhớ lâu, ông chỉ cười giòn: Mình cứ chú tâm, trách nhiệm thì mọi thông tin tự hằn vào trí óc.

12 năm làm tổ trưởng tổ dân phố, ngày nào ông cũng đi dạo khắp 12 tuyến đường và 2 con hẻm. “Ngày nào không đi khắp tổ tôi ăn không ngon, ngủ không yên. Tôi dạo dạo, hỏi thăm nắm bắt thông tin, hơn thế, nếu kẻ xấu lượn lờ, thấy có người họ cũng không dám làm càn” – ông Tân bảo.

Mỗi ngày tổ trưởng Nguyễn Văn Tân đều dạo khắp tổ, nắm bắt thông tin, tình hình. Ảnh: B.A

 

Không chỉ quan tâm, nắm tình hình, ông Tân luôn đưa lợi ích chính đáng của bà con lên trên hết. Năm 2008, ông tiên phong đi vận động bà con chung tay, chung sức làm được 8 con đường bê tông, thay đổi diện mạo của tổ dân phố. “Khi làm đường, có một số người nói ra nói vào rồi “vác” đơn kiện ngược lại tôi. Sau này, khi hiểu rõ những việc tôi làm, họ thêm nể và tin tưởng” – ông Tân kể.

Làm tổ trưởng cũng hứng chịu nhiều “sóng gió”, nhưng với sự tin tưởng của bà con, ông Tân tiếp tục tận tụy “vác tù và hàng tổng”. Bất kể những nhiệm vụ, nghị quyết từ phường đưa xuống, ông đều tìm cách đưa vào thực tiễn một cách hợp lý và hiệu quả.

Như mới đây, thực hiện mô hình dân vận khéo, Tổ trưởng Tân cùng với Chi bộ tổ dân phố 3 và các đoàn thể trong tổ tổ chức họp tất cả các hộ dân, lấy ý kiến và thống nhất xây dựng đường Chu Văn An thành tuyến đường an ninh trật tự.

“Tuyến đường Chu Văn An vẫn còn tình trạng nhiều hộ dân lấn chiếm lề đường trồng cây cảnh; vẫn xảy ra bạo lực gia đình cũng như các vấn đề về môi trường... Chúng tôi thống nhất chọn tuyến đường này làm điểm” – ông Tân giải thích.

Từ việc họp toàn tổ, ông Tân lại tổ chức vận động 36 hộ dân tại tuyến đường Chu Văn An cùng bàn bạc phương án thực hiện. Khi thống nhất, các hộ dân ký vào bản cam kết chung tay thực hiện.

Với các biện pháp cụ thể, bà con tập trung ra quân dọn dẹp, trả lại hành lang đường bộ. Từ đó, tuyến đường trở nên gọn gàng. Không chỉ thế, với sự nhắc nhở thường xuyên của Tổ trưởng, bà con trong tuyến đường nhận thức rõ hơn, để rác thải đúng nơi quy định, sống hòa thuận, hạnh phúc.

Xây dựng tuyến đường an ninh trật tự, ông Tân đề nghị bà con tránh lối sống “đèn nhà ai nhà nấy rạng”, phải đoàn kết, bảo vệ nhau. Với sự vận động của ông, đến nay, khi nghi ngờ có kẻ xấu, người dân liền tìm cách báo cho tất cả các thành viên trong tuyến đường cẩn thận, đề phòng.

Ban đêm, khi có sự cố hay gặp trộm, cả tổ báo động và tất cả đều chung sức hỗ trợ, giúp đỡ. “Từ lúc triển khai thực hiện, bà con trên tuyến đường đoàn kết  hơn. Đặc biệt, gần 1 năm nay, không có vấn đề gì bất ổn xảy ra”- cô Nguyễn Thị Sáu, hộ dân tại tuyến đường Chu Văn An cho biết.

Học theo tấm gương Bác, không hình thức, máy móc, bất kể mọi việc từ cấp trên giao xuống, với vai trò là Tổ trưởng, Phó Bí thư Chi bộ tổ dân phố 3, ông Tân đều lấy ý kiến của 440 hộ dân. Nhờ sự thống nhất, đồng lòng, đến nay, tổ dân phố đã xây dựng được khu dân cư văn minh, khu dân cư an toàn giao thông… và nhiều năm liền Chi bộ tổ dân phố 3 đều đạt Chi bộ vững mạnh.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Tân nói: “Với tôi, phê và tự phê cũng như việc rửa mặt vào mỗi sáng. Nếu mình cứ làm thường xuyên, tự nhìn nhận lại những hạn chế, khuyết điểm của mình thì mới phấn đấu phát triển được. Khi được phê bình tôi luôn vui vẻ đón nhận và cố gắng để tốt hơn”.

Không chỉ tự phê, nếu ai vi phạm hoặc có thái độ tiêu cực, ông liền tìm cách phê bình, góp ý, không a dua theo số đông. Nói về vấn đề này, bà Trương Kiều Phương Xuân – Bí thư Đảng ủy phường Trường Chinh nhấn mạnh: Ông Tân rất có chính kiến, tinh thần phê và tự phê rất cao. Ngay chính bản thân chúng tôi, khi làm không đúng, ông vẫn mạnh dạn phê bình để thực hiện tốt hơn.

Làm mọi việc bằng trách nhiệm, chính vì vậy, bất kể nhiệm vụ nào được giao xuống, tổ 3 luôn tiên phong hoàn thành. Và đặc biệt, khi có nhiệm vụ đột xuất, tổ 3 cũng xuất sắc hoàn thành trước thời hạn. “Các nghị quyết đưa xuống đều được Chi bộ 3 đưa vào thực tiễn và đem lại hiệu quả cao. Những thành tích đó một phần nhờ người đầu tàu - ông Tân. Chúng tôi đánh giá cao cách làm việc khoa học, tận tâm của ông. Nhờ sự tận tâm đó, ông luôn được bà con yêu mến và được cấp trên tin tưởng” – bà Xuân nhận xét.  

Bình An

Chuyên mục khác