Ở một gia đình người Xê Đăng hiếu học

15/05/2017 14:27

​Dù kinh tế chông chênh, gặp nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm không để cái khó bó con đường đến trường, gia đình chị Y BYet và anh A Cher (dân tộc Xê Đăng) ở làng Khúc Na, (xã Sa Bình, huyện Sa Thầy) luôn nỗ lực, cố gắng nuôi cho 3 con ăn học thành tài, đem lại vinh dự cho gia đình nói riêng và niềm tự hào cho cả làng Khúc Na.

Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi vào nhà chị Y BYet, anh A Cher ở làng Khúc Na đấy chính là hình ảnh một nhà giấy khen. Trên bức tường cũ kĩ của ngôi nhà cấp 4 xụp xệ, những tấm giấy khen của 3 người con chị Y BYet được dán ngăn nắp từ lớp mẫu giáo, cấp 1, cấp 2, cấp 3 cho đến cao đẳng, đại học.

Nói chuyện với chúng tôi, ánh mắt chị Y Byet như sáng bừng, đầy vẻ tự hào: Nhà mình nghèo nhưng các con luôn cố gắng và đạt thành tích cao trong học tập. Sách vở, giấy khen được mình giữ lại và treo ngăn nắp, mình muốn các con nhìn vào đây để tiếp tục cố gắng học tập.

Chị BYet có 3 người con. Ngay từ khi các con còn nhỏ, chị BYet và anh A Cher đã hướng cho các con phải cố gắng, luôn nỗ lực, phấn đấu, vươn lên trong học tập. “Ngày trước ở trong làng, trẻ em chỉ học đến lớp 9 thì bỏ ngang, ở nhà phụ bố mẹ đi làm rẫy. Nhà mình cũng khó khổ lắm nhưng mình động viên các con là phải cố gắng học tập vì chỉ có cái chữ mới đưa các con thoát nghèo đói. Mình có thể nghèo tiền, nghèo của chứ không để cho các con nghèo chữ” – chị Y BYet chia sẻ.

Các con của chị Y BYet luôn nỗ lực trong học tập và đạt những thành tích cao. Ảnh: B.A

 

Theo lời dạy của cha mẹ, 3 người con luôn nỗ lực, phấn đấu trong học tập. Như A Thuật  (sinh năm 1991) – con trai đầu của chị BYet, ngay từ nhỏ đã có ý thức học tập. Từ lớp 1 đến lớp 12, A Thuật luôn đạt các danh hiệu học sinh tiên tiến, học sinh giỏi. A Thuật thi đậu vào Trường Trung cấp An ninh nhân dân 2 và đến nay, A Thuật đã là chiến sĩ công an tại Trại giam Công an tỉnh.

Con trai thứ hai A Thoải, sinh năm 1994 cũng vậy. Dù khá gian truân trong các kì thi nhưng không bỏ cuộc, A Thoải tiếp tục cố gắng chinh phục con đường đại học. Đến nay, với ý chí của mình, A Thoải đã là sinh viên Học viện hành chính Quốc gia tại Thành phố Hồ Chí Minh và luôn đạt kết quả cao trong học tập, được thầy yêu, bạn mến.

Theo lời dạy của cha mẹ và theo gương hai anh trai, em gái út Y Thuyn sinh năm 1996 cũng luôn nỗ lực, vượt qua khó khăn, cố gắng học tập tại Trường Cao đẳng Sư phạm Kon Tum. Bắt nhịp với học lực chỉ vừa đủ khá, vừa rồi, Y Thuyn đã bật dậy với lực học giỏi trong năm cuối trước khi ra trường.

Kiến thức của các con được mở mang thì cũng là lúc những quyển sổ nợ trong nhà chị Y BYet dày dần theo thời gian. “Một lúc phải lo cho 3 con ăn học, mình đuối lắm. Những khoản vay sinh viên không đủ, mình phải đi vay, đi mượn thêm bên ngoài để cho các con ăn học” – chị Y Byet chia sẻ. Thế nhưng, nhìn thấy các con ngày càng trưởng thành, có kinh nghiệm, kĩ năng sống, kiến thức xã hội càng rộng, biết giao tiếp, đối xử tốt với mọi người, bao nhiêu lo toan, vất vả như tan biến hết. “Một chữ bẻ đôi mình cũng không biết nên thấy các con học giỏi mình mừng lắm. Có nghèo, có khổ nữa, có còng lưng mình cũng lo cho các con đi học” – chị BYet phấn khởi.

Với những thành tích khuyến học, khuyến tài, nhiều năm liền gia đình anh A Cher, chị Y BYet được các cấp biểu dương, khen thưởng. Ông Nguyễn Minh Thuận - Chủ tịch UBND xã Sa Bình cho biết: Gia đình A Cher, Y BYet là gia đình hiếu học, nhiều năm liền được chính quyền địa phương biểu dương. Gia đình họ là một trong những nhân tố góp phần thúc đẩy tinh thần học tập của các cháu trên địa bàn, đây là mẫu gia đình hiếu học đáng được bà con học tập và noi theo.

Bình An 

Chuyên mục khác